ไม่พบผลการค้นหา
ผู้บริหารเฟซบุ๊กยอมรับได้เปิดเผยข้อมูลบัญชีผู้ใช้ให้แก่บริษัทผลิตเครื่องมือสื่อสารของจีน 4 บริษัทที่เป็นลูกค้าของเฟชบุ๊ก ท่ามกลางความกังวลว่าข้อมูลในเครือข่ายสังคมออนไลน์จะถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด และอาจถูกพรรคคอมมิวนิสต์จีนแทรกแซง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (5 มิ.ย.) เฟซบุ๊กเปิดเผยว่าบริษัทเทคโนโลยีการสื่อสารของจีน อย่าง หัวเหว่ย, บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์เลโนโวกรุ๊ป และผู้ผลิตสมาร์ทโฟน 'อปโป้' และทีซีเอล กรุ๊ป สามารถเข้าถึงข้อมูลบัญชีของผู้ใช้งานเฟชบุ๊กบางส่วนจากทางบริษัท รวมไปถึงบริษัททางด้านเทคโนโลยีอีกว่า 60 บริษัทก็สามารถเข้าถึงข้อมูลนี้ได้เช่นกัน

มาร์ค วอร์เนอร์ รองประธานคณะกรรมการธิการวุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ด้านข่าวกรอง กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่มีความอันตรายอย่างยิ่งที่เฟชบุ๊กแชร์ข้อมูลของผู้ใช้งานกับบริษัทผลิตเครื่องมือสื่อสารของจีน อย่างไรก็ตาม ความกังวลเรื่องหัวเหว่ยเกิดขึ้นจากปี 2012 ทางคณะกรรมการหน่วยงานข่าวกรองของสภาคองเกรสได้รับรายงานถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างพรรคคอมมิวนิสต์จีนและผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารอย่างหัวเหว่ย 

พฤติกรรมการแชร์ข้อมูลบางส่วนผู้ใช้ของเฟชบุ๊กสร้างความกังวลให้แก่ทางวุฒิสมาชิกฯ ซึ่งต้องการความแน่ใจและการรับประกันจากทางเฟชบุ๊กว่า ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้จะไม่ถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ข้อมูลกลางของรัฐบาลจีน 

ขณะที่ฟรานซิสโก วาเรลา รองประธานด้านลูกค้าสัมพันธ์ของเฟชบุ๊ก กล่าวว่า เฟชบุ๊กเป็นคู่สัญญาและทำธุรกิจร่วมกับบริษัทต่างๆ ในสหรัฐอเมริกา รวมไปถึงผู้ผลิตเครื่องมือสื่อสารของจีน ทางเฟชบุ๊กขอประกาศว่า ข้อมูลทุกอย่างที่เฟชบุ๊กแชร์ร่วมกับหัวเหว่ยนั้นเป็นในเรื่องของอุปกรณ์การสื่อสารเท่านั้น และข้อมูลของผู้ใช้ไม่ได้อยู่ในเซิร์ฟเวอร์ของหัวเหว่ยแต่อย่างใด 

000_15N5X8.jpg

ทั้งนี้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (3 มิ.ย.) นิวยอร์กไทม์สรายงานว่า เฟชบุ๊กแชร์ข้อมูลของผู้ใช้บางส่วนจากการกดไลก์การส่งข้อความ รวมไปถึงข้อมูลที่อยู่ของผู้ใช้งานเฟซบุ๊กให้แก่บริษัทเทคโนโลยีและเครื่องมือสื่อสารที่เป็นลูกค้าของเฟชบุ๊ก รวมกว่า 60 บริษัททั่วโลก โดยปราศจากความยินยอมจากทางผู้ใช้ แม้ว่าทางบริษัทจะเคยประกาศว่าจะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลบัญชีผู้ใช้เฟชบุ๊กให้แก่บุคคลภายนอกอีกต่อไป 

นิวยอร์กไทม์สยังเปิดเผยอีกว่า เ���ชบุ๊กอนุญาตผู้ผลิตเครื่องมือสื่อสารและเทคโนโลยีบางรายให้สามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เฟชบุ๊กได้แม้ว่าทางผู้ใช้จะปิดกั้นการเข้าถึงจากผู้ผลิตดังกล่าวแล้วก็ตาม

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟชบุ๊ก ถูกสภาคองเกรสของสหรัฐฯ และสหภาพยุโรปซักถามและตำหนิหลายข้อเกี่ยวกับกรณีที่ข้อมูลผู้ใช้งานของเฟซบุ๊กกว่า 87 ล้านคนรั่วไหล จากกรณีของเคมบริดจ์ อนาไลติกา บริษัทวิจัยทางการเมืองของอังกฤษ สามารถเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ได้ และข้อมูลดังกล่าวถูกนำไปใช้ประโยชน์ทางการเมือง รวมถึงใช้แทรกแซงการเลือกตั้งในสหรัฐฯ เมื่อปี 2016 จนทำให้โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะการเลือกตั้ง

อิม อาร์ชิบอง รองประธานด้านผลิตภัณฑ์ของเฟชบุ๊กกล่าวว่า ข้อมูลที่ทางเฟชบุ๊กเปิดเผยให้กับลูกค้าที่เป็นผู้ผลิตเครื่องมือสื่อสารนั้นเป็นการนำข้อมูลเพื่อไปพัฒนาและปรับปรุงข้อมูลของผู้ใช้เท่านั้น และกรณีดังกล่าวนี้มีความแตกต่างจากการเข้าถึงข้อมูลจากบุคคลที่สามอย่างกรณีของเคมบริดจ์ อนาไลติกา

ที่มา Reuters / Bloomberg

ข่าวที่เกี่ยวข้อง