ไม่พบผลการค้นหา
ด้วยความรัก ความหลงไหลใน "ตุ๊กตา" ตั้งแต่วัยเด็ก เป็นที่มาของการสร้างสรรค์ผ่านปลายพู่กัน นำมาสู่ธุรกิจกำไรงาม สร้างรายได้ดี

“ตุ๊กตา” ของเล่นในความทรงจำวัยเด็กของใครหลายคน แต่ใครจะรู้ว่าจากของเล่นวัยเด็กธรรมดาๆ จะนำมาสู่อาชีพที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ

ทีมข่าววอยซ์ออนไลน์ นัดพูดคุยกับ ภัทรนันท์ อยู่เย็น เจ้าของธุรกิจรับแต่งหน้าตุ๊กตา ที่บ้านของเธอ ที่อยู่ในจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อก้าวเท้าเข้าไปข้างในบ้านต้องสะดุดตากับโต๊ะทำงานที่มีอุปกรณ์จำนวนมากวางเรียงรายกันอย่างเป็นระเบียบ อาทิ พู่กัน สี อายแชร์โดว์ ปากกา ดินสอ ฯลฯ ถัดไปไม่ถึงก้าว มีตุ๊กตาที่ทั้งแต่งหน้าแล้ว และยังไม่ได้แต่ง ถูกวางบนสแตนด์เรียงกัน ราวกับกำลังรอเข้าคิวที่ร้านเสริมสวย


dsbds_1.jpg

จุดเริ่มต้นทำธุรกิจมีที่มาที่ไปอย่างไร?

เป็นคนชอบเล่นตุ๊กตาตั้งแต่เด็ก ด้วยความที่มีทักษะด้านศิลปะเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อยู่มาวันหนึ่งรู้สึกว่าอยากเปลี่ยนหน้าตุ๊กตาบาร์บี้ตัวเก่าที่เรามีอยู่ ให้ทันสมัย ให้ดูมีมูลค่า จึงเริ่มศึกษาจากยูทูบ ว่าเขามีมีวิธีทำกันอย่างไร ใช้อุปกรณ์อะไร ดูเรฟเฟอร์เรนซ์จากต่างประเทศ แล้วจึงเริ่มลงมือทำ แต่ตอนนั้นยังไม่รู้เทคนิคอะไร ก็วาดลบ วาดลบ อยู่อย่างนั้น ไม่พอใจก็ลบแล้ววาดใหม่ แล้วก็ลองเปลี่ยนไปแต่งหน้าตุ๊กตาแบบต่างๆ ในโครงหน้าหลายๆแบบ รวมๆแล้วฝึกเป็นเวลา 3 ปี

จุดผลิกผันที่ทำให้เกิดธุรกิจในวันนี้ ?

พอเราฝึกฝนจนฝีมือเริ่มโอเคในระดับหนึ่ง ก็โพสต์ลงเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม จากนั้นมีคนเข้ามาถามเป็นจำนวนมาก จึงเริ่มรับออเดอร์ลูกค้าตั้งแต่นั้นมา


ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่มไหน?

มีทั้งลูกค้าไทยและต่างชาติ จะมีทั้งเอาไปสะสม หรือสั่งทำเป็นของขวัญแต่งงาน และยังมีกลุ่มที่นำตุ๊กตาไปประกวด คือเหมือนประกวดนางงามจริงๆเลย อันนี้ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่เป็นลูกค้าของเรา



csd_1.jpg

จุดเด่นงานของเราคือตรงไหน ?

ตุ๊กตาจะมีหลายแบบ หลายยี่ห้อ โครงหน้าต่างกัน การแต่งหน้าตุ๊กตาก็จะแตกต่างกันออกไป จะมีทั้งแต่งหน้าให้เหมือนว่ายังเป็นตุ๊กตาก็มี แต่ของเราจะเน้นแต่งตุ๊กตาให้เหมือนคนมากที่สุด เหมือนนางแบบ เหมือนเซเลป เหมือนคนดัง ซึ่งจะละเอียดมาก และคนที่รับแต่งหน้าในลักษณะแบบนี้มีน้อยมากในประเทศไทย

อย่างในต่างประเทศจริงๆ บ้านเขามีการแต่งหน้าตุ๊กตากันอยู่แล้วนะ แต่เขาก็ยังส่งมาให้เราแต่งหน้าให้ ซึ่งค่าส่งไม่ใช่ถูกๆ เคยถามเขาเหมือนกันว่าทำไมถึงส่งมาให้เราทำ เขาบอกว่า ถูกใจเพราะงานเราละเอียด



G83A7474.jpg


ใช้เวลาในการทำแต่ละตัวนานแค่ไหน ?

