ไม่พบผลการค้นหา
สมเด็จพระราชาธิบดีและสมเด็จพระราชินีแห่งมาเลเซีย ทรงกักตัวเป็นเวลา 14 วัน หลังพบเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังหลายคนติดเชื้อโควิด-19 อย่างไรก็ตาม ผลตรวจของทั้งสองพระองค์เป็นลบ

สำนักพระราชวังมาเลเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า พบเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวัง 7 คน ติดเชื้อโควิด-19 โดยทั้งหมดมีอาการทรงตัวและเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์แล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 มี.ค. กระทรวงสาธารณสุขกำลังตรวจสอบเพื่อระบุว่าเจ้าหน้าที่เหล่านี้ติดเชื้อมากจากที่ใด และเพื่อป้องกันไวรัสแพร่ระบาดไปมากขึ้น ทุกคนที่ใกล้ชิดเจ้าหน้าที่เหล่านี้ได้รับคำสั่งให้รับการตรวจหาเชื้อและกักตัวเป็นเวลา 14 วัน โดยเริ่มตั้งแต่เมื่อวาน

แถลงการณ์ยังระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีสุลต่านอับดุลเลาะห์ ริอายาตุดดิน อัล-มุสตาฟา บิลเลาะห์ ชาห์ และสมเด็จพระราชินีตุนกู ฮายาห์ อซิซาห์ อมีนาห์ ไมมูนาห์ อิสกันดาริยาห์ แห่งมาเลเซีย ก็ทรงเข้ารับการตรวจแล้ว และผลตรวจออกมาเป็นลบ ซึ่งทั้งสองพระองค์ได้ทรงเริ่มการกักตัวเอง 14 วัน ตั้งแต่เมื่อวานเช่นกัน โดยสมเด็จพระราชาธิบดีทรงได้รับคำแนะนำงดร่วมการหารือกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซียก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ รวมถึงสัปดาห์ถัดไปจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 ในมาเลเซียจะดีขึ้น 

ทั้งนี้ ปัจจุบันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 1,796 ราย และมีผู้เสียชีวิต 21 ราย เมื่อวานนี้นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ได้ประกาศขยายมาตรการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัญจรไปอีก 2 สัปดาห์ มีผลจนถึงวันที่ 14 เม.ย. นี้ โดยชาวมาเลเซียสามารถออกจากบ้านเพื่อซื้อของกินของใช้ หรือเพราะเหตุฉุกเฉินและการรักษาพยาบาลเท่านั้น ผู้ฝ่าฝืนจะถูกจำคุกสูงสุด 6 เดือน และถูกปรับ หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้นำมาเลเซียระบุว่าประชาชนกว่าร้อยละ 95 ปฏิบัติตามข้อห้ามดังกล่าว โดยตำรวจรายงานว่ามีประชาชนประมาณ 110 ที่ถูกจับกุมเพราะละเมิดข้อบังคับ 

ที่มา The Star/malaymail/SCMP