ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายค้านเดินหน้าอภิปรายงบประมาณ 63 โดยเฉพาะงบกระทรวงกลาโหม งบกลาง และงบที่ทำไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เตรียมยื่นองค์กรที่เกี่ยวข้องตีความ หลัง ส.ส. กังวลว่าหากรับร่างจะเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิป ฝ่ายค้าน กล่าวว่า การอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มคนที่ขอแปรญัตติ หรือผู้ที่ขอสงวนคำแปรญัตติ และ ส.ส. ที่ไม่ได้ขอสงวนคำแปรญัตติไว้ โดยเบื้องต้นประธานสภา เป็นห่วงเรื่องเวลาที่อยากให้กระชับคนละ 5 นาที แต่ตนเองจะขอหารือใหม่เป็น 10 นาที 

สำหรับการอภิปรายส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องสัดส่วนงบของกระทรวงกลาโหม งบกลาง งบของกระทรวงเกษตรอละสหกรณ์ การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ การแก้ปัญหาราคาพืชผล งบประมาณที่จะมาใช้ประกันรายได้ โดยในส่วนของงบกระทรวงกลาโหม ที่แม้จะมีการปรับลด ก็ถือว่าไม่ได้ตัดทั้งหมด ตัดเฉพาะในส่วนที่เห็นว่าไม่จำเป็นเท่านั้น

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้าน มีความเป็นห่วงว่างบประมาณครั้งนี้อาจผิดกฎหมาย จะมีการรอฟังคำชี้แจงจากกรรมาธิการฯ หากคำตอบไม่ชัดเจน จะยื่นเรื่องให้องค์กรที่เกี่ยวข้องตีความ เพราะ ส.ส. เองก็กังวลเรื่องนี้ เพราะหากโหวตรับร่างจะกลัวว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ซึ่งสอดคล้องกับความคิดเห็นของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย

สำหรับทิศทางการลงมติของฝ่ายค้าน เบื้องต้นจะรอฟังการอภิปรายในสภาไปถึงจนวันสุดท้ายก่อนสรุปกันอีกครั้ง แต่เชื่อว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :