ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้องคดี 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' ฟ้องหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา 'ธาริต' อดีตอธิบดี DSI รวมสื่อ 'มติชน-ข่าวสด' กรณีแถลงและเผยแพร่ข่าวปมแก้สัญญาก่อสร้างโรงพัก 369 แห่ง

20 ก.พ. 2563 ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ห้องพิจารณาคดีที่ 716 ศาลอุทธรณ์ได้นัดฟังคำพิพากษาคดี ที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายธาริต เพ็งดิษฐ์  อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) , บริษัท มติชน จำกัด , นายวรศักดิ์ ประยูรศุข บ.ก.นสพ.มติชน , บริษัท ช่าวสด จำกัด และนายสุริวงศ์ เอื้อปฏิภาณบ.ก.นสพ.ข่าวสด เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 , 328 จากกรณีเมื่อวันที่ 27 ก.พ. - 5 มี.ค. 2556 

โดยกรณีดังกล่าว สุเทพยื่นฟ้องว่า ธาริต จำเลยที่ 1 ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน กล่าวหาโจทก์ ขณะดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ทำเรื่องขอเปลี่ยนแปลงสัญญาโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่ง จากประมูลรายภาครวมเป็นรายเดียว ซึ่งเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย และเสื่อมเสียชื่อเสียง 

คดีนี้ศาลชั้นต้นตัดสินยกฟ้องเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2661 โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานเเล้ว เห็นว่า รับฟังได้ว่า จากที่มีการเปลี่ยนสัญญาเเก้ไขการก่อสร้างโรงพักทดเเทน 396 เเห่ง เป็นสัญญาเดียว จากที่สำนักงบประมาณ เคยทำความเห็นเสนอ ครม.เป็นรายภาค เเละ ครม.เห็นชอบด้วยกับสำนักงบประมาณนั้น นายธาริต จำเลยซึ่งเป็นเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติตามหน้าที่ ในฐานะอธิบดีดีเอสไอ ย่อมมีอำนาจแถลงข่าวการตั้งข้อสงสัยเเละเชิงตรวจสอบแก่สื่อมวลชนในเรื่องดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนให้ความสนใจ เเละเป็นการให้ข่าวที่เป็นประโยชน์ต่อสาธารณชน

ส่วนจำเลยที่ 2-5 เป็นสื่อมวลชน ก็ได้เสนอข้อเท็จจริงตามที่ นายธาริต จำเลยที่ 1 เเถลงข่าว จึงเป็นการกระทำโดยสุจริต ติชมเพื่อความเป็นธรรม ตามที่วิสัยวิญญูชนพึงกระทำ โดยจำเลยก็ไม่เคยมีสาเหตุโกรธเคืองกับโจทก์มาก่อน  ดังนั้นจึง พิพากษายกฟ้อง

สำหรับคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในวันนี้ ศาลพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ยกฟ้อง