ไม่พบผลการค้นหา
ศาลอนุญาตเลื่อนนัดไต่สวนมูลฟ้อง คดี 'ดร.ชลิตา' ฟ้องหมิ่นประมาท 'ผู้กองปูเค็ม' เหตุทนายฝั่งจำเลยเตรียมตัวไม่ทัน นัดอีกครั้ง 27 ก.พ. 63

วันนี้ (20 ม.ค. 2563) ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลมีนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ รองหัวหน้าภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ เป็นโจทก์ฟ้อง ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ‘ผู้กองปูเค็ม‘ แกนนำกลุ่มการ์ดชาตินิยม ข้อหา หมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการพาดพิงว่า ดร.ชลิตา "มีการยุยงปลุกปั่น มีแนวคิดกบฏ แยกดินแดน มีผลประโยชน์ทางการเมือง ทำประเทศไทยพังพินาศ"

ปรากฏว่า ในวันนี้ ทนายฝั่งจำเลย ได้ส่งตัวแทนมาเพื่อขอเลื่อนการไต่สวน เนื่องจากเตรียมตัวไม่ทัน เพราะติดธุระในคดีอื่นซึ่งนัดไว้ก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งศาลได้อนุญาต เนื่องจากเห็นว่าการนัดในวันนี้เป็นการนัดโดยศาล โดยไม่ได้สอบถามความสะดวกของโจทก์ และจำเลยก่อน แต่หากครั้งหน้าไม่มาตามนัด จะไม่สามารถเลื่อนได้

ทั้งนี้ จะมีนัดฟังคำไต่สวนมูลฟ้องอีกครั้งในวันที่ 27 ก.พ. 2563 เวลา 13.30 น. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก

ชลิตาฟ้องหมิ่นปูเค็ม

คดีนี้เกิดจาก ร.อ.ทรงกลด ได้ยื่นหนังสือหนังสือถึงอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรียกร้องให้ตั้งกรรมการสอบสวนกรณีวินัย ดร.ชลิตา กรณีแสดงความคิดเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ระบุถึงรัฐเดี่ยว และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ซึ่งเห็นว่าเป็นการยุยง ปลุกปั่นประชาชน แยกดินแดน ขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 จากการแสดงความคิดเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเวทีสัญจรภาคใต้ ที่จังหวัดปัตตานี ของ 7 พรรคฝ่ายค้าน เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2562

ต่อมา เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2562 ดร.ชลิตา ยื่นฟ้อง ร.อ.ทรงกลด ในข้อหาหรือฐานความผิดหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา จากการใส่ความและกล่าวเท็จ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: