ไม่พบผลการค้นหา
สธ.สงขลา เตือนประชาชนดูแลสุขภาพและป้องกันผลกระทบจากหมอกควัน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง หลังพบว่าคุณภาพอากาศเริ่มมีผลต่อสุขภาพประชาชนแล้ว

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา เตือนประชาชนป้องกันผลกระทบจากหมอกควัน เนื่องจากกรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM2.5) พื้นที่ภาคใต้ ประจำวันที่ 9 ก.ย. 2562 พบปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง มีค่าระหว่าง 14-51 มคก./ลบ.ม. (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับดีมาก ถึง เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยในช่วงนี้พบจุดความร้อนและกลุ่มควันบริเวณเกาะสุมาตราและบอร์เนียวประกอบกับพื้นที่ภาคใต้ตอนล่างได้รับอิทธิพลจากลมทางทิศใต้ และทิศตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดผ่านเกาะสุมาตรา จึงส่งผลให้ปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นจนบางพื้นที่คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว และพื้นที่ใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบ หลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย ลดระยะเวลาในการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นละออง และหากมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจลำบาก แน่นหน้าอก ให้รีบไปพบแพทย์

ซึ่งทาง สธ.สงขลา ขอแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบว่า ขณะนี้จังหวัดสงขลาถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันจากไฟไหม้ป่าจากประเทศอินโดนีเซีย ทำให้สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดสงขลาค่อนข้างสลัว มีหมอกควันกระจายเต็มท้องฟ้า โดยมีรายงานของกรมควบคุมมลพิษจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 52 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (g/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ดังนั้นจึงขอเตือนให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคปอด หอบหืด โรคภูมิแพ้ เป็นต้น ขอให้ดูแลสุขภาพและป้องกันผลกระทบจากหมอกควันในระยะนี้ ดังนี้ 

1. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหรือกิจกรรมที่ออกแรงหนัก

2. จำกัดเวลาในทำกิจกรรมที่อยู่นอกบ้านหรือนอกอาคารให้น้อยลง

3. สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละอองในกรณีที่อยู่นอกอาคารหรือบริเวณที่มีปริมาณฝุ่นละอองสูง

4. ผู้ป่วยในกลุ่มโรคระบบหัวใจและหลอดเลือดหรือโรคระบบทางเดินหายใจควรสังเกตอาการ เช่น ไอบ่อยๆ หายใจลำบาก แน่นหรือเจ็บหน้าอก หัวใจเต้นไม่ปกติ คลื่นไส้ เหนื่อยง่ายกว่าปกติ หรือเริ่มมีอาการปวดศีรษะ และควรเตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อม หากมีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์หรือสถานพยาบาลใกล้บ้านทันที 

สำหรับประชาชนทั่วไปควรหลีกเลี่ยงและป้องกันผลกระทบจากหมอกควันในระยะนี้ ดังนี้ 

1. งดกิจกรรมที่ทำให้เกิดฝุ่นละอองเช่นงดการเผาทุกประเภท

2. ปิดหน้าต่างประตูเพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นควันเข้าบ้าน

3. ไม่รองรับน้ำฝนไว้ใช้อุปโภคและบริโภค

4. ไม่อยู่ในบริเวณที่มีหมอกควันปกคลุม หากจำเป็นต้องอยู่ในบริเวณที่มีควันให้สวมหน้ากากอนามัยหรือใช้ผ้าชุบน้ำพอหมาดๆ ปิดจมูกและปาก

5. หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายและการทำงานหนักที่ต้องออกแรงมากในบริเวณที่มีฝุ่นควันรบกวน

6. งดเว้นการสูบบุหรี่และควรดื่มน้ำบ่อยๆในช่วงที่มีควันรบกวน

7. เมื่อมีอาการผิดปกติ เช่น หายใจลำบาก เหนื่อยหอบ คลื่นไส้ หลังจากสูดดมหมอกควันควรรีบพบแพทย์ทันที

8. ในกรณีที่ขับขี่ยานพาหนะในช่วงที่มีหมอกควันมากทัศนะวิสัยไม่ดีควรเปิดไฟหน้ารถเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

9. ติดตามรับฟังข่าวสารและข้อมูลจากทางราชการอย่างใกล้ชิดเพื่อให้เกิดความเข้าใจและมีการปฏิบัติตัวได้ถูกต้อง

ทั้งนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่งเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