ไม่พบผลการค้นหา
องค์กรต่อต้านการใช้อาวุธเคมี(OPCW)ยืนยันตรงกับผลการตรวจของทางอังกฤษพบว่ายาพิษที่ลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซียเป็นยาพิษ ‘โนวิช็อก’ ซึ่งเป็นสารพิษที่พัฒนาขึ้นในสภาพโซเวียตในช่วงสงครามเย็น

องค์กรต่อต้านการใช้อาวุธเคมี(OPCW) ยืนยันผลทดสอบยาพิษที่ใช้ในการลอบสังหารอดีตสายลับรัสเซีย 'เซอร์เก สกริปัล' วัย 66 ปี และลูกสาว 'ยูเลีย สกริปัล' วัย 33 ปี ว่าเป็นยาพิษ 'โนวิช็อก' หลังจากการทดสอบผลเลือดของทั้ง 2 คนและตัวอย่างสารเคมีที่มีพิษเก็บได้โดยรอบที่ซัลสเบอรี สถานที่เกิดเหตุ

"ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและตัวอย่างทางชีวการแพทย์ของทีม OPCW ยืนยันตามผลการวิจัยของสหราชอาณาจักรเกี่ยวกับสารเคมีที่เป็นพิษที่ใช้ใน ซัลสเบอรี และในร่างกายของผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ 3 คน "

นอกจากนี้ทางทีม OPCW ยังตั้งข้อสังเกตว่าสารพิษที่ใช้ในการลอบสังหารในครั้งนี้ เป็นสารพิษที่มีความบริสุทธิ์สูง ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ชาวอังกฤษกล่าวว่า การผลิตสารพิษประเภททำลายประสาทเช่นนี้สามารถทำในต่างประเทศได้เท่านั้น

นายบอริช จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ถ้ามีอะไรถูกนำมาใช้และยังไม่มีคำอธิบายอื่นๆนอกเหนือจากนี้ เกี่ยวกับผู้ที่ต้องรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าว มีเพียง ‘รัสเซีย’เท่านั้นที่เป็นที่น่าสงสัย"

อย่างไรก็ตามทางกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียได้กล่าวเมื่อวานนี้ว่า "นี้เป็นการกระทำที่ต่อเนื่องในการต่อต้านรัสเซียโดยหน่วยงานด้านความมั่นคงของอังกฤษ" มาเรีย ซัคคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียกล่าว

เหตุการณ์ลอบวางยาพิษสังหารอดีตสายลับรัสเซียนี้มีผลทำให้อังกฤษและชาติพันธมิตรอย่างสหรัฐฯขับไล่นักการทูตรัสเซียออกจากประเทศของตน แต่ทั้งนี้รัสเซียก็ตอบโต้ด้วยการขับไล่นักการทูตของอังกฤษและสหรัฐฯออกจาประเทศตนเองเช่นกัน

ที่มา telegraph และ the guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง