ไม่พบผลการค้นหา
ทุกๆ ครั้งที่ ‘มิสซิสทรัมป์’ ปรากฏตัวต่อสาธารณะชน หนึ่งสิ่งที่ถูกจับจ้องมากที่สุดคือ ‘การแต่งกาย’

สำหรับสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ การแต่งกายไม่ใช่แค่แฟชั่น ไม่ใช่แค่กาลเทศะ แต่ทุกไอเทมตั้งแต่หัวจรดเท้า คือการบอกเล่านัยยะเชิงสังคม และการเมือง

ยิ่งเป็นสตรีหมายเลขหนึ่งของประธานาธิบดีฝีปากร้ายสุดในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกัน ยิ่งไม่ต้องพูดถึง...

ล่าสุด ‘เมลาเนีย ทรัมป์’ อดีตนางแบบชาวสโลวีเนีย ภรรยาคนสวยของ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ เดินทางปฏิบัติภารกิจในภูมิภาคแอฟริกาเพียงลำพังรวมระยะ 5 วัน 4 ประเทศ ซึ่งถือเป็นโซโลทริปครั้งแรกของเธอในฐานะเฟิสต์เลดี้

ระหว่างการเยือนแอฟริกา เธอได้ให้สัมภาษณ์แบบเป็นกันเองกับสื่อต่างประเทศ โดยระบุความคาดหวังว่า “อยากให้สังคมโฟกัสงานที่เธอทำ มากกว่าเธอสวมใส่อะไร หรือแต่งกายเลียนแบบใคร” แต่นั่นก็ดูเหมือนจะไม่ค่อยเป็นผลสักเท่าไหร่ เพราะสุดท้ายเธอยังคงถูกวิจารณ์เรื่องการแต่งกายอยู่ดี 

ตอนเมลาเนียฉายเดี่ยวเยี่ยมชมซาฟารีในประเทศเคนยา เธอเลือกสวม ‘หมวกสีขาวทรงกลม’ ซึ่งหลายคนบอกว่า ‘ผิดกาลเทศะอย่างมาก’ เพราะมันเป็นหมวกของประเทศเจ้าอาณานิคม หรือตอนเยือนประเทศอียิปต์ เธอเลือกสวมเสื้อผ้าแบรนด์เนมราคาแพง เพื่อเดินทางไปชมพีระมิด ไหนจะเชิ้ตจากแบรนด์ชาแนล หรือแจ็กเก็ตสีแซนด์จากราล์ฟ ลอเรน กระทั่งคนบนอินเตอร์เน็ตล้อเลียนกันว่า เธอทำตัวเหมือนตัวละครจากภาพยนตร์เรื่อง ‘อินเดียนา โจนส์ ขุมทรัพย์สุดขอบฟ้า’

000_19S5CC.jpg
  • หมวกทรงกลมที่มิสซิสทรัมป์สวมระหว่างเที่ยวชมซาฟารีประเทศเคนยา
000_19T6OV.jpg
  • เมลาเนีย ทรัมป์ กับชุดที่สวมระหว่างเที่ยวชมพีระมิด

อย่างไรก็ตาม การเยือนแอฟริกาของมิสซิสทรัมป์ครั้งนี้ ‘วาเนสซา ฟรีดแมน’ (Vanessa Friedman) บรรณาธิการแฟชั่นของเดอะ นิวยอร์ก ไทมส์ ทำการวิเคราะห์ลอกเปลือก และเปิดเปลือยความเป็น ‘เมลาเนีย ทรัมป์’ ในอีกด้านหนึ่งไว้ได้น่าสนใจว่า

มิสซิสทรัมป์โดนวิจารณ์ว่า ใส่เสื้อผ้าเว่อร์วัง ราคาสุดแพง ในหมุดหมายสุดท้ายอย่าง ประเทศอียิปต์ ภายหลังจากที่เธอเดินทางพบสตรีหมายเลขหนึ่งของทั้ง 4 ประเทศ เคนยา มาลาวี กานา อียิปต์ และปฏิบัติภารกิจเรียบร้อยแล้ว บวกกับก่อนหน้านั้น เกิดข้อวิจารณ์เรื่องหมวกสไตล์เจ้าอาณานิคม แต่การแต่งตัวของเมลาเนียแสดงออกถึงความเป็นกันเอง รีแลกซ์ และร่าเริงกว่าตอนอยู่กับสามี

มีหลายๆ ลุคของเมลาเนียบนโลกอินเทอร์เน็ต โดยเฉพาะทวิตเตอร์ ถูกพูดถึงในแง่บวก อาทิ รองเท้าส้นเตี้ยหนังปลอมปริ้นต์ลายสัตว์สัตว์เลื้อนคลานจากแบรนด์ซารา ราคา 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ โค้ตหนังกลับกับรองเท้าส้นสูงลายเสือดาว เดรสซาฟารีสีแทน เชิ้ตเดรสลายนกอีมู และแรด รวมถึงเสื้อเชิ้ตกับรองเท้าผ้าใบ ซึ่งเป็นสไตล์ที่ชาวเน็ตต่างบอกกันว่า แตกต่างจากเวลาเธอเดินทางทำภารกิจต่างๆ ร่วมกับสามี

000_19U4ZT.jpg

คล้ายๆ กันนี้ ราวต้นปีที่ผ่านมา เมื่อทรัมป์ถูกแฉว่ามีความสัมพันธ์เชิงชู้สาวกับดาราหนังผู้ใหญ่ ‘สตรอมี แดเนียล’ เมลาเนียก็ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณชนนานจนผิดสังเกต ทว่าในท้ายที่สุด เธอออกมาร่วมงานเสตต ออฟ ดิ ยูเนียน (State of the Union) ร่วมกับสามีในชุดสูทสีขาว แต่ไม่ได้เดินทางมาพร้อมกัน ซึ่งหลายฝ่ายบอกว่า เมลาเนียผู้เลือกชุดแต่งกายอย่างพิถีพิถันเสมอ ต้องการสื่อสารอะไรบางอย่างต่อสังคม โดยชุดสูทขาวเป็นชุดที่นักวิจารณ์ทางแฟชั่นบอกว่า เป็นสไตล์ซิกเนเจอร์ของ ‘ฮิลลารี คลินตัน’ ผู้สมัครคู่แข่งหญิงของทรัมป์ ในการเลือกตั้งเมื่อปลายปี 2016

000_YD8T4.jpg

ฟรีดแมนวิเคราะห์ด้วยว่า ส่วนใหญ่แล้วอดีตสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ตลอดจนสตรีหมายเลขหนึ่งทั่วโลก รวมถึงผู้นำหญิงหลายคน ต่างเลือกเครื่องแต่งกายที่สื่อสารอะไรบางอย่างเกี่ยวกับตัวเองเสมอ และเป็นสไตล์ชัดเจนของแต่ละคน เช่น ‘โรซาลินน์ คาเตอร์’ มักแต่งกายเรียบง่าย มีสไตล์ แสดงออกถึงความประหยัดมัธยัสถ์ หรือ ‘มิเชล โอบามา’ มักเลือกชุดสไตล์ร่วมสมัย ดูเข้าถึงง่าย และกล้าจะสวมใส่สีสันที่คนส่วนใหญ่หลีกเลี่ยง

000_ARP3992208.jpg
  • โรซาลินน์ คาเตอร์ (คนที่ 2 จากซ้าย) ในปี 1980
000_Hkg10162530.jpg
  • มิเชล โอบามา อดีตเฟิสต์เลดี้ผิวสี ที่สนุกกับการแต่งกายด้วยสีสัน

ข้ามโลกไปยังฝั่งจีน ‘เผิง หลีหยวน’ ภรรยาประธานาธิบดี ‘สี จิ้นผิง’ ก็เป็นอีกคนหนึ่งที่มักได้รับคำชมด้านการแต่งกายเช่นกัน โดยเธอเลือกสวมใส่กี่เพ้าที่ออกแบบอย่างร่วมสมัย หรือชุดที่ดีไซน์ทันสมัยแต่มีกลิ่นอายความเป็นจีนแทบทุกครั้ง เมื่อร่วมงานระดับนานาชาติ หรือต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง หลายสำนักข่าววิเคราะห์ว่า การแต่งกายของเผิงแสดงออกถึงความเป็นชาติจีนอย่างแข็งแกร่ง แต่พร้อมเปิดรับโลกภายนอก คือทั้งยึดมั่น และโอนอ่อน ขณะเดียวกันเธอก็เป็นดั่งซอฟต์พาวเวอร์ของสี จิ้นผิง

000_U45W5.jpg
  • เผิง หลีหยวน (ขวาสุด) ในชุดสไตล์จีนแบบร่วมสมัย และ เมลาเนีย ทรัมป์ (ที่ 3 จากขวา) ซึ่งติดตามสามีเยือนประเทศจีน ในชุดจากดิออร์ ที่ออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจจากกี่เพ้าของจีน

นอกจากนั้น ฟรีดแมนบอกอีกว่า เมลาเนียไม่ใช่แบบนั้น บางครั้งเครื่องแต่งกายของเธอเหมือนปิดบังตัวตนแท้จริงเอาไว้ หลายครั้งที่เธอสวมใส่แบรนด์เนมราคาแพงระยับ และสไตล์โก้หรู ที่หลายคนมองว่า ‘เป็นการเอาใจทรัมป์’ เช่น ชุดสูทสีฟ้าสไตล์เดียวกับแจ็กเกอลีน เคเนดี ในวันเข้าพิธีสาบานตน หรือชุดลูกไม้สีดำตอนเข้าพบโป๊ป ซึ่งมันเป็นสไตล์ที่ลื่นไหลอยู่เรื่อยๆ และดูไม่เป็นตัวเอง

000_KG3SF.jpg000_OU22X.jpg

ก่อนหน้านี้ มีข่าวว่าเมลาเนียระหองระแหงกับทรัมป์ และล่าสุดการสัมภาษณ์ระหว่างทริปเยือนทวีปแอฟริกา อยากให้ทุกคนโฟกัสสิ่งที่เธอทำมากกว่าเสื้อผ้า เธอเปิดเผยว่า “เธอไม่ได้เห็นด้วยกับสามีทุกเรื่อง” และเป็นเรื่องธรรมดาที่เธออยากจะแสดงทรรศนะของตัวเองให้อีกฝ่ายรับทราบว่า เธอคิด หรือรู้สึกอย่างไร ซึ่งเรื่องหนึ่งที่เธอไม่เห็นด้วยกับทรัมป์คือ การใช้งานแอปพลิเคชันทวิตเตอร์มากเกินไป เธอเคยบอกให้สามีวางสมาร์ทโฟนลงบ้าง และเคยยึดโทรศัพท์ของทรัมป์มาแล้ว

On Being
198Article
0Video
0Blog