ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุข แถลงจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย ส่วนผู้ป่วยเพิ่มอีก 106 ราย พบบุคลากรทางการแพทย์ติดโควิด-19 แล้ว 4 ราย ทำให้ยอดสะสมอยู่ที่ 827 ราย

วันที่ 24 มี.ค. 2563 กระทรวงสาธารณสุขแถลงสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันนี้ พบผู้ป่วยเพิ่ม 106 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 827 ราย แบ่งผู้ป่วยได้ 2 กลุ่มคือ

  • กลุ่ม 1 เป็นผู้ป่วยที่สัมผัสกับผู้ป่วยเดิม และอยู่ในสถานที่ที่มีการพบโรค 25 ราย แบ่งเป็น สนามมวย 5 ราย, สถานบันเทิง 6 ราย, ผู้ที่สัมผัสผู้ป่วย 12 ราย, ผู้กลับจากร่วมพิธีทางศาสนาจากประเทศมาเลเซีย 2 ราย
  • กลุ่ม 2 เป็นผู้ป่วยรายใหม่ 34 ราย ในที่นี้มีผู้ป่วยกลับจากต่างประเทศ 20 ราย, ผู้ทำงานในสถานที่แออัด ที่ชุมชน 10 ราย, บุคลากรทางการแพทย์ 4 ราย
  • กลุ่ม 3 เป็นผู้ป่วยยืนยันจากแล็บเดียวว่าติดเชื้อโควิด-19 และอยู่ระหว่างการรอผลสืบสวนโรคอีก 47 ราย

นอกจากนี้ยังมีรายงานพบผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมจากการติดเชื้ิอโควิด-19 เพิ่มอีก 3 ราย โดยผู้เสียชีวิตรายที่ 1 เป็นชายไทยอายุ 70 ปี เคยป่วยเป็นวัณโรค และตลอดการรักษาใส่เครื่องช่วยหายใจตลอดเวลา, รายที่ 2 ชายไทยอายุ 79 ปี ได้รับเชื้อจากการเดินทางไปสนามมวย และมีอาการหนักตั้งแต่แรกรับ, ส่วนผู้เสียชีวิตรายสุดท้าย เป็นชายอายุ 45 ปี มีประวัติเป็นเบาหวาน และโรคอ้วนร่วมด้วย

สรุปยอดประจำวันนี้ มีผู้ป่วยโควิด-19 เพิ่ม 106 ราย ยอดสะสมตอนนี้ 827 ราย รักษาหายแล้วสามารถกลับบ้านได้ 57 ราย อยู่ในการรักษา 766 ราย อาการหนัก 4 ราย และเสียชีวิต 4 ราย ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำข้อมูลสถานที่ชุมนุมชนที่มีประกาศให้ผู้เกี่ยวข้องเฝ้าระวังตนเองใน  25 แห่ง ใน 7 จังหวัด ได้แก่ อุบลราชธานี, ขอนแก่น, กทม., สงขลา, นครราชสีมา, นนทบุรี และสุรินทร์ โดยผู้ที่อยู่ในสถานที่ และช่วงเวลาตามประกาศ ขอให้รายงานตัวต่อเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ ได้แก่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด, ผู้ว่าราชการจังหวัด, ผอ.โรงพยาบาล, นายอำเภอ, สาธารณสุขอำเภอ, กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน, อสม.,

ผู้นำชุมชนทันที และให้กักกันตนเองและสังเกตอาการเป็นเวลา 14 วันอย่างเคร่งครัด หากมีไข้ มีอาการระบบทางเดินหายใจให้รีบพบแพทย์ทันที ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลประกาศสถานที่พบผู้ป่วยโควิด-19 ได้ที่ เว็บไซต์ของกรมควบคุมโรค และเพจ“ไทยรู้ สู้โควิด”

ขอย้ำเตือนประชาชน ช่วยกันรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) เว้นระยะห่างระหว่างกัน 1 -2 เมตร งด/ลด การเดินทางโดยไม่จำเป็น ไม่ไปในพื้นที่แออัด แยกสำรับอาหารไม่ใช้ช้อน ถ้วย ชาม แก้วน้ำร่วมกัน หากมีอาการโรคระบบทางเดินหายใจ ไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้สวมหน้ากากอนามัยไปพบแพทย์ทันที พร้อมแจ้งประวัติเสี่ยง ขอให้ทุกคนร่วมมือกันเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไปในวงกว้าง ลดจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ให้มีน้อยที่สุด

โดยทางกระทรวงสาธารณสุข นั้นเน้นย้ำประชาชนให้รักษาระยะห่างทางสังคม 1-2 เมตร ขอให้งด และลดการเดินทาง ไม่เดินทางไปในสถานที่แออัด งดใช้สิ่งของร่วมกันแยกอุปกรณ์การใช้ในชีวิตประจำวัน

ส่วนการจัดงานศพ นั้นไม่ต้องกังวลว่า จะมีการแพร่เชื้อ เนื่องจากผู้เสียชีวิตไม่สามารถแพร่เชื้อไวรัสได้ ญาติสามารถจัดงานได้ตามปกติ และสามารถไปร่วมงานได้เพียงแต่ต้องยึดหลักการเว้นระยะห่างทางสังคมหรือ Social Distancing ไม่อยู่ใกล้ชิดกันเกินระยะ 1-2 เมตร