ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ประกาศเปิดอุทยานแห่งชาติ 127 แห่ง ให้ประชาชนเข้าท่องเที่ยวได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. นี้ เผยอยู่ระหว่างพัฒนาระบบจองตั๋วล่วงหน้า คาดแล้วเสร็จทันเปิดให้บริการวันแรก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จะเปิดให้ประชาชนได้เข้าท่องเที่ยวแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ 127 แห่ง จากทั้งหมด 155 แห่งทั่วประเทศในวันที่ 1 ก.ค. นี้

แบ่งเป็นเปิดให้ท่องเที่ยว 100 เปอร์เซ็นต์ 64 แห่ง เช่น อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่, เปิดเพียงบางส่วน 63 แห่ง และปิดอุทยานฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ 28 แห่ง ส่วนใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลฝั่งอันดามัน ถ้ำ น้ำตก เน้นความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวและทรัพยากรธรรมชาติทั้งสัตว์ป่าและพันธุ์ไม้

เนื่องจากมาตรการปิดอุทยานแห่งชาติเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติปีละไม่ต่ำกว่า 2 เดือนต้องใช้สิ่งเหล่านี้เป็นตัวชี้วัด เช่น ฤดูวางไข่ของสัตว์ป่าและสัตว์ทะเล หน้าน้ำหลาก และการฟื้นฟูพันธุ์ไม้ ในส่วนของระบบการเข้าท่องเที่ยวกรมอุทยานฯ อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบการจองตั๋วล่วงหน้าคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ใกล้กับวันเปิดท่องเที่ยววันแรก เพื่อไม่ให้เกิดความแออัด ทั้งนี้ หากเปิดอุทยานแห่งชาติแล้วพบสัตว์ป่าตายเพิ่ม หรือมีขยะสกปรกในแหล่งท่องเที่ยวจะปิดอุทยานอีกครั้งทันที

นายวราวุธ กล่าวย้ำว่า ขอความร่วมมือประชาชนให้ท่องเที่ยวในรูปแบบวิถีใหม่ ด้วยการอย่าทิ้งขยะในพื้นที่เด็ดขาด เพราะช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ไม่พบมีสัตว์ป่าตายจากขยะเลย ขณะเดียวกันการเปิดท่องเที่ยววิถีใหม่ นี้อาจไม่ได้ท่องเที่ยวสะดวกสบายเหมือนแต่ก่อน เพราะมีมาตรการต่างๆ เข้ามาควบคุม อาจมีความผิดพลาดบ้างจึงต้องขออภัยไว้ก่อนล่วงหน้า ประชาชนสามารถโทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือแจ้งเรื่องร้องเรียนได้ที่ 1362 หรือหากร้องเรียนในส่วนกลางของกระทรวงทรัพย์ฯโทรสายด่วนได้ที่ 1310

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :