ไม่พบผลการค้นหา
"วิษณุ" โอด ตกเป็นเจ้าหนี้การบินไทย ยอมรับ "ไพรินทร์ ชูโชติถาวร" ลาออก ด้วยเหตุผลธรรมาภิบาล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีชี้แจงกรณีที่นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลาออกจากตำแหน่งกรรมการการบินไทย ว่า เป็นความเสี่ยงที่ตกอยู่กับนายไพรินทร์ และเป็นเรื่องของธรรมาภิบาล แม้จะไม่มีกฎหมายห้าม เพื่อความเป็นธรรมาภิบาล ไม่ใช่ทำแบบไทยไทย แต่จะต้องทำงานกับทั่วโลก เพื่อให้เจ้าหนี้ในต่างประเทศมีความไว้วางใจ ก็เลยเป็นการถอนตัวดีที่สุด

นายวิษณุ ยังไม่ตอบกรณีที่เกิดปัญหาการบินไทย ที่ถูกบริษัท ปตท. งดจ่ายน้ำมันรวมถึงบริษัทน้ำดื่มก็งดจ่ายเช่นกัน แต่ระบุสั้นๆ ว่า ตนไม่ทราบ เป็นเรื่องของเจ้าหนี้ของการบินไทย ซึ่งตนเองก็เป็นหนึ่งในเจ้าหนี้ ที่ไม่สามารถขอเงินคืนค่าตั๋วได้

ด้านนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการการบินไทย เปิดเผยกรณีที่นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ลาออกจากตำแหน่งกรรมการการบินไทย ว่า เพราะไม่อยากให้มีปัญหา แต่ในความเป็นจริง ส่วนตัวมองว่าไม่ได้ผิดกฏหมาย แต่เมื่อมีคนแย้งเจ้าตัวจึงลาออกเพื่อไม่ให้กระทบกับการทำหน้าที่ของบอร์ด 

ส่วนจะตั้งคนใหม่เข้ามาหรือไม่นั้น ส่วนตัวยังไม่ทราบ ขณะนี้มีแค่ 3 คนที่ทำหน้าที่ต่อ ซึ่งหน้าที่ของบอร์ดชุดนี้หากศาลมีคำสั่งให้ทำแผนฟื้นฟูการบินไทย บอร์ดนี้ก็หมดอำนาจบริหารไป และอำนาจบริหารจัดการบริษัทการบินไทย ทั้งหมดจะอยู่ที่ผู้ทำแผน โดยในวันนี้คณะกรรมการการบินไทยชุดใหม่ จะประชุมกันครั้งแรก

ซึ่งวันนี้จะมีการประชุมวาระปกติ 2 ในชุด ชุดแรกเป็นบอร์ดปกติ ชุดที่ 2 เป็นเรื่องแผนฟื้นฟูการบินไทย ซึ่งในที่ประชุมจะหยิบยกประเด็นในประเด็นการที่บริษัทการบินไทยถูกตัดน้ำมันและน้ำดื่มจากบางกลุ่มบริษัท ว่าจะต้องดำเนินการอย่างไร ต้องสอบถามข้อเท็จจริงต่อไป เช่นเดียวกับปัญหาการขอเงินคืนค่าตั๋วการบินไทย ว่าเรื่องนี้มีการหารือต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง