ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสนอชื่อ ‘เอมี โคนี แบร์เรต’ ผู้พิพากษาฝ่ายอนุรักษ์นิยมขึ้นเป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุด แทน ‘รูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก’ ที่เพิ่งเสียชีวิต

โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เสนอชื่อเอมี โคนี แบร์เรต ผู้พิพากษาฝ่ายอนุรักษ์นิยมวัย 48 ปีขึ้นเป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ โดยเขากล่าวว่า แบร์เรตเป็น “ผู้หญิงที่ประสบความสำเร็จอย่างไม่มีใครเสมอเหมือน” และมี “ความจงรักภักดีอย่างเด็ดเดี่ยวต่อรัฐธรรมนูญ”

แบร์เรตจบการศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยนอเทอร์ดามในอินเดียนาเมื่อปี 2540 จากนั้น เธอเป็นเสมียนที่ศาลอุทธรณ์ในวอชิงตัน และมาเป็นเสมียนให้กับอดีตผู้พิพากษาศาลสูงสุดแอนโทนิน สกาเลีย ก่อนจะไปเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยนอเทอร์ดามอีก 15 ปี และในปี 2560 เธอได้รับการเสนอชื่อโดยทรัมป์ให้ไปเป็นผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์ที่ชิคาโก 

แบร์เรตเป็นชาวคริสต์คาทอลิกที่เคร่งครัด ทำให้ฝ่ายอนุรักษ์นิยมเคร่งศาสนาชื่นชอบแบร์เรต และหวังว่าเธอจะช่วยให้มีการกลับคำพิพากษาศาลสูงสุดที่อนุญาตการทำแท้งเมื่อปี 2516 รวมถึงล้มนโยบายโอบามาแคร์ และสนับสนุนนโยบายเข้มงวดกับผู้อพยพของทรัมป์ ขณะที่กลุ่มหลากหลายทางเพศวิจารณ์ว่าเธออยู่ในกลุ่ม People of Praise กลุ่มคาทออลิกอนุรักษ์นิยม ซึ่งมีเครือข่ายโรงเรียนที่ปลูกฝังความเชื่อว่า การมีเพศสัมพันธ์จะต้องเกิดขึ้นกับคู่สมรสชายหญิงเท่านั้น

การเสนอชื่อผู้พิพากษาคนใหม่ในครั้งนี้จะทำให้มีการถกเถียงกันอย่างหนักในวุฒิสภา ท่ามกลางบรรยากาศการหาเสียงเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพ.ยนี้ หากวุฒิสภารับรองการเสนอชื่อครั้งนี้ แบร์เรตจะเข้ามาแทนตำแหน่งของรูธ เบเดอร์ กินสเบิร์ก ผู้พิพากษาฝ่ายเสรีนิยมที่เสียชีวิตในวัย 87 ปี 

หากได้รับการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว แบร์เรตจะเป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุดที่อายุน้อยที่สุด และเป็นผู้พิพากษาสูงสุดคนที่ 3 ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาลของทรัมป์ ตามหลังนีล กอร์ซิช ในปี 2560 และเบร็ต แควานอห์ ในปี 2561 ซึ่งจะทำให้ศาลสูงสุดเอนเอียงไปฝ่ายอนุรักษ์นิยมถึง 6 ต่อ 3 เสียง 

ด้านโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคเดโมแครตเรียกร้องไม่ให้วุฒิสภา “ตัดสินใจเกี่ยวกับตำแหน่งที่ว่างอยู่ จนกว่าชาวอเมริกันจะได้เลือกประธานาธิบดีคนต่อไปและคองเกรสชุดใหม่” เนื่องจาก “รัฐธรรมนูญสหรัฐฯ ถูกออกแบบมาให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งมีโอกาส 1 ครั้งในการส่งเสียงว่าจะให้ใครขึ้นเป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุด ซึ่งก็คือเวลานี้ ควรรับฟังเสียงของพวกเขา”

ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐฯ 9 คนจะดำรงตำแหน่งไปตลอดชีวิต และคำพิพากษาของศาลสูงสุดจะสามารถกำหนดทิศทางนโยบายหลายด้าน ตั้งแต่เรื่องการแบนอาวุธปืน สิทธิการเลือกตั้ง การทำแท้ง และอื่นๆ ไปได้อีกนาน แม้ประธานาธิบดีคนที่แต่งตั้งพวกเขาจะหมดวาระไปนานแล้วก็ตาม

 

ที่มา : BBC, NBC News