ไม่พบผลการค้นหา
ช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนลงทุนในทวีปแอฟริกาเป็นเงินจำนวนมหาศาล ซึ่งช่วยสร้างงานให้คนในพื้นที่ แต่มีรายงานออกมาจากประเทศเคนยาว่าคนในพื้นที่ที่ทำงานให้กับนายจ้างชาวจีนกลับถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมและมีการเหยียดผิวด้วย

เคนยาเป็นประเทศหนึ่งในทวีปแอฟริกาตะวันออกที่มีชาวจีนไปทำงานและลงทุนเปิดบริษัทจำนวนมาก โดยตอนนี้มีชาวจีนทำงานอยู่ที่เคนยาประมาณ 40,000 คน และมีบริษัทจีนเปิดอยู่หลายร้อยบริษัท แม้ว่าจะช่วยสร้างงานให้ชาวเคนยาหลายตำแหน่ง แต่เริ่มมีรายงานว่าชาวเคนยาหลายคนที่ทำงานในบริษัทจีน ถูกหัวหน้าชาวจีนปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการใช้ความรุนแรง และการเหยียดผิว

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า ในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา มีคนหนุ่มสาวเคนยาหลายคนที่เปิดเผยว่าเคยพบเห็นการกระทำดังกล่าวในบริษัทของตัวเองที่มีคนจีนเป็นเจ้าของบริษัท เช่น การลงโทษพนักงานด้วยการตบหน้า ทั้งที่ความผิดของพนักงานเป็นแค่ความผิดเล็กน้อย ขณะที่บางบริษัทมีการแบ่งแยกห้องน้ำ ไม่ให้ชาวเคนยากับชาวจีนที่อยู่ในบริษัทเดียวกัน ใช้ห้องน้ำร่วมกันอย่างเด็ดขาด  

สำนักข่าว CNBC ได้พยายามติดต่อไปที่กระทรวงต่างประเทศของจีน เพื่อสอบถามว่ามีการแบ่งแยกและการเหยียดผิวภายในบริษัทของจีนที่เคนยาหรือประเทศอื่นๆในทวีปแอฟริกาจริงหรือไม่ แต่ยังคงไม่ได้รับคำตอบจากกระทรวงต่างประเทศของจีนแต่อย่างใด โดยเคนยาเป็นประเทศหนึ่งในทวีปแอฟริกาที่รับเงินลงทุนเป็นจำนวนมหาศาลจากประเทศจีน โดยเฉพาะเงินลงทุนจำนวน 3,200 ล้านดอลลาร์ในการสร้างทางรถไฟ ที่สร้างสำเร็จและเปิดให้บริการเรียบร้อยแล้ว