ไม่พบผลการค้นหา
ครช. เดินขบวนมาสภาใหม่ ยื่นข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญถึงมือ "พีระพันธุ์" เร่งดำเนินการให้ทันสมัยประชุมหน้า

คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ ครช. ร่วมกับเครือข่าย People Go และแนวร่วม เดินเท้าจากสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สถานีกำแพงเพชร ผ่านตลาด อตก. แยกประดิพัทธ์ ถนนพระราม 6 ไปรัฐสภาแห่งใหม่ แยกเกียกกาย เพื่อยื่นข้อเสนอการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ต่อคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญปี 2560

โดยมีข้อเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็นใหญ่ คือ

  • สร้างสิทธิเสรีภาพของประชาชนให้เข้มแข็ง ไม่นำเหตุความมั่นคงมาอ้างในการจำกัดเสรีภาพ ให้ประชาชนเข้าชื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สร้างหลักประกันด้านรัฐสวัสดิการ
  • สร้างกลไกเข้าสู่อำนาจที่ยึดโยงกับประชาชน กำหนดให้ชัดเจนว่านายกรัฐมนตรีต้องมาจาก ส.ส. และ ส.ว.ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด การปฏิรูปประเทศหรือยุทธศาสตร์ชาติ ต้องไม่เกิดขึ้นโดยคนกลุ่มเดียวและต้องไม่นิรโทษกรรมให้คณะรัฐประหาร

กลุ่ม ครช. และแนวร่วม ยังมีข้อเสนอเกี่ยวกับกระบวนการ ให้มีการตรา พ.ร.บ.การรับฟังความเห็นของประชาชนว่าสมควรให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ เพื่อให้การรับฟังความเห็นของประชาชนมีผลในทางกฎหมาย และแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร. จากการเลือกตั้ง แก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 256 เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ใช้เสียงเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภาไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งเท่านั้น และกำหนดบทเฉพาะกาลให้นำรัฐธรรมนูญปี 2540 จัดการเลือกตั้งให้รัฐบาลชุดใหม่ เพื่อดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญ และจัดทำประชามติให้ประชาชนให้ความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

รองศาสตราจารย์อนุสรณ์ อุณโณ ประธาน ครช. กล่าวว่า ทางกลุ่มจะติดตามความคืบหน้าโดยเฉพาะข้อเรียกร้องข้อที่ 1 ให้มีการตรา พ.ร.บ.การรับฟังความเห็นของประชาชนว่าสมควรให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ โดยหวังว่าจะได้รับการบรรจุเป็นระเบียบวาระในสมัยประชุมครั้งต่อไป ส่วนทางกลุ่ม ครช. ก็จะดำเนินกิจกรรมต่อไปอย่างต่อเนื่อง พร้อมย้ำว่า แม้ประธานคณะกรรมาธิการฯ จะมีเจตนาอันแน่วแน่ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่กลไกที่วางเอาไว้ในรัฐธรรมนูญยากเกินกว่าที่จะเข้าถึง จึงต้องอาศัยพลังของประชาชน โดยสิ่งที่ทางกลุ่มทำในวันนี้ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ต่อสังคมในวงกว้างให้ร่วมกันแสดงออกซึ่งเจตจำนงในการแก้ไขรัฐธรรมนูญและประสานความร่วมมือการต่อไป

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ประธานคณะกรรมาธิการฯ กล่าวว่า ได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมาธิการประชาสัมพันธ์และรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ที่มีนายวัฒนา เมืองสุข เป็นประธาน รวบรวมความเห็น เช่นเดียวกับที่รับฟังความเห็นของประชาชนทั่วไป และขอให้มั่นใจว่าข้อเสนอจะนำไปสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการฯ พร้อมยืนยันแนวทางของคณะกรรมาธิการฯ เพื่อศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น มุ่งแก้ไขในส่วนที่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยไม่สนว่าจะกระทบฝ่ายผู้มีอำนาจหรือไม่ ซึ่งเบื้องต้นวางไว้ว่าคณะกรรมาธิการจะทำงานให้เสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ และจะทำรายงานสรุป ภายในเดือนเมษายนนี้ เพื่อให้บรรจุเป็นระเบียบวาระในสมัยประชุมหน้า ส่วนการเลื่อนขึ้นมาพิจารณาเป็นวาระแรกหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

อ่านเพิ่มเติม