ไม่พบผลการค้นหา
นักอาชญาวิทยาไม่เชื่อผู้ต้องหาคดีชิงทอง ยิงประชาชน ก่อเหตุเพื่อความตื่นเต้นท้าทาย ตำรวจแกะรอยใช้เวลา 14 วัน ถือว่าไม่นานเกินไป แนะคบคนอย่าดูแค่สถานภาพทางสังคม ต้องดูภูมิหลังด้านพฤติกรรมว่ามีความเสี่ยงรุนแรงหรือไม่ รอพรุ่งนี้ (23 ม.ค.) ผบ.ตร.แถลงทุกข้อสงสัย

รศ. พ.ต.ท. ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม คณะอาชญาวิทยาและการบริหารงานยุติธรรม มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์กับ "วอยซ์ออนไลน์" ถึงการจับกุมตัวนายประสิทธิชัย เขาแก้ว ครูชายวัย 38 ปี ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสิงห์บุรี ผู้ต้องหาชิงทองห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จ.ลพบุรี ว่า ยังไม่ทราบคำให้การคนร้ายที่แท้จริง แต่ถ้าติดตามจากข่าวบอกว่าทำเพื่อความตื่นเต้นท้าทาย เชื่อว่าไม่น่าเป็นไปไม่ได้ เพราะความตื่นเต้นท้าทาย มีหลายรูปแบบ ซึ่งการฆ่าคนเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ

นอกจากนี้ การทำงานของตำรวจในการจับกุมคนร้าย ใช้เวลา 14 วัน ถือว่าไม่นานเกินไป เพราะเชื่อว่าช่วงแรกตำรวจใช้เวลาในการแกะรอยจากอาวุธปืน ยานพาหนะ เส้นทางหลบหนี หลักฐานจากนิติวิทยาศาสตร์ แต่เชื่อว่าตำรวจมีกลุ่มคนต้องสงสัยอยู่แล้ว ซึ่งการบอกว่าคนร้ายหลบไปชายแดนแล้ว หรือ มีข่าวลวงว่าพบตามที่ต่างๆ แล้ว ถือเป็นลักษณะของ police tactics เพราะเชื่อว่าในเวลาเดียวกันคนร้ายพยายามทำตัวแนบเนียนให้ได้มากที่สุด ซึ่งตำรวจได้ส่งทีมประกบตัวผู้ต้องสงสัยในเวลานั้น เพียงแต่รอเวลาการตรวจสอบหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ก่อนดำเนินการจับกุม

เมื่อถามว่า มองอย่างไรเมื่อพบว่าคนร้ายเป็นถึงผู้อำนวยการโรงเรียน รศ. พ.ต.ท. ดร.กฤษณพงค์ กล่าวว่า เราไม่สามารถมองคนจากภายนอกจากหน้าที่การงานได้เพียงอย่างเดียว สภาพจิตใจภายในเราไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร หรือรู้หน้าไม่รู้ใจ ต้องศึกษาจากพฤติกรรม และภูมิหลัง ถึงจะทราบว่าเป็นคนอย่างไร

“สังคมยังรอผู้ต้องหาตอบข้อสงสัยว่าเหตุใดต้องการชิงทองแต่ยิงคนที่ไม่ได้มีลักษณะต่อสู้ ทั้งนี้หากจะคบหาใครเป็นคนรักหรือรับเป็นคนในครอบครัวอย่ามองรูปลักษณ์ภายนอก เพราะเราไม่รู้ว่าสภาพจิตใจเป็นอย่างไร ถามว่าเราจะรู้ได้อย่างไร เราต้องดูภูมิหลังว่ามาจากครอบครัวที่ใช้ความรุนแรงหรือไม่ จะเป็นส่วนบ่งบอกได้ว่ามีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงหรือไม่” รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์

เมื่อถามว่า เราต้องระมัดระวังตัวอย่างไร เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงในอนาคตหากต้องการเข้าร้านขายทองหรือธนาคาร ซึ่งมีข่าวการก่อเหตุปล้นหรือชิงทรัพย์บ่อยครั้ง รศ. พ.ต.ท. ดร.กฤษณพงค์ กล่าวว่า ร้านขายทองหรือธนาคาร ต้องมีมาตรการที่รัดกุม อาทิ การติดเหล็กให้มีระยะห่างจากคนซื้อและคนขาย การติดกระจกนิรภัย การควบคุมการเข้าออก มาตรการรักษาความปลอดภัยในร้าน ขณะที่ประชาชนต้องระมัดระวังด้วยเช่นกัน ให้เลือกเข้าไปใช้บริการร้านขายทองหรือธนาคารที่มาตรการรักษาความปลอดภัย ต้องดูว่าร้านไหนเสี่ยงถูกก่อเหตุหรือไม่ หากมีป้ายหรือสัญลักษณ์ร่วมมือกับตำรวจมีความปลอดภัย

