ไม่พบผลการค้นหา
ใบตองแห้ง ชี้ปัญหาภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ รัฐบาลควรปรับโครงสร้างควบคู่การรับฟังประชาชน ตีกรอบลดขนาดความเหลื่อมล้ำ อย่าปิดกั้นอำนาจต่อรองของประชาชน

อธึกกิต แสวงสุข หรือ ใบตองแห้ง ให้ความเห็นในรายการ ใบตองแห้ง Onair ประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2560 เรื่องปีหน้าคนจนหมดประเทศ? จากกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ประกาศว่าจะทำให้คนจนหมดไปจากประเทศไทย ภายในปี 2561 

โดยอธึกกิต ชี้ว่าการที่รองนายกฯประกาศออกมาเป็นเรื่องที่เร็วไป สะท้อนจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อความเชื่อมั่นของประชาชน รวมถึงรัฐบาลเพิ่งเปิดโครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมีคนจนเข้าร่วมกว่า 14 ล้านคน 

ขณะที่ปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านสู่ยุคเทคโนโลยี ทำให้ตลาดแรงงานไทยเกิดความระส่ำระส่าย และภาคเกษตรไม่สามารถกลับมาฟื้นฟูได้อีก ส่งผลให้โครงสร้างทางเศรษฐกิจเกิดช่องว่างขยายความเหลื่อมล้ำ รวมถึงการกระจุกตัวความเติบโตทางเศรษฐกิจไม่เท่าเทียม

ในส่วนทางออกจากภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ อธึกกิตมองว่ารัฐบาลควรส่งเสริมหรือพยุงราคาสินค้าให้พ้นจากวิกฤตินี้โดยเร็ว หากปล่อยให้สั่งสมปัญหาไปเรื่อยๆ อาจจะทำให้ประชาชนรู้สึกว่าขาดอำนาจต่อรองกับฝ่ายบริหารประเทศ 

ขณะเดียวกัน การแก้ปัญหาแบบ 'รัฐราชการ' ยังจะส่งผลต่อความพึงพอใจกับประชาชน ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความล่าช้า ไม่มีประสิทธิภาพ มีพฤติกรรมที่ไม่โปร่งใส ซึ่งรัฐบาลควรปรับระบบเปิดพื้นที่และฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนไปอย่างควบคู่กัน