ไม่พบผลการค้นหา
บีทีเอสรับรถไฟฟ้าขบวนใหม่ส่งตรงจากโรงงานในตุรกีถึงท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี รองรับส่วนต่อขยายสายสีเขียว แบริ่ง - สมุทรปราการ ก่อนเปิดเดินรถไฟฟ้าภายในเดือน ธ.ค. นี้

นายกิติศักดิ์ อร่ามเรือง ประธานกรรมการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด กล่าวว่า สำหรับรถไฟฟ้าขบวนแรกจากกรุงอังการา ประเทศตุรกี ได้เดินทางมาถึง ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา และในวันนี้ (6 ส.ค.) ได้เข้าตรวจรับขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอสใหม่ ณ ท่าเรือแหลมฉบับ ซี 0 จ.ชลบุรี 

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าขบวนนี้เป็นขบวนแรกในจำนวนทั้งหมด 22 ขบวน ที่บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ได้ลงนามในสัญญาจัดซื้อจาก บริษัท ซีเมนส์ จำกัด เพื่อนำมารองรับปริมาณผู้โดยสารในเส้นทางเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสในปัจจุบัน และส่วนต่อขยายสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง – สมุทรปราการ ระยะทาง 13 กิโลเมตร ประกอบด้วยสถานีรวมทั้งสิ้น 9 สถานี และมีกำหนดจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนในเดือน ธ.ค. 2561  

อย่างไรก็ตาม เมื่อปี 2560 ได้เปิดให้บริการ จำนวน 1 สถานี คือ สถานีสำโรง และอีก 8 สถานีที่จะเปิดให้บริการปลายปีนี้ ประกอบด้วย สถานีปู่เจ้า สถานีช้างเอราวัณ สถานีโรงเรียนนายเรือ สถานีปากน้ำ สถานีศรีนครินทร์ สถานีแพรกษา สถานีสายลวด และสถานีสุดท้าย คือ สถานีเคหะฯ และเมื่อส่วนต่อขยายสายสีเขียวช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ และช่วง หมอชิต - สะพานใหม่ –คูคต เสร็จเรียบร้อย รวมทั้งเส้นทางของรถไฟฟ้าในปัจจุบัน ส่งผลให้รถไฟฟ้าสายสีเขียวมีระยะทางรวมทั้งสิ้น 68.25 กิโลเมตร ซึ่งจะทำให้สามารถเชื่อมโยงการเดินทางของประชาชนจากชานเมืองเข้าสู่ใจกลางเมืองได้อย่างสะดวกรวดเร็วปลอดภัยและประหยัดเวลา 

รถไฟฟ้า-บีทีเอส-ขบวนใหม่-ต่อขยายรถไฟฟ้า-บีทีเอส-ขบวนใหม่-ต่อขยายรถไฟฟ้า-บีทีเอส-ขบวนใหม่-ต่อขยาย

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด ( มหาชน ) กล่าวว่า ขบวนรถไฟฟ้าใหม่ จากบริษัทซีเมนส์ นี้ ทำการออกแบบโดยผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ในเยอรมนี และออสเตรีย เป็นส่วนใหญ่ และนำมาประกอบที่โรงงานของบริษัทโบซันกายา (Bozankaya) ประเทศตุรกี ซึ่งเป็นพันธมิตรทางการค้ากับบริษัทซีเมนส์ และเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญการผลิตชิ้นส่วนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยรถไฟฟ้าขบวนใหม่นี้ จะมีการปรับรูปโฉมให้ดูโฉบเฉี่ยวทันสมัยมากขึ้น รวมทั้งสิ่งอำนวยความสะดวกภายในขบวนรถที่ช่วยประหยัดพลังงาน และมีพื้นที่จุคนได้มากขึ้นในขบวนรถ เป็นไปตามมาตรฐานคุณภาพของบริษัทซีเมนส์ทุกประการ และจะใช้สเปกเดียวกันหรือดีกว่าขบวนรถไฟฟ้าที่มีอยู่เดิม เพื่อให้เข้ากันได้กับระบบต่างๆ ที่มีอยู่อย่างสมบูรณ์ แต่จะเลือกใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัยที่สุดจากผู้ผลิตชั้นนำของโลก เพื่อสามารถตอบสนองความต้องการของประชาชน และลดความหนาแน่นของผู้โดยสารที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน 

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าขบวนใหม่มีสิ่งที่เพิ่มเติมจากแบบเดิม อาทิ ราวจับ 3 แถว, พื้นสีแดงทำให้ดูสว่างขึ้น, ติดกล้อง CCTV, จอบอกสถานีเป็น LED, ความสามารถในการจุผู้โดยสาร 1,573 คนต่อ 1 ขบวนจากเดิม 1,490 คนต่อ 1 ขบวน และ มี perch seat หรือที่พิงกึ่งนั่งกึ่งยืน 2 จุดใน 1 ตู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :