ไม่พบผลการค้นหา
ศูนย์ทนายความฯ เผย พบผู้ต้องหาอีก 3 คน กรณีมีเสื้อดำธง 'สหพันธรัฐไท' ไว้ครอบครอง ถูกเจ้าหน้าที่แจ้งข้อกล่าวหาผิดมาตรา 116 ด้าน พล.อ.ประวิตร เผยเสื้อที่ตรวจยึดได้ภายในห้องพักเป็นเสื้อของพรรคการเมืองหนึ่ง ที่มีเป้าหมายแบ่งแยกการปกครอง

น.ส. ภาวิณี ชุมศรี ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีทหารควบคุมตัว นางวรรณภา (ไม่เปิดเผยนามสกุล) อายุ 30 ปี ภายในห้องพักย่านสำโรง จ.สมุทรปราการ เมื่อเช้าวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา ว่า ขณะนี้ทหารยังควบคุมตัว นางวรรณภา ไว้ที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) คาดว่า จะส่งตัวให้ตำรวจดำเนินคดี ในวันที่ 11 หรือ 12 ก.ย.นี้ (ครบกำหนดทหารควบคุมตัว 7 วัน ในวันที่ 12ก.ย.61) ซึ่งทหารแจ้งว่า ให้ญาติเตรียมหลักทรัพย์ค้ำประกัน หากต้องการยื่นขอประกันตัวระหว่างที่ตำรวจขออำนาจศาลฝากขัง แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ทราบว่า นางวรรณภา กระทำความผิดข้อหาใด 

อย่างไรก็ตาม ศูนย์ทนายความฯ ได้รับแจ้งว่า ก่อนการควบคุมตัวนางวรรณภา ทหารได้จับกุมชาย 3 คน เมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมา ในกรณีเดียวกัน คือ ครอบครองเสื้อสีดำ ที่มีธงสีขาว-แดงบริเวณหน้าอก ซึ่งตรวจสอบพบว่า คล้ายกับสัญลักษณ์ของ ‘สหพันธรัฐไท’ โดยชายทั้ง 3 คน ถูกตำรวจแจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานยุยง ปลุกปั่น หรือทำให้เกิดความกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ซึ่งมีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี แต่มีผู้ต้องหา 1 ใน 3 คน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวไปแล้ว โดยใช้เงินประกัน 150,000 บาท ขณะนี้ทางศูนย์ทนายความฯ กำลังรวบรวมข้อมูลชายทั้ง 3 คน เพื่อให้ความช่วยเหลือทางคดี

ทั้งนี้ หากนับสถิติการร้องเรียน และติดตามผู้ถูกควบคุมตัว ตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 พบว่า ตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อปี 2557 มีประชาชนถูกทหารควบคุมตัว โดยไม่แจ้งข้อกล่าวหา จำนวน 858 คน ถือเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน เพราะไม่สามารถติดต่อผู้ถูกควบคุมได้ ทำให้สูญเสียสิทธิในการเข้าถึงทนายความ และการขอประกันตัวต่อสู้ข้อกล่าวหา เนื่องจากทหารมีอำนาจควบคุมตัวไว้ได้ 7 วัน ก่อนปล่อยตัว หรือส่งให้ตำรวจดำเนินคดี

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีนี้ว่า เสื้อสีดำที่ตรวจยึดได้ภายในห้องพักของนางวรรณภา เป็นเสื้อของพรรคการเมืองหนึ่ง ที่มีเป้าหมายแบ่งแยกการปกครองเป็น ‘สหพันธรัฐไท’ ขณะนี้ ทางเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนสอบสวนนางวรรณภา อยู่ที่ มทบ.11 เพื่อตรวจสอบไปถึงผู้ผลิต และจำหน่าย หากเสร็จสิ้นจะคุมตัวส่งให้ตำรวจ ทั้งนี้ หากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) จะขอเข้าเยี่ยม ก็สามารถดำเนินการได้ ไม่ได้ห้ามอะไร

ขณะที่ นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) กล่าวว่า รับทราบกรณีเจ้าหน้าที่ทหารจับกุมตัวนางวรรณภา(ไม่เปิดเผยนามสกุล) ที่บ้านพักย่านสำโรง จ.สมุทรปราการ เมื่อเช้าวันที่ 6ก.ย.61 ซึ่งจำหน่ายเสื้อดำที่มีสัญลักษณ์สี่เหลี่ยมขาวแดง โดยยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาใดๆ คาดว่า จะนำเรื่องนี้เข้าสู่การหารือของ กสม. ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อพิจารณาว่า การบังคับใช้กฎหมายพิเศษในครั้งนี้ สมเหตุสมผลหรือไม่ หลังจากนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการ กสม. พร้อมลูกชายของนางวรรณภา ทั้ง 2 คน (อายุ 14 ปี และ 9 ปี) เข้าเยี่ยมนางวรรณภา เมื่อวานนี้(9ก.ย.) ที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) เนื่องจาก ยังไม่ได้ส่งตัวมาให้ตำรวจดำเนินคดี

ทั้งนี้ ประธาน กสม. มองว่า การบังคับใช้กฎหมายพิเศษในช่วงนี้ ค่อนข้างอ่อนไหวต่อบรรยากาศการสร้างความปรองดอง และการเข้าสู่การเลือกตั้งต้นปีหน้า(2562) จึงควรลดปัจจัยที่จะนำไปสู่ความขัดแย้ง อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อทำข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานด้านความมั่นคง หากพบการละเมิดสิทธิมนุษยชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง