ไม่พบผลการค้นหา
ซากศพไม่ควรปกครองคนเป็น The Dead should not govern the living คือวาทะอมตะของ โทมัส เจฟเฟอร์สัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ มันเกี่ยวกับไทยอย่างไร?

สื่อดิจิทัล ดีตรงที่ ตรวจได้ว่า มีคนเห็นกี่คน หรือได้กี่ viewer แล้ว ซึ่งตัวผมเมื่อหลุดออกมาจากการเป็นนักหนังสือพิมพ์ในสื่อกระดาษ หนังสือพิมพ์รายวัน มาอยู่ในสื่อดิจิทัล ก็ชื่นชอบกับการชะแง้แลดูวิวเวอร์ ในเรื่องราวต่างๆที่ปรากฏทั้งบน เว็บไซต์, Facebook ของสื่อกระแสหลัก และอยู่ในสื่อโซเชียลเพียวๆ


ผมยืนยันครับ ข่าวรำลึกวันรัฐธรรมนูญที่ผ่านไปแล้วเมื่อ10 ธ.ค.2560 มีวิวเวอร์น้อยกว่าข่าวสาวน้อยใส่กระโปรงเซ็กซี่ แดนซ์เลื้อย อยู่หน้าศาลหลักเมืองชัยนาท

ข่าววันรัฐธรรมนูญ ได้วิวเวอร์น้อยพอๆกับข่าว นิด้าโพลประกาศผลสำรวจคนไทย ร้อยละ 62.32 รับได้  ถ้าปฏิรูปยังไม่เสร็จแล้วเลื่อนเลือกตั้ง ซึ่งท่านสำรวจใครมาผมไม่ถามนะ แต่ขอยืนยันบอกแก่ท่านโพลนิด้า ตัวผมอยากตอบแบบสำรวจ มาถามผมมั่งสิ

 FULL EP. ปรากฏการณ์สูญหาย สัญลักษณ์ระบอบรัฐธรรมนูญ


ผมมีเรื่องขอรับสารภาพด้วยครับว่า ตัวผมลืมไปเลยว่า 10 ธันวา เป็นวันรัฐธรรมนูญ เป็นวันที่จะมีความสำคัญมากสำหรับประเทศที่ถือว่าตัวเองปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตย ตัวผมผู้มีอาชัพนักข่าวแท้ๆยังลืมเลย มารู้ก็เมื่อเปิดคอมพิวเตอร์ตอนเช้าวันที่ 10 ธันวาคม 2560 เห็นข่าว มีนักการเมืองมากหน้าหลายตาไปวางพวงมาลาอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 7 ที่หน้าอาคารรัฐสภา จึงรู้ว่า อ้าว ถึงวันรัฐธรรมนูญอีกแล้วรึ 


การปกครองระบอบประชาธิปไตยไทยเวลานี้ ไม่มีตัวตน ไม่มีเจ้าภาพ หนึ่งละเบื่อหน่าย เบื่อนักการเมืองทุกระดับมีพฤติการณ์เหมือนกันหมด ใช้อำนาจหน้าที่อย่างสำราญบานใจ กอบโกย ฐานะร่ำรวยรวดเร็ว ญาติพี่น้อง บริวารท่าน เข้าทำงานดีๆในราชการและรัฐวิสาหกิจได้ แป๊บเดียวก็รวยมหาศาล จึงมีความพึงพอใจเมื่อเกิดการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 ไล่นักการเมืองออกไป แต่ 3 ปีผ่าน ก็เป็นหนังคนละม้วน มีหลายเรื่องราวเกิดขึ้นจนชาวบ้านพากันพูด “มันก็เหมือนกันแหละว้า”


ผมจึงยินดีมากนะครับ ที่จะอ่านข่าว แหวนเพชรกับนาฬิกาของท่าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุด 11 ธ.ค.2560 ก็ยังมีข่าวสับสนอลหม่านอยู่ บ้างก็ว่า แหวนเพชรของแม่ นาฬิกาเพื่อน บ้างก็ว่าอังคาร 12 นี้แหละที่หนังสือชี้แจงของพลเอกประวิตรจะถึงมือ ปปช. เดี๋ยวก็รู้ ขณะที่อีกข่าวก็ว่ามาจากคนใกล้ชิดพลเอกประวิตร หนังสือ ปปช.ยังมาไม่ถึงท่านเลย  จะให้พลเอกประวิตรตอบไปได้ไง

ข่าวมั่วดีครับ

แต่เป็นข่าวที่ผมอ่านแล้วชอบ มันขยี้ขยำได้ดี และผมรู้นะ คนไทยระดับชาวบ้านคิดเป็น และผมก็ได้ยินด้วย ชาวบ้านเขาคุยกันเรื่องแหวนเพชรกับนาฬิกาว่ายังไง   แม้กระทั่งคนที่ไม่ได้เป็นคอการเมืองยังโดดเข้าร่วมวง ด้วยการ ถ่ายรูปเซลฟี่ตัวเอง หรือให้คนอื่นถ่ายให้ เอามือขวาที่ใส่แหวน ข้อมือมีนาฬิกา ปิดตาขวา ถ่ายรูป แล้วก็เปลี่ยนรูปโฟร์ไฟล์ของตัวเอง เป็นที่ครื้นเครง 

cover ประวิตร.jpg


ผมเห็นว่า นาฬิกากับแหวนเพชรของพลเอกประวิตร กระตุกต่อมชาวโซเชียลได้แล้ว ผมจึงมีความปรารถนาให้เรื่องลากยาวๆไปเลยครับ 


ลากยาวแค่ไหนก็ไม่มีผลกระทบกระเทือนความมั่นคงของท่านนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา   เพราะคนไทยฝ่ายข้างมากยังนิ่งอยู่ ก็มีแต่เจี๊ยวจ๊าวกันอยู่ในโซเชียลเท่านั้นที่สนุกสานานกัน และว่าไปแล้วก็มีไม่กี่คน ไม่น่ากลัว


ผมยืนยันนะครับ ท่านพลเอกประวิตร แถลงเป็นข่าวหลายครั้งแล้ว ท่านไม่เคยทุจริตคดโกง ตลอดชีวิตการทำงาน ... ผมเชื่อ


คนไทยยังไม่ใส่ใจการเมืองในเวลานี้ครับ ผมยืนยัน ยกตัวอย่างเช่น


กลุ่ม Third Way Thailand   รวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์เมื่อบ่าย 10 ธันวา วันรัฐธรรมนูญ แล้วเดินมาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประกอบพิธีจุดเทียน แล้วเดินวนอนุสาวรีย์ 3 รอบ พร้อมแจกนักข่าว  6 คำถามถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  ผมตรวจข่าวแล้ว  มีสำนักสื่อนำไปเสนอเป็นข่าวน้อยมาก


พันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ ตัวแทนประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม ได้ตั้งคำถาม 6 ข้อ ถึง พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. ท่านคิดว่า "น้องเกี่ยวก้อย" สามารถสร้างความปรองดองได้จริงหรือไม่ ถ้าอยากให้เกิดความปรองดองควรมีแนวทางเช่นไร

2. สิ่งที่รัฐบาลนี้ และคสช. ได้ดำเนินการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนมองเห็นอนาคตที่ดีของประเทศชาติบ้างหรือไม่

3. รัฐบาลที่มาจากรัฐประหาร ทำลายประชาธิปไตย ได้แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ มีธรรมาภิบาล และมีการพัฒนาประเทศที่มีความต่อเนื่อง ชัดเจนเพียงพอหรือไม่

4. ท่านคิดเห็นอย่างไรกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันนี้ ว่าจะนำประเทศเราไปสู่ประชาธิปไตยที่ประชาชนมีสิทธิมีเสียงแท้จริงหรือไม่

5. ประชาชนสามารถตรวจสอบการทุจริตคอรัปชั่นของรัฐบาลใดได้มากกว่ากัน ระหว่างรัฐบาลพลเรือนกับรัฐบาลทหารเพราะเหตุใด

6. ตลอดเวลา 3 ปีกว่าที่ผ่านมาเราถูกปกครองโดยรัฐบาลเผด็จการทหาร มาวันนี้ ท่านคิดถึงประชาธิปไตยหรือไม่ เพราะเหตุใด


ผมชื่นชมนะครับที่ตั้งคำถาม แต่คำถามไม่คม สร้างความหวือหวาไม่ได้ แพ้ 6 คำถามของพลเอกประยุทธ์ลุ่ยเลย

เห็น กลุ่ม Third Way Thailand   ทำกิจกรรมวันรัฐธรรมนูญแล้วผมก็มีความเห็นว่า การต่อสู้เพื่อเอาประชาธิปไตยกลับคืนมาต้องดำเนินต่อไป   รัฐธรรมนูญ 2560 ที่ท่านโม้ว่า เขียนให��แก้ได้ยากนักหนานั้น ประชาชนจัดการได้ครับ แต่นั่นก็ต้องเกิดการต่อสู้ด้วยการปะทุทางอารมณ์ของประชาชนเสียก่อน 

พิจารณาแล้วก็เกิดยากครับ เพราะคนไทยขณะนี้ไม่ใส่ใจการเมือง หลายคนยังไม่อยากให้นักการเมืองกลับเข้ามา กระนั้นผมก็อยากเรียกร้องเชิญชวนให้คนอ่านคำบรรยายของ  “รศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล” นักวิชาการจากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในวงเสวนา 'รัฐธรรมนูญไทยบนเส้นทางการเปลี่ยนผ่าน' วันนี้ ซึ่งจัดโดย Third Way Thailand ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์


อาจารย์สมชายพูดได้ดี ชื่อเรื่องพาดหัวของผมวันนี้ก็ฉกมาจากคำพูดของอาจารย์


ซากศพไม่ควรปกครองคนเป็น

The Dead should not govern the living


คำกล่าวของ “โทมัส เจฟเฟอร์สัน” ประธานาธิบดีคนที่ 3 แห่งสหรัฐอเมริกา


ในคำบรรยายยาวเหยียดของอาจารย์สมชายนั้น ชี้ให้เราเข้าใจได้ทันทีว่า มรดกที่ กปปส.ช่วยกัน Shutdown Bangkok จนเกิดรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 แล้วเกิดรัฐธรรมนูญ 2560 นั้น ประชาชนฝ่ายประชาธิปไตยเอาประชาธิปไตยกลับคืนมาได้ยากแล้ว ดังนั้นผมจึงเห็นด้วย โวยวายท่าน พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ในตอนนี้ก็ไม่มีประโยชน์ เพราะมันไม่ได้มีแค่เฉพาะผู้ถืออาวุธ พลาดก็ไปแค่หัว

กปปส. ขอบคุณ 'ประยุทธ์ – สุเทพ – อภิสิทธิ์' ช่วยสู้ระบอบทักษิณ


ระบบจะยังคงอยู่

คนตายปกครองคนเป็นไม่ได้ แต่คนตายซากนี้มันเฮี้ยนครับ ฤทธิ์เยอะ องค์กรใหญ่

ผมไม่กล้าลอกมาลง ทำได้ก็แค่ชี้เป้าให้คลิกอ่านเอาเองนะครับ อยู่ในเฟชบุ้ค  Prachatai.com  อ่านแล้วจะเข้าใจ โดยเฉพาะผู้ที่เคยมีส่วนในการ Shutdown Bangkok ควรอ่าน ซึ่งตัวผมผู้ไปร่วมชุมนุมด้วยอ่านหลายรอบแล้ว  


ตัวผมไปร่วมชุมนุมกับ กปปส.ก็เพียงเพราะ ผมชอบกินของฟรี อาหารอิสลามทุกเต็นท์ที่ตรงมาจาก 3 จังหวัดใต้ อร่อยมาก ผมกินพุงกางเลย ... ก็รออยู่ เมื่อไหร่จะได้กินอีก ก็รอด้วยความระทึกครับ ตอนนี้เห็นขยับๆแล้วในFacebook ไม่เข้าใจทำไมขยับ

หรือเห็นอาการร่อแร่เลยขยับซะหน่อยออกมาช่วย

ผมไม่ได้เป็น กปปส.นะครับ ผมเป็นพวกไปกินของฟรี


ฉลามเขียว

11 ธันวาคม 2560


ฉลามเขียว
0Article
0Video
0Blog