ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ ยัน สมคิด -3 รมต.ลาออก จากกันด้วยดีไม่มีความขัดแย้ง ยอมรับกดดันพร้อมปรับ ครม.ภายในเดือน ส.ค.เผยทาบทามคนนอกนั่ง รมต.เศรษฐกิจ ย้อนกลับ พปชร. ต้าน "ไพรินทร์" โยนถามหัวหน้าพรรค

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการลาออกของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีอีก 3 ตำแหน่ง โดยรับทราบแล้ว ที่ผ่านมาได้คุยกับนายสมคิด เป็นระยะ ในเรื่องของสุขภาพ และนายสมคิดบอกมานานแล้วว่าพร้อมที่จะทำตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ยืนยันว่าตนเองไม่มีอะไรกับนายสมคิด และยังเคารพนายสมคิดเหมือนเดิม ในฐานะที่เป็นทหารเวลาทำงานกับใครก็จะมีความผูกพัน และนายสมคิดก็ถือว่าทำงานมาด้วยกัน 5 ปีสำเร็จงานในขั้นต้นแล้ว ในการวางพื้นฐาน ทั้งเรื่องดิจิทัล การพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ และยังได้ร่วมงานกับอีก 3 รัฐมนตรี ในการวางพื้นฐานการพัฒนาต่างๆ ไว้ และยอมรับว่าเสียดายทั้งหมด แต่จำเป็นด้วยความสำคัญทางการเมือง

แม้ตนเองจะไม่คุ้นเคยกับเรื่องแบบนี้ แต่ต้องตัดสินใจ และจากกันด้วยดี เพราะไม่มีการให้ร้ายต่อกัน และจากเหตุดังกล่าวส่งผลให้ปรับ ครม.เร็วขึ้น ภายในเดือน โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ ร่าง พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 เสร็จสิ้น เพราะมีคนทำงานอยู่แล้ว แต่เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่างนาน โดยต้องปรับให้เร็วเท่าที่จะทำได้ ภายในเดือนนี้ ซึ่งต้องไปถามบุคคลที่อยากให้เป็นว่าจะรับตำแหน่งหรือไม่ ซึ่งตอนนี้บุคคลที่ทาบทามไปยังไม่ตอบชัดเจน ยืนยันว่ามีคนนอกเข้ามาแน่นอน และยอมรับว่า การปรับ ครม.ตนเองมีความกดดัน เพราะไม่คุ้นเคยกับเรื่องแบบนี้ แต่มีความจำเป็นต้องทำเพราะเป็นนายกฯ เป็นนักการเมืองแล้ว 

นายกฯ กล่าวด้วยการว่า การปรับ ครม.จะให้ถูกใจทุกคนคงเป็นไปไม่ได้ ประเด็นสำคัญคือ คนที่อยากให้มารับตำแหน่งจะรับหรือไม่ เพราะบางคนมีภารกิจอยู่แล้ว แม้กระทั่งรองนายกฯ และรัฐมนตรีที่ลาออกไปก็มีงานนอกอยู่  

ส่วนรายชื่อบุคคลที่อยู่บนหน้าสื่อที่จะมารับตำแหน่งรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ เช่นนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีต รมช.คมนาคม นั้น นายกฯ กล่าวว่า แล้วนายไพรินทร์มีปัญหาอะไรหรือไม่  

เช่นเดียวกันกับแกนนำพรรคพลังประชารัฐคัดค้าน โดยเห็นว่าควรจะเลือกคนในพรรคนั้น นายกรัฐมนตรีให้ไปถามหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อย่างไรก็ตามเรื่องตัวบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีจะพิจารณาด้วยตนเอง พร้อมกับย้ำว่า การปรับ ครม.จะทำให้ดีที่สุด และมั่นใจในตนเอง ไม่มีปัญหา และการปรับ ครม.ไม่เกินเดือนหน้านี้เห็นโฉม ครม.ใหม่  

ส่วนนายอุตตม ต้องต้องลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายปี 2564 หรือไม่ต้องไปดูระเบียบ อย่างไรก็ตาม เมื่อให้สัมภาษณ์เสร็จนายกรัฐมนตรี ได้พูดระหว่างขึ้นรถสบายใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :