ไม่พบผลการค้นหา
​ในที่สุดหนังรวมซูเปอร์ฮีโรเรื่องแรกจากค่ายดีซี Justice League ก็ออกฉายแล้ว แม้จะไม่ใช่หนังที่ดีอะไรมาก มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบ แต่ก็ดูสนุกและดูดีกว่าหนังของค่ายมาร์เวล

Justice League เป็นหนังรวมซูเปอร์ฮีโร 5 คนจากค่ายดีซี ที่แฟนค่ายดีซีรอมานานมาก หลังจากที่ปล่อยให้ค่ายมาร์เวลทำหนังทั้งฮีโรเดี่ยวและรวมซูเปอร์ฮีโรออกมาฉายโรงตัดหน้าเป็นเวลาหลายปี ซึ่งค่ายดีซีก็กังวลเกี่ยวกับอนาคตของหนัง Justice League อยู่มาก เพราะหนังซูเปอร์ฮีโรของค่ายดีซีสองเรื่องก่อนหน้านี้ คือ Batman V Superman : Dawn of Justice และ Suicide Squad ถูกวิจารณ์ว่าค่อนข้างน่าผิดหวัง ทำออกไม่ถูกใจแฟนๆเท่าไร Batman V Superman ก็ซีเรียสก็ถูกวิจารณ์ว่าจริงจังเกินไป ส่วน Suicide Squad ก็ตลกฝืดเกินไป ซึ่งพอมาเป็น Justice League จึงมีการปรับส่วนผสมที่ค่อนข้างพอดีๆ ระหว่างความซีเรียสจริงจัง และความตลกสนุกสนาน  

หนังเล่าเรื่องได้ค่อนข้างน่าสนใจ มีช่วงเวลาดราม่าหนักๆ และนำเสนอปมของตัวละครแต่ละคนได้ดี ภายใต้เงื่อนไขเวลาที่จำกัด ทำให้แต่ละคนแม้จะมีพลังเหนือมนุษย์ แต่ก็มีความเป็นมนุษย์ที่มีอารมณ์อ่อนไหวอยู่มาก ไม่ได้แบนราบเป็นตัวการ์ตูนเลยทีเดียว สไตล์การเล่าเรื่อง การจัดฉาก การใช้มุมกล้อง การจัดแสง ดนตรีประกอบ ถือว่าสวยงาม ประณีต ซึ่งก็ทำให้หนัง Justice League ดูมีสง่าราศีมากกว่าหนังมาร์เวล ตรงนี้ถือว่าเป็นจุดแข็งของหนังดีซีอยู่แล้วที่มีสไตล์การเล่าเรื่องที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและการจัดแสดงแนวมืดๆ หม่นๆ ให้บรรยากาศย้อนยุค ซึ่งตรงข้ามกับค่ายมาร์เวลที่ใช้สีสันสดใสฉูดฉาด   


jl02.jpg

แต่แม้ Justice League จะเล่าเรื่องตัวละครในฐานะมนุษย์ได้ค่อนข้างดี แต่พอถึงคราวที่ตัวละครเหล่านี้ต้องสวมบทบาทเป็นซูเปอร์ฮีโรต่อสู้เพื่อปกป้องโลกแล้ว ทำออกมาได้ค่อนข้างน่าผิดหวัง เนื่องจากไม่สามารถทำให้พลังของซูเปอร์ฮีโรแต่ละคนออกมาดูเท่หรือดูน่าจดจำได้เท่าไร เช่น อควาแมน ที่คนดูรู้ว่าเขาคือจ้าวสมุทร แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเขามีพลังทำอะไรได้บ้าง หรือเดอะแฟลช ที่มีพลังที่ดูชัดเจนว่าวิ่งได้เร็ว แต่ในหนังก็ไม่ได้ทำอะไรมากไปกว่าวิ่งไปวิ่งมา ส่วนตัวร้ายที่ปกติจะเป็นจุดแข็งของหนังดีซีเสมอ แต่ผู้ร้ายใน Justice League ก็ไม่ได้ดูมีความน่ากลัว หรือประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจอะไร ทำให้การต่อสู้ระหว่างทีม Justice League กับตัวร้ายขาดความน่าตื่นเต้นไปโดยปริยาย

ส่วนฉากต่อสู้ไคลแม็กซ์ที่เน้นเอฟเฟคท์สีสันฉูดฉาดกับการปล่อยพลังเข้าใส่กันก็ดูสับสนมากกว่าที่จะดูสนุก ซึ่งจริงๆแล้วฉากแอ็กชันของดีซีไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเน้นเอฟเฟคท์จนล้นอะไรขนาดนั้น แต่น่าจะกลับมาให้ความสำคัญกับตัวซูเปอร์ฮีโรที่ดูดีมีมิติและดูมีสง่าราศีมากกว่าซูเปอร์ฮีโรของค่ายมาร์เวลจะดีกว่า

แม้ Justice League จะยังมีอะไรหลายส่วนที่ต้องปรับปรุงอีกเยอะ แต่การเล่าเรื่องที่มีสไตล์ของค่ายดีซีก็ยังเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่มีใครเลียนแบบได้ และก็ยังทำให้หนังซูเปอร์ฮีโรของค่ายดีซีดูดีและสนุกกว่าหนังซูเปอร์ฮีโรของค่ายมาร์เวลที่ไร้เอกลักษณ์อย่างเห็นได้ชัด