ไม่พบผลการค้นหา
ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกทรงสนับสนุนให้แม่ของเด็กที่เข้าร่วมพิธีรับศีลล้างบาปให้นมจากอกแก่บุตรได้ในระหว่างประกอบพิธี โดยทรงระบุว่าเป็นหนทางหนึ่งของการสื่อภาษาแห่งรัก

แม่ของเด็กทารก 34 คน นำบุตรเข้ารับศีลล้างบาป หรือศีลจุ่ม ที่โบสถ์น้อยซิสทีนในนครวาติกัน วันนี้ (7 มกราคม) โดยสมเด็จพระสันตะปาปา หรือโป๊บฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรฯ ทรงเป็นผู้ประกอบพิธีด้วยพระองค์เอง โดยพิธีใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง อาจทำให้เด็กทารกบางคนร้องไห้เพราะหิวนม โป๊บฟรานซิสจึงตรัสอนุญาตให้แม่ของเด็กที่เข้าร่วมพิธีให้นมจากอกแก่บุตรของตนได้ แม้จะอยู่ระหว่างประกอบพิธีทางศาสนาและอยู่ในโบสถ์ก็ตาม 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิงคำตรัสของโป๊บฟรานซิส ซึ่งทรงระบุว่า "เด็กอาจรู้สึกไม่สบายตัวหรือร้อนหรืออาจจะหิว...อย่าได้กลัวที่จะให้เด็กดื่มนมจากอกแม่ เพราะนี่คือภาษาแห่งรักเช่นกัน" 

รอยเตอร์ระบุว่าท่าทีดังกล่าวจะช่วยสร้างทัศนคติเชิงบวกให้แก่สังคม และกลุ่มที่รณรงค์ให้ทารกดื่มนมจากอกแม่จะมีโอกาสให้นมบุตรโดยไม่ถูกต่อต้านจากคนรอบข้างได้มากขึ้น เพราะแม้ว่าการให้ลูกดื่มนมแม่จะได้รับการสนับสนุนและยอมรับว่ามีประโยชน์ รวมถึงสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กได้ดีกว่าการดื่มนมผง แต่ในหลายประเทศยังมีค่านิยมต่อต้านการให้นมบุตรในที่สาธารณะ เครือข่ายซึ่งรณรงค์เรื่องดังกล่าวจึงต้องรวมตัวกันประท้วงด้วยการให้นมบุตรกลางแจ้งพร้อมกันเป็นจำนวนมากอยู่หลายครั้ง

ขณะที่เว็บไซต์เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงานว่าเหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่โป๊บฟรานซิสทรงสนับสนุนให้ทารกดื่มนมจากอกแม่ เพราะระหว่างประกอบพิธีศีลล้างบาปเมื่อเดือนมกราคมปี 2015 พระองค์ก็ตรัสเช่นนี้มาก่อน 

อย่างไรก็ตาม ทารกบางคนอาจมีอาการแพ้นมแม่ ซึ่งมักจะมีสาเหตุจากอาหารที่แม่บริโภคเข้าไปเป็นพิษและถูกส่งต่อให้แก่ทารกผ่านน้ำนม แม่ของเด็กแรกเกิดจึงได้รับคำแนะนำว่าต้องควบคุมและระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหารอย่างเคร่งครัด ส่วนแม่บางคนอาจมีอาการน้ำนมแห้ง จึงไม่มีนมให้ลูกเพียงพอ และอาจจะต้องให้ลูกบริโภคนมผงแทน จึงมีกลุ่มแม่ที่ออกมาเรียกร้องว่าไม่ควรรณรงค์ต่อต้านนมผงเช่นกัน แต่ควรเพิ่มทางเลือกที่หลากหลายให้แม่และเด็กมากกว่าจะมุ่งเน้นรณรงค์แค่ทางใดทางหนึ่ง

000_JQ513.jpg

(AFP: โบสถ์น้อยซิสทีนอยู่ในเขตที่ประทับของโป๊บ และไม่ได้เป็นเพียงสถานที่สำคัญทางศาสนา แต่มีคุณค่าและความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ศิลปกรรม และสถาปัตยกรรมด้วย)