ส่วนกรณีที่ในสื่อสังคมออนไลน์มีการเปิดเผยภาพของผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง กับคดี รศ. พ.ต.ท. ดร.กฤษณพงค์ เห็นว่า ต้องเคารพสิทธิความเป็นส่วนตัวที่ไม่เกี่ยวข้องคดี ถ้าประชาชนมีเบาะแสคนอื่นเกี่ยวข้องแจ้งข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ในทางลับดีกว่า เพราะ บางครั้งผู้ถูกกล่าวหาไม่เกี่ยวข้องจริงๆ แต่เกิดการเผยแพร่อย่างรวดเร็วได้เสียหายไปแล้ว ยากที่จะแก้ไขให้กลับมา

ย้อนไทมไลน์จับกุม “ครูกอล์ฟ”

เวลา 11.20 น. ชุดปฏิบัติการพิเศษคอมมานโดคุมตัว นาย ประสิทธิชัย เขาแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสิงห์บุรี ผู้ต้องหาชิงทองห้างออโรร่า 28 บาท เข้ามาที่สถานีตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดลพบุรี เพื่อสอบปากคำเพิ่มเติมถึงมูลเหตุจูงใจในการลงมือ และสถานที่ซ่อนของกลางทั้งเสื้อผ้า ปืน รถจักรยานยนต์ หลังจากเมื่อวานนี้ (21 ม.ค.)

เวลา 16.00 น. (โดยประมาณ) ศาลจังหวัดลพบุรีอนุมัติหมายจับตามคำขอของตำรวจ โดยนายประสิทธิชัย เดินทางมาในชุดเสื้อเชิ้ตแขนยาวสีเทา กางเกงผ้าสีดำ สวมหมวกกันแดดสีเทา และหน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า แม้ผู้สื่อข่าวจะพยายามสอบถามถึงมูลเหตุจูงใจ แต่นายประสิทธิชัยไม่ได้ตอบคำถาม ก่อนจะเข้าไปนั่งในห้องสอบสวน โดยมี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นั่งสอบปากคำด้วยตัวเอง

โดยการจับกุมครั้งนี้ตำรวจเริ่มต้นแกะรอยจากอาวุธปืน ยี่ห้อที่คนร้ายใช้มีราคาสูง และมีผู้ครอบครองจำนวนน้อย จึงสามารถจำกัดวงแคบได้ แต่ก็ยังไม่สามารถชี้ได้ว่าเป้าหมายเป็นใครและปืนที่คนร้ายใช้ก็ไม่ได้อยู่ในวงจำกัดของจำนวนปืน 13 กระบอกที่ตำรวจเข้าตรวจค้น จึงแกะรอยเพิ่มเติมจากกระบอกเก็บเสียงของปืน ที่ทราบว่าสั่งทำที่โรงกลึงแห่งหนึ่งในจังหวัดลพบุรี โดยมีผู้สั่งทำจำนวน 40 ชิ้น ตำรวจจึงนำตัวช่างที่รับทำเพื่อสืบสวนตีวงแคบ จนรู้ว่าผู้ต้องหามาจ้างให้ทำกระบอกเก็บเสียงปืน แต่ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่จะเอาผิดได้ จึงพยายามเก็บดีเอ็นเอจากที่เกิดเหตุ และสืบหาของกลางรถจักรยานยนต์ และทอง

พร้อมกับเฝ้าเป้าหมายเพื่อไม่ให้หลบหนี และนำเป้าหมายมาเก็บดีเอ็นเอหลายคน รวมถึงตัวผู้ต้องหา แต่ตำรวจก็พยายามเบี่ยงเบนประเด็นไปเพื่อไม่ให้คนร้ายไหวตัว จนกระทั่งผลตรวจดีเอ็นของบุคคลต้องสงสัยเป็นที่ชัดเจน ตรงกับดีเอ็นเอจากปลอกกระสุนที่ตกอยู่ รวมถึงพยานหลักฐานอื่นที่เชื่อได้ว่านายประสิทธิชัย เป็นคนร้าย จึงขอศาลอาญากรุงเทพ อนุมัติหมายจับ ก่อนที่จะเข้าจับกุมผู้ต้องหาส่วนขาของที่มีปัญหา ในขณะที่คนร้ายก่อเหตุและมีลักษณะเดินไม่ถนัด เกิดจากอาการบาดเจ็บจากการเล่นฟุตบอล

รอแถลงความชัดเจนพรุ่งนี้ (23 ม.ค.)

ด้าน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ยังบอกไม่ได้ และเคสนี้เขาให้ความร่วมมือ 100 เปอร์เซ็นต์ เมื่อถามว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับครอบครัวของผู้ต้องหากับบิดาที่เป็นตำรวจหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ยังเป็นความลับ ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ช่วงที่จับกุมเขาต่อสู้หรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ไม่มีอาการต่อสู้อะไร เมื่อถามอีกว่า ผู้ต้องหาเคยพูดว่าอยากถูกวิสามัญฆาตกรรรมหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ขอสงวนไว้ก่อนดีกว่า

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า จับกุมได้ที่ไหน พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เป็นไปตามขั้นตอนอยู่แล้ว เมื่อถามอีกว่าคนร้ายเป็นบุคคลเป้าหมายที่เราตามแต่แรกหรือไม่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า หลักฐานสำคัญมีอะไรบ้าง พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า มีหลายอย่าง รอวันพรุ่งนี้ (23 ม.ค.) เวลา 10.30 น. จะตอบทุกคำถาม