ไม่พบผลการค้นหา
หนึ่งในรัฐมนตรีป้ายแดงที่น่าจับตามอง คือ นายแพทย์ อุดม คชินทร เพราะเป็นผู้สนับสนุนการจัดตั้ง 'กระทรวงอุดมศึกษา' เมื่อได้เข้ามาดำรงตำแหน่ง 'รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ' อาจหมายถึง การสานต่อภารกิจจัดตั้งกระทรวงใหม่นี้ให้สำเร็จ ในรัฐบาล คสช.


อุดม 4.jpg

นายแพทย์อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในรัฐบาล 'ประยุทธ์ 5' เกิดวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ.2497 ปัจจุบันอายุ 63 ปี จบการศึกษาด้านการแพทย์ จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และประกาศนียบัตรฝึกอบรมด้านระบบทางเดินอาหาร จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา 

ส่วนด้านงานบริหาร อยู่ภายใต้สังกัดมหาวิทยาลัยมหิดล มาโดยตลอด เคยดำรงตำแหน่งสำคัญ เช่น คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหิดล และประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย ก่อนที่จะลาออกมาช่วยงานรัฐบาล คสช. โดยเฉพาะการจัดตั้ง 'กระทรวงอุดมศึกษา'

ดังนั้น การได้รับความไว้วางใจจากนายกรัฐมนตรี ให้ดำรงตำแหน่ง 'รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ' ในช่วงเวลานี้ จึงมีความเป็นไปได้ว่า นายแพทย์อุดม จะเข้ามาเร่งผลักดันการจัดตั้ง 'กระทรวงอุดมศึกษา' ให้แล้วเสร็จ ก่อนการเลือกตั้งตามโรดแมปปลายปี 2561 

ขณะที่การจัดทำ ร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา ยังไม่แล้วเสร็จ เนื่องจากอยู่ระหว่างการพิจารณา เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ประเทศ ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 ซึ่งมุ่งเน้นด้านการวิจัยและพัฒนาได้ รวมทั้ง สถาบันอุดมศึกษา จะต้องมีเสรีภาพทางวิชาการ และมีอิสระในการปกครองตนเอง คาดว่า ร่างกฎหมายฯ จะแล้วเสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า(2561) จากนั้น จะนำเสนอเข้าสู่คณะรัฐมนตรี

ด้าน นายแพทย์ อุดม กล่าวว่า เพิ่งทราบไม่นานมานี้ว่าจะได้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพราะขอลาไปบวชที่ประเทศอินเดีย และเพิ่งลาสิกขาเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรี บอกเพียงว่า ขอให้มาช่วยชาติก่อน และขอยังไม่พูดอะไรมาก จนกว่าจะถวายสัตย์ปฏิญาณ



อุดม 1..jpgอุดม 2.jpg