ไม่พบผลการค้นหา
องค์การอนามัยโลกระบุว่า ไทยมีอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนสูงที่สุดในอาเซียน โดย 3 ใน 4 ของการตายเกิดจากอุบัติเหตุมอเตอร์ไซค์ เหตุเพราะบังคับใช้กฎหมายย่อหย่อนในเรื่องเมาแล้วขับ หมวกกันน็อก และเข็มขัดนิรภัย

ตามรายงานขององค์การอนามัยโลก ประเทศไทยมีการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน และการเสียชีวิตเพราะยานพาหนะ ในอัตราสูงที่สุดในอาเซียน

รายงานชื่อ Global Status Report on Road Safety ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ ระบุว่า อัตราการเสียชีวิตต่อประชากร 100,000 คนในประเทศไทยอยู่ที่ 32.7 ซึ่งนับว่านำห่างเวียดนามซึ่งตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 26.7

อัตราการตายของไทยขยับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากระดับ 32.6 ในการสำรวจเมื่อ 3 ปีก่อนหน้า ซึ่งในตอนนั้นประเทศไทยมีอัตราสูงเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากลิเบีย ทว่าล่าสุดลิเบียมีอัตราลดลงมาอยู่ที่ 26.1 โดยมีไม่กี่ประเทศที่มีอัตราการตายสูงกว่าไทย คือ ไลบีเรีย ที่ 35.9 และสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ที่ 33.7

ผลสำรวจล่าสุดนี้วิเคราะห์โดยใช้ข้อมูลปี 2016 ใน 175 ประเทศ สำหรับในอาเซียน มีเพียงบรูไนประเทศเดียวที่ไม่ปรากฏข้อมูลในรายงาน

Road.jpg

ในกรณีประเทศไทยนั้น ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ คือ ร้อยละ 74 เป็นคนขับและคนซ้อนมอเตอร์ไซค์ และส่วนน้อย ร้อยละ 6 เป็นผู้โดยสารในรถยนต์และรถขนาดเล็ก

สาเหตุที่ไทยมีอัตราการเสียชีวิตบนท้องถนนสูงนั้น เป็นเพราะการบังคับใช้กฎหมายอย่างย่อหย่อนในเรื่องการดื่มแล้วขับ การไม่สวมหมวกกันน็อกของคนขับและคนนั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์ และการไม่คาดเข็มขัดนิรภัย.

ที่มา : Global Status Report on Road Safety 2018

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: