ไม่พบผลการค้นหา
ฮ่องกงผ่านกฎหมายหมิ่นเพลงชาติจีน ในวันครบรอบ 31 ปีการสังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน แม้จะมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่ากฎหมายนี้กำจัดเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน

สภานิติบัญญัติของฮ่องกงลงมติ 41 ต่อ 1 เสียงให้ผ่านร่างกฎหมายหมิ่นเพลงชาติจีน ซึ่งจะห้ามไม่ให้มีการดัดแปลงเนื้อร้องเพลงชาติจีนในเชิงกล่าวร้ายหรือล้อเลียน โดยผู้ที่ฝ่าฝืนจะมีโทษปรับสูงสุด 50,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ราว 200,000 บาท) หรือจำคุกสูงสุด 3 ปี อีกทั้งยังกำหนดให้มีการสอนนักเรียนในฮ่องกงเกี่ยวกับเพลงชาติจีนและประวัติศาสตร์เพลงชาติ

ด้านสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงจากพรรคเดโมแครตของฮ่องกงประท้วงร่างกฎหมายนี้โดยการไม่เข้าร่วมการลงมติ โดยอู่จีไหว ส.ส.จากพรรคเดโมแครตกล่าวว่า ประชาชนกังวลเกี่ยวกับการใช้กฎหมายนี้ตามอำเภอใจ และกังวลว่ากฎหมายกดขี่จะมีบทลงโทษที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ

เอลิซาเบธ ควอต จากพรรค DAB ฝ่ายสนับสนุนจีนแผ่นดินใหญ่กล่าวว่า ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยไม่ควรเป็นพนักงานรัฐ หากไม่ต้องการเคารพเพลงชาติ เพราะการต่อต้านร่างกฎหมายหมิ่นเพลงชาติถือเป็นการละเมิดจริยธรรมทางการเมืองขั้นพื้นฐาน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงมักโห่เวลาเพลงชาติจีนดังขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่มีการเปิดเพลงชาติจีนก่อนการแข่งขันฟุตบอลของทีมฮ่องกง หรือบางครั้งแฟนบอลชาวฮ่องกงก็มักร้องเพลง Glory to Hong Kong ซึ่งเป็นเพลงที่นักกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยร้องเวลาชุมนุม

การผ่านร่างกฎหมายหมิ่นเพลงชาติมีขึ้นวันเดียวกับวันครบรอบ 31 ปีการปราบปรามนักศึกษาและประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่รัฐบาลจีนพยายามเซนเซอร์ไม่ให้ประชาชนรับรู้หรือพูดถึงกัน มีเพียงฮ่องกงและมาเก๊าเท่านั้นที่สามารถจัดงานรำลึกเหตุการณ์นี้ได้

ชาวฮ่องกงออกมาจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์สังหารหมู่ที่เทียนอันเหมินที่สวนสาธารณะวิกตอเรีย แม้ตำรวจฮ่องกงประกาศแบนการจัดงานรำลึก โดยอ้างเหตุผลว่าการรวมตัวกันอาจทำให้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา


ที่มา : Hong Kong Free Press, BBC