1 หน้าจะใช้เวลาทำ 1 วันเต็มๆ อันนี้ในเคสที่แต่งเป็นนางแบบ หรือนางงาม ทั่วๆไป แต่ถ้าเป็นเคสที่ต้องการให้แต่งหน้าเหมือนดารา นักร้อง หรือเซเลป จะใช้เวลา 2 วัน

เราการันตีว่างานทุกชิ้นเราทำด้วยใจ ทำด้วยความรัก ผลงานที่ออกมามันต้องเพอร์เฟค

ดังนั้นจึงตั้งเงื่อนไขไว้ว่า จะรับ 20-30 ตัวต่อเดือนเท่านั้น เพราะไม่อยากทำส่งๆ ต้องใช้เวลากับมันค่อนข้างมาก ตอนนี้ออเดอร์ยาวไปถึงเดือนพฤษภาคม แล้ว

ตรงไหนคิดว่าเป็นจุดที่ยากที่สุด?

ถ้าช่วงเริ่มแต่งมันยากทุกจุดเลยนะ แต่จุดที่ยากจริงๆ คือตา เพราะตุ๊กตาพวกนี้สำคัญที่สุดคือต้องวาดยังไงก็ได้ให้ตาโฟกัสที่กล้องให้ได้ เหมือนนางแบบ



G83A7478.jpg

คิดราคากับลูกค้าอย่างไรบ้าง ?

ถ้าเป็นลูกค้าคนไทยจะอยู่ที่ 1,500-2,500 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่าย ถ้าให้แต่งเหมือนดารา ราคาจะสูงหน่อย ส่วนลูกค้าต่างชาติจะอยู่ที่ 300-400 เหรียญสหรัฐ เคยทำแพงสุดอยู่ที่ 500 เหรียญ

เราคิดว่าเสน่ห์ของตุ๊กตาเหล่านี้อยู่ตรงไหน เพราะราคาไม่ใช่จะถูกๆเลย?

คนที่ชอบตุ๊กตาพวกนี้ เขามองว่าตุ๊กตาก็เป็นเหมือนตัวเอง อย่างกลุ่มที่เขาชื่นชอบการประกวดนางงาม เขาจะมองว่าตุ๊กตาคือตัวแทนของเขา คือในชีวิตจริงตัวเองไม่สามารถประกวดได้ไง เขาก็จะเอาวิญญาณของตัวเองสวมลงไปในตุ๊กตา เหมือนส่งตัวเองเข้าประกวด

แนวโน้มธุรกิจท่ามกลางเศรษฐกิจแบบนี้ เราวางแผนต่อยอดธุรกิจอย่างไรบ้าง ?

เชื่อไหมว่า แทบไม่มีผลเลย ทุกวันนี้งานยังเยอะเหมือนเดิม มากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยซ้ำ เราก็รู้สึกดีใจนะ มันจึงส่งผลให้เราพยายามทำงานของเราออกมาให้ดีที่สุด ส่วนก้าวต่อไปที่วางแผนไว้คือจะเปิดสอน ก่อนหน้านี้มีคนถามเข้ามาเยอะมาก แต่ไม่มีเวลา ตั้งใจไว้ว่าภายในปลายปีนี้จะเริ่มแล้ว



vaev_1.jpg

นอกเหนือจากธุรกิจ เห็นว่าก็เริ่มเอาตุ๊กตาที่เราแต่งลงประกวดด้วยเหมือนกัน ?

ตอนนี้มีโอกาสเป็นตัวแทนของจังหวัดส่งตุ๊กตาเข้าร่วมประกวด ในเวที Miss Beauty doll Thailand ความน่าสนใจคือทุกอย่างจะเหมือนการประกวดนางงามเลย มีการประกวดชุดแต่งกาย ชุดเดินพรมแดง ชุดประจำจังหวัด โดยแต่ละรอบจะมีโจทย์ต่างกัน ซึ่งจะตัดสิน 19 มีนาคมนี้ ถ้าชนะก็จะมีโอกาสเป็นตัวแทนประเทศเข้าร่วมประกวดเวที Miss Beauty doll 2018 อีกเวทีหนึ่งคือ Miss Diva Doll อันนี้เป็นเวทีระดับโลก ก็อยากฝากสำหรับใครที่ชอบตุ๊กตาก็สามารถติดตามกันได้