ไม่พบผลการค้นหา
นักท่องเที่ยวแห่ปล่อยโคมยี่เป็งที่เชียงใหม่ แม้ภาครัฐออกมาตรการห้ามแล้ว โชคดีกระแสลมพัดไปทางตะวันออก ทำให้โคมลอยตกลงไปในเขตท่าอากาศยานเชียงใหม่ 2 วัน เพียง 21 ลูก

ที่จังหวัดเชียงใหม่ แม้ว่าทางจังหวัดจะออกมาตรการห้ามปล่อยโคมลอย ใน 5 อำเภอ คือ เขตอำเภอมืองครบทุกตำบล อำเภอแม่ริม อำเภอหางดวง อำเภอสารภี และอำเภอสันทรายบางตำบล ส่วนอำเภออื่นต้องขออนุญาตก่อนเป็นเวลา 15 วัน กลับปรากฏว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา (11 พ.ย.) มีนักท่องเที่ยวต่างพากันเลือกซื้อโคมลอยที่แม่ค้าพ่อค้าเอามาวางขายริมทางอย่างโจ่งแจ้ง ในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ แล้วนำมาจุดปล่อยกันเต็มท้องฟ้า ในช่วง 2 ฝั่งแม่น้ำปิง รวมทั้งที่หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เองซึ่งตั้งอยู่เชิงสะพานนวรัฐ แม้ว่าจะห้ามปล่อยเด็ดขาดในตัวเมืองเชียงใหม่ก็ตาม แต่ไม่มีทางเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมได้เลย ทำให้ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมามีการปล่อยโคมลอยนับแสนขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนือตัวเมืองเชียงใหม่

ทำให้หลายองค์กร หลายหน่วยงานหรือแม้แต่ชาวเชียงใหม่เองต่างออกมาตำหนิมาตรการในการรณรงค์ ควบคุม และห้ามปล่อยโคมลอยของทางภาครัฐ และการให้ความร่วมมือ รวมทั้งมาตรการในการคุมเข้มทั้งการจำหน่าย และการปล่อยโคมลอยในจุดท่องเที่ยวที่มองว่าไม่ได้ผล ซึ่งทางจังหวัดและองค์กรต่างๆ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยวต้องหาแนวทางในการแก้ไขให้ได้

อย่างไรก็ตามในช่วงงานประเพณียี่เป็งของชาวเชียงใหม่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-12 พ.ย. โชคดีที่มีกกระแสลมพัดจากด้านทิตะวันตกไปทางทิศตะวันออก ทำให้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ที่อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของตัวเมืองโชคดีไปด้วย โคมถูกกระแสลมพัดผ่านไปทางด้านตะวันตกจึงทำให้มีซากโคมลอยตกในเขตอากาศยานขึ้นลงน้อยกว่าปีที่ผ่านมา จากข้อมูลล่าสุด เจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานเชียงใหม่เก็บซากโคมลอยได้ 21 ลูก ซึ่งทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ก็ได้เพิ่มมาตรการในการดูแลเพิ่มรอบเจ้าหน้าที่ในการตรวจตรา และเก็บกู้ซากโคมลอยเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดกับการขึ้นลงของอากาศยานไว้อยู่แล้ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง