ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด เชื้อคง' ไล่บี้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบปมศาล รธน. ชี้ให้สภาฯ โหวต งบฯปี 63 ในวาระ 2-3 ใหม่ หลังมี ส.ส.เสียบบัตรแทนกัน จี้ 'ประยุทธ์' ลาออกหลังเสร็จศึกซักฟอก

นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้สภาฯ กลับไปลงมติร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ใหม่ ว่า ไม่ได้นอกเหนือความคาดหมาย เพราะได้เดาล่วงหน้าไว้อยู่แล้ว และคิดว่าผู้คนส่วนหนึ่งคงคิดคล้ายๆ กัน แต่รัฐบาลจะนั่งดูเฉยๆ แล้วไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลยคงไม่น่าดูเท่าไรนัก เพราะนี่คือเป็นการกระทำของฝ่ายรัฐบาลล้วนๆ ที่ต้องแสดงความรับผิดชอบทางการเมืองบ้าง ไม่ใช่เอาเข้าวาระ 2-3 ใหม่แล้วจบกัน การแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง คือ รัฐบาลลาออก หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่เช่นนั้นจะหาบรรทัดฐานอะไรไม่ได้เลย เพียงแต่ตอนนี้ฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลไปแล้ว ทำให้นายกฯ ไม่สามารถยุบสภาฯ หรือลาออกได้ ดังนั้น รัฐบาลควรแสดงความรับผิดชอบหลังจากจบการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการที่มี ส.ส.เสียบบัตรแทนกันเป็นการกระทำที่ไม่สุจริตทางฝ่ายค้านจะดำเนินการเอาผิด ส.ส.ที่มีการเสียบบัตรแทนกันหรือไม่ นายสมคิด ระบุว่า ปกติต้องมีผู้ร้องไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวนและส่งเรื่องต่อไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป ซึ่งขณะนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้หารือกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง