ไม่พบผลการค้นหา
มติสภาฯ เอกฉันท์ผ่านร่างข้อบังคับประชุมสภาฯ หลังถก 3 สัปดาห์ สาระสำคัญติดดาบฝ่ายค้านซักฟอกโดยไม่ต้องนำข้อมูลให้ประธานสภาฯตรวจก่อน - ตั้งกระทู้แยกเฉพาะ

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง เป็นประธานการประชุม พิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ... ครบ 11 หมวด และ 1 บทเฉพาะกาล รวม 192 ข้อ โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบในวาระที่ 3 อย่างเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนน 450 เสียง ก่อนสั่งปิดการประชุมในเวลา 18.25 น. รวมเวลาพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2562กว่า 3 สัปดาห์

สำหรับเนื้อหาข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ประชุมให้ความเห็นชอบ มีเนื้อหาที่เป็นเรื่องใหม่และน่าสนใจคือ คณะกรรมการประสานงาน ส่วนที่ 1 คณะกรรมการประสานงานร่วมสภาผู้แทนราษฎร ไม่เกิน 11 คน มี ประธานสภาฯ หรือรองประธานสภาฯ ที่ได้รับมอบหมายเป็นประธาน และกรรมการไม่เกิน 10 คน แบ่งเป็นตัวแทนวิปรัฐบาล 5 คน และวิปฝ่ายค้าน 5 คน ทำหน้าที่และอำนาจหารือร่วมกันในกรณีต่างๆ เช่น การหารือถึงกรอบเวลาการอภิปราย 

มิ่งขวัญ เศรษฐกิจใหม่ วันมูหะมัดนอร์ ประชาชาติ สภา Template.jpgสมพงษ์ อนุดิษฐ์ ผู้นำฝ่ายค้าน สภา รัฐสภา er Template.jpg



ตี๋ใหญ่ เพื่อไทย อนุทิน ภูมิใจไทย รัฐสภา สภา 322.jpg

ทั้งนี้มีการเพิ่มประเภทกระทู้ 'กระทู้ถามแยกเฉพาะ' ขึ้นใหม่ ต่างจากเดิมที่มีกระทู้ถามสดและกระทู้ถามทั่วไป ซึ่งกำหนดให้เป็นการถามเฉพาะในเรื่องแยกย่อยของแต่ละพื้นที่ โดยการซักถามของผู้ตั้งกระทู้และตอบกระทู้จะแยกออกจากที่ประชุมใหญ่ นอกจากนี้ยังกำหนดให้ การอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ผู้อภิปรายไม่ต้องนำเอกสารหรือวัตถุที่จะใช้ในการอภิปราย ไปขออนุญาตจากประธานสภาผู้แทนราษฎรก่อน เพื่อไม่ข้อมูลรั่วไหลไปยังผู้ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส่วนผู้อภิปรายก็จะต้องรับผิดชอบทั้งทางอาญา แพ่ง และมาตรฐานทางจริยธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง