ไม่พบผลการค้นหา
"ชวลิต วิชยสุทธิ์" เผยชาวนาขอบคุณ ที่เป็นตัวแทนคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ทำให้ สนช.ยอมถอย ไม่พิจารณาต่อ ชี้เพื่อไทยเตรียมนโยบายดูแลพืชผลทางการเกษตรที่สำคัญ ต่างจากพรรคการเมืองอื่น

นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นครพนม เขต 4 เปิดเผยว่า ขณะนี้ลงพื้นที่หมู่บ้าน ตำบลใด ชาวนาต่างเข้ามาขอบคุณที่แม้ไม่มีสภาผู้แทนราษฎร แต่ก็เป็นคนหนึ่งที่ได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนชาวนาคัดค้าน ร่าง พ.ร.บ.ข้าว จนส่งผลให้ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยอมถอย ไม่พิจารณาต่อ การที่รัฐบาลบอกว่า พ.ร.บ.ข้าว เสนอโดย สนช. รัฐบาลไม่เกี่ยวนั้น เป็นการขว้างงูไม่พ้นคอ ใครๆ ก็รู้ว่า สนช.เป็นหนึ่งในแม่น้ำ 5 สาย ที่สำคัญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามรับรอง ร่าง พ.ร.บ.ข้าว จึงจะเสนอ สนช.พิจารณาได้ เพราะเป็นกฎหมายเกี่ยวกับการเงิน กล่าวโดยสรุปก็ คือ ถ้านายกรัฐมนตรีไม่ลงนาม รับรองกฎหมาย ก็ไม่สามารถเสนอสภา ฯ พิจารณาได้

นายชวลิต กล่าวว่า ในระหว่างพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ข้าว ของ สนช. รองโฆษกรัฐบาลได้เผยว่า นายกรัฐมนตรีได้กล่าวว่า ชาวนาที่ต้องการขายเมล็ดพันธ์ข้าวจะต้องไปจดทะเบียนรับรองเมล็ดพันธุ์ก่อน โดยยกตัวอย่างว่า เหมือนกับค้าอาหารจะต้องจดทะเบียนกับ อย.ซึ่งทำให้ชาวนาเจ็บช้ำน้ำใจมาก ยังดีที่ สนช.ไม่อาจทานแรงคัดค้านของชาวนาทั่วสารทิศได้ ส่งผลให้ สนช.ไม่นำ ร่าง พ.ร.บ.ข้าว มาพิจารณาต่อ ดังนั้น จะบอกว่า การเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ข้าว ไม่เกี่ยวกับรัฐบาลก็คงไม่ได้ ด้วยเหตุผลดังที่ได้กล่าวข้างต้น

นายชวลิต ฯ กล่าวต่อว่า สำหรับนโยบายช่วยเหลือเกษตรกรของพรรคเพื่อไทย ที่ชาวนาและเกษตรกรใจจดจ่อรอรับฟังว่า จะมีนโยบายดี ๆ ช่วยเหลือเกษตรกรซึ่งกำลังตกทุกข์ได้ยาก รอความหวังจากนโยบายของพรรคเพื่อไทยนั้น คณะกรรมการยุทธศาสคร์เตรียมการเลือกตั้งของพรรค จะแถลงข่าวในเร็ว ๆ นี้ ว่า พรรคเพื่อไทยจะมีนโยบายในการดูแล พืชผลการเกษตรที่เป็นพืชหลัก เช่น ข้าว ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ฯลฯ อย่างไร รับรองว่าเป็นข่าวดีอย่างแน่นอน แตกต่างจากพรรคการเมืองอื่น และปฏิบัติได้จริง ชาวนาและเกษตรกรทั่วไปมีเฮแน่นอน นายชวลิต ฯ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง