ไม่พบผลการค้นหา
กสทช. กำชับโอเปอเรเตอร์ดูแลคุณภาพสัญญาณ เพิ่มขีดความสามารถการให้บริการช่วงเทศกาลปีใหม่ 3 ค่ายมือถือ จัดทีมงานดูแลลูกค้า 24 ชั่วโมง พร้อมเพิ่มสถานีฐาน ชี้ปีใหม่คนไทยนิยมโพสต์ภาพ ส่งคลิปอวยพร ดันอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่ม ส่งดาต้าแซงหน้าบริการผ่านเสียง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ วันที่ 30 ธ.ค. 2560-2 ม.ค. 2561 เป็นอีกช่วงเวลาที่จะมีสถิติการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่มาก โดยประชาชนนิยมติดต่อสื่อสารและส่งข้อความอวยพรกันผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ค หรือ คลิปวิดีโอสั้น ผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่

สำนักงาน กสทช. จึงได้สั่งการไปยังผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายให้เพิ่มขีดความสามารถและความระมัดระวัง ในการดูแลบำรุงรักษา ซ่อมแซม และแก้ไขปรับปรุงโครงข่ายโทรคมนาคม เครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ ที่นำมาใช้ในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดระยะเวลาช่วงเทศกาลปีใหม่

เป็นการเตรียมความพร้อมและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ป้องกันไม่ให้คุณภาพและมาตรฐานในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในช่วงเวลาดังกล่าวลดลง เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และไม่มีปัญหาในการใช้งานในช่วงวันปีใหม่

โดย บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส เตรียมความพร้อมการใช้งานบนเครือข่าย 4G และ 3G และเอไอเอส ซูเปอร์ ไวไฟเพิ่มอีก 300% รวมทั้งเสริมทีมวิศวกร เพิ่มเติม เพื่อมอนิเตอร์อัตราการใช้งาน และพร้อมที่จะแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทันที

อย่างไรก็ดี ช่วงปี 2560 ที่ผ่านมา พฤติกรรมผู้บริโภคในภาพรวมมีการใช้อินเทอร์เน็ต (ดาต้า) เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยอัตราการใช้งานดาต้าของคนไทยแซงอัตราการใช้บริการด้านเสียง (วอยซ์) แล้ว โดยมีการใช้งานเฉลี่ย 6 กิกะไบต์ต่อคนต่อเดือน สำหรับเทรนด์คอนเทนท์ที่มาแรงที่สุดยังคงเป็นวีดิโอและเพิ่มมาด้วยการถ่ายทอดสด หรือไลฟ์ในทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ดังนั้นในช่วงเทศการปีใหม่ ซึ่งคนไทยนิยมอวยพรปีใหม่ทั้งโพสต์ แชร์วีดิโอ ถ่ายทอดสดบรรยากาศเฉลิมฉลอง ซึ่งจะทำให้มียอดการใช้งานดาต้าสูงขึ้นกว่าปกติโดยเฉพาะบริเวณสถานที่ท่องเที่ยว จุดการจัดงานเคาท์ดาวน์ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด, สถานีขนส่งและสนามบินรวมไปถึงถนน ซึ่งเป็นเส้นทางหลักสู่ภาคอีสาน และภาคเหนือ ดังนั้นจึงมีการคาดการณ์ว่า การใช้งานดาต้าจะทยอยสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ 29 ธ.ค. 2560 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นเดินทางท่องเที่ยว

ด้าน บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค เตรียมความพร้อมโดยการนำรถโมบายเสริมสัญญาณ ติดตั้งอุปกรณ์สมอลล์เซลล์ การปรับพารามิเตอร์ การเพิ่มช่องสัญญาณต่างๆ ตามความเหมาะสมของการใช้งานในช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมเพิ่มการรองรับการใช้งานเส้นทางขนส่งหลัก เพิ่มความพร้อมโครงข่ายสำหรับทุกเส้นทาง โดยมีทีมคอลเซ็นเตอร์ 1678 ให้บริการรับสายและคอยช่วยเหลือลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะที่ บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น เตรียมความพร้อมการให้บริการช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยจัดตั้งวอร์รูม และเจ้าหน้าที่ดูแลประสิทธิภาพเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค. 2560 ถึงวันที่ 3 ม.ค. 2561 รวมทั้งจัดตั้งสถานีฐานเพิ่มเติมและเพิ่มขีดความสามารถเครือข่ายให้รองรับการใช้งานที่มากขึ้น เพื่อส่งมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด โดยเฉพาะพื้นที่จัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ทั่วประเทศ เพื่อให้บริการไวไฟครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 1 แสนจุด โดยมีทีมงานรายงานประสิทธิภาพ เครือข่ายอย่างต่อเนื่องในบริเวณ เสาสัญญาณกว่า 50,000 จุด รวมทั้ง เพิ่มขีดความสามารถของเครือข่ายใน 2,700 แห่ง ให้รองรับ การใช้งานที่มากขึ้น เช่น บริเวณพื้นที่จัดงานเคาท์ดาวน์ และสวดมนต์ข้ามปีในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ พร้อมจัดทีมทรู คอลเซ็นเตอร์ 1242 ไว้ให้บริการรับสายและดูแลลูกค้า ตลอด 24 ชั่วโมง