ไม่พบผลการค้นหา
'ปารีณา' อภิปรายงบฯ ซัด รบ.ยิ่งลักษณ์ก่อภาระหนี้สินจากจำนำข้าวกว่า 6 แสนล้านบาท ป้องรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เริ่มจากติดลบ ย้ำไม่เป็นธรรมกล่าวหารัฐบาลต้นเหตุความยากจน ด้าน 'จิรายุ' ใช้สิทธิประท้วงซัดคืนพูดเท็จกลางสภาฯ

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญเป็นพิเศษ พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ กล่าวอภิปรายโดยระบุว่าการจัดสรรงบประมาณ ของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะมีภาระหนี้สินที่เกิดจากการโกงจำนำข้าว 6 แสนล้านบาท โกงหวยบนดิน โกงจีทูจี และมีอดีตนายกฯหนีไปต่างประเทศ จึงต้องตั้งงบประมาณจำนวน 46,903 ล้านบาทมาชดใช้หนี้โครงการจำนำข้าว ส่วนคนโกงก็ไปอยู่ต่างประเทศชาตินี้ก็กินไม่หมด

ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่ได้เริ่มจากศูนย์เราเริ่มจากการติดลบ ปัจจุบันนี้ทุกประเทศทั่วโลกเกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำเกิดจากสงครามการค้าจีนสหรัฐประเทศไทยก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ประเทศไทยถือว่าได้รับผลกระทบน้อยรัฐบาลสามารถสร้างเสถียรภาพการเงินการคลังได้อย่างมั่นคง เห็นชัดเจนจากค่าเงินบาทแข็งมากที่สุดในภูมิภาค ส่งผลให้ประเทศไทยยังคงได้รับความน่าเชื่อถือจากคนทั่วโลก

ปัจจัยภายนอกเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ประเทศไทยยังคงถูกจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันเป็นอันดับที่ 40 จากประเทศทั่วโลกและเป็นประเทศที่น่าท่องเที่ยวอันดับ 1 ครองแชมป์ จากปีที่ผ่านมา ส่วนปัญหาความยากจนเป็นปัญหาเรื้อรังเกิดมายาวนานทุกรัฐบาลยังแก้ไม่ได้ จึงไม่เป็นธรรมที่จะกล่าวหารัฐบาลนี้เป็นต้นเหตุของความยากจน

รัฐบาลมีการจัดงบประมาณและทำนโยบายแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยส่วนหนึ่งมีการนำภาษีประชาชนมาอัดฉีดเงินช่วยเหลือชาวนาชาวไร่ ผู้มีรายได้น้อยแจกเมล็ดพันธุ์ข้าวประกันราคาข้าว 10,000-15,000 บาท ประกันราคายาง ประกันราคาสินค้าเกษตร เป็นการใช้งบประมาณที่ประชาชนรออยู่

โดยเฉพาะประชาชนที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐจำนวน 14.6 ล้านคนซึ่ง ใช้งบประมาณ 4 หมื่นล้านบาท สวัสดิการผู้สูงอายุ 76,000 ล้านบาท ประชาชนผู้สูงอายุและเกษตรกรทั่วประเทศรองบประมาณจากรัฐบาลอยู่ จึงขอให้ฝ่ายที่เห็นต่างมาร่วมกันเดินหน้าประเทศไทยไม่ดึงรั้ง และอภิปรายว่า เมื่อไหร่จะได้เงินตามนโยบาย เราจะไม่ดึงรั้งประเทศไทยและตอนนี้ขอให้ทุกคนเดินหน้าประเทศไทยประชาชนรออยู่ 

ขณะที่ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ขอใช้สิทธิพาดพิง เนื่องจากเห็นว่า น.ส.ปารีณา อภิปรายเท็จกลางที่ประชุม ซึ่งเป็นการอภิปรายที่ไม่สร้างสรรค์ โดยระบุว่า คงไม่ติดใจหากผู้อภิปรายพูดเฉพาะในส่วนที่เป็นข้อมูลสนับสนุนการใช้งบประมาณของรัฐบาล แต่เมื่อนำเรื่องในอดีตมาพูด ก็ต้องใช้สิทธิ์ชี้แจง 

ด้านนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมชี้แจงว่า ตามข้อบังคับนายจิรายุ ไม่สามารถ ชี้แจงได้ก่อนที่จะมีสมาชิกจากซีกรัฐบาลลุกขึ้นประท้วง นายสุชาติจึงตัดบทและขอให้ทั้งสองนั่งลง พร้อมแนะนำให้นายจิรายุ ฝากประเด็น ที่จะชี้แจงไปกับเพื่อนสมาชิกที่จะทำหน้าที่อภิปรายเป็นคนต่อไป 

'อนุทิน' ยันให้คนสูงอายุไม่เป็นภาระลูกหลาน

เวลา 14.25 น. ใ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับระบบสาธารณสุข รัฐบาลให้ความสำคัญนโยบายด้านสาธารณสุขชัดเจน ตนตั้งใจเข้ามาเป็น รมว.สาธารณสุขอยากให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้า ภายหลังจากที่มีการเลือกตั้งทั่วไป อีกทั้ง คนไทยจะต้องมีสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ เพื่อยืนยันว่าจะได้รับการศึกษาที่ดีมีศักยภาพในการทำงาน เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับตนเองและสังคม เมื่อถึงวัยเกษียณคนไทยจะใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างมีคุณภาพไม่เป็นภาระต่อลูกหลาน ตนขอให้คำยืนยันว่า ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่ ให้ประเทศแข็งแรง มั่นคง สังคมสงบสุข 

'พุทธิพงษ์' เตรียมจัดงบฯจัดจุดพยากรณ์อากาศให้แม่นยำแบบสากล

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเศรษฐกิจเพื่อสังคม (ดีอี) ชี้แจงว่า รัฐบาลมีนโยบายเกษตรดิจิทัล ที่ ส.ส.เป็นห่วงนั้น นายกฯได้ใส่งบประมาณเพิ่มจุดวัดพยากรณ์อากาศอีก 100 กว่าจุดเพื่อชี้วัดผลทั่วประเทศแบบย่อม โดยประเทศไทยมี 125 สถานีชี้วัดทั่วประเทศ ยืนยันจะทำให้เครื่องชี้วัดแม่นยำเหมือนต่างประเทศ ยืนยันในเวลาอันใกล้การพยากรณ์อากาศจะแม่นยำเหมือนสากล รัฐบาลจะมีคลาวด์เป็นของรัฐบาลไทย งบประมาณจะไม่ตั้งตามกระทรวงต่างๆอีกต่อไป