ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำคณะส้มโอโอ้โหโอชา ปราศรัยเดือดอัด 'ประยุทธ์' ใช้อำนาจนิยม เอื้อทุนผูกขาด จี้หยุดคุกคามนักศึกษา เปิดทางแก้รัฐธรรมนูญ และยุบสภาโดยเร็วที่สุด

เยาวชนนิสิต นักศึกษา และ ประชาชน จัดแฟลชม็อบ ภายใต้แคมเปญ "ส้มโอโอ้โหโอชา" ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ระดมมวลชนผู้ร่วมอุดมการณ์ ด้วยข้อเสนอ 3 ประการ ที่สอดคล้องกับกลุ่มเยาชนปลดแอก 1.ยุบสภา 2.หยุดคุกคามประชาชน 3.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบกระจายกำลังโดยรอบบริเวณเฝ้าสังเกตการณ์

โดยบรรยากาศการชุมนุมกลุ่มผู้จัดงานได้มีการจัดผลส้มโอ ที่ถูกเขียนด้วยข้อความ อาทิ ยุบสภา,แก้ รธน.,บังคับสูญหาย พร้อมติดโปสเตอร์ผู้ลี้ภัยการเมืองชาวไทยที่ถูกบังคับสูญหาย โดยแกนนำคณะส้มโอโอ้โหโอชา ได้ประกาศเจตนารมณ์ในการจัดงานครั้งนี้ ว่า ข้อความที่ปรากฎนั้นสะท้อนให้เห็นว่าเป็นกรณีที่เกิดขึ้นในสังคมไทย ที่ไม่มีการกล้าพูดถึง คล้ายกับการบังคับให้กลืนและยอมจำนน

สำหรับบรรยากาศแกนนำได้สลับกันปราศรัย พร้อมแนะนำภาพยนต์นอกกระแสที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมืองและสังคม รวมถึงการชุมนุมประท้วงในต่างประเทศ อย่างไรก็ตามแกนนำยืนยันว่าการจัดกิจกรรมแฟลชม็อบ "ส้มโอโอ้โหโอชา" นั้น ไม่มีนักการเมืองหรือพรรคการเมืองใดชักใยอยู่เบื้องหลัง พร้อมเรียกร้องให้สื่อมวลชนสื่อสารออกไป เพื่อปลดแอกสิ่งที่กดทับสังคมไทยอยู่ 

นอกจากนี้แกนนำยังได้วิพากษ์วิจารณ์กระบวนยุติธรรม โดยยกกรณีคดีทายาทเครือกระทิงแดง ที่สะท้อนว่าเป็นความล้มเหลวนับตั้งแต่มีรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รวมถึงข้ออ้างปฏิรูปประเทศ ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ได้เกิดการคุกคามสิทธิประชาชนหลายกรณี และชนชั้นนำได้ใช้อำนาจนิยมเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนผูกขาด

ส่วนการเคลื่อนไหวของนักศึกษากลับถูกบิดเบือนใส่ร้ายป้ายสีมองคนเห็นต่างเป็นศัตรู ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงก็ใช้ปฏิบัติการข่าวสาร หรือ IO (Information Operation) ยุยงปลุกปั่น ดังนั้นจึงขอเชิญชวนให้ประชาชนออกมาปกป้องเยาวชนที่ออกมาปลดแอก พร้อมกับระบุว่าสถานการณ์หลังจากนี้จะกลายเป็นระเบิดลูกใหญ่ ที่ผู้คนในสังคมจะออกสร้างความเปลี่ยนแปลง 

สำหรับไฮไลท์ของกิจกรรมวันนี้ (27 ก.ค.2563) คือการถามตอบกับผู้ชุมนุม โดยให้ตอบว่าข้อเรียกร้องที่ระบุในผลส้มโอนั้น "โอเคหรือไม่โอเค" และมีสันทนาการโดย "วงสามัญชน" ขับกล่อมผู้ร่วมอุดมการณ์

ทั้งนี้ระหว่างการทำกิจกรรม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้เครื่องขยายเสียง เตือนผู้ร่วมชุมนุมให้ระมัดระวังเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 พร้อมทั้งชุมนุมโดยไม่ละเมิดกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :