ไม่พบผลการค้นหา
ศาลยกฟ้องคดี 'ผู้กองปูเค็ม' หมิ่นประมาท 'ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์' ชี้จำเลยกล่าวหาโดยสุจริต ด้าน 'ชลิตา' มอบทนายความยื่นอุทธรณ์

ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ รองหัวหน้าภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ความคืบหน้าคดีฟ้องหมิ่นประมาท ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ 'ผู้กองปูเค็ม' กลุ่มการ์ดชาตินิยม หลังยื่นหนังสือหนังสือถึงอธิการบดี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เรียกร้องให้ตั้งกรรมการสอบสวนกรณีแสดงความคิดเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ระบุถึงรัฐเดี่ยว และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ล่าสุด ดร.ชลิตา ระบุว่า ศาลอาญาได้นัดฟังคำสั่งในคดีที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องผู้กองปูเค็ม ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91, 326 และ 328 โดยศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้อง เนื่องจากการกระทำของจำเลยเป็นการแสดงความคิดเห็นและการวิพากษ์วิจารณ์อย่างสุจริตใจ ต่อเนื้อหาที่ดิฉันนำเสนอในงานเสวนาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญของ 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ณ ลานวัฒนธรรม จ.ปัตตานี 

ศาลระบุว่าการเสวนาดังกล่าวเป็นเวทีสาธารณะ และการนำเสนอของตนในเวทีดังกล่าวนั้นเป็นการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการ ซึ่งผู้ฟังและสาธารณชนสามารถแสดงความคิดเห็นหรือวิพากษ์วิจารณ์ต่อเนื้อหาดังกล่าวได้ นอกจากนั้นศาลยังเห็นว่าการวิพากษ์วิจารณ์ดิฉันโดยจำเลยนั้น ถือได้ว่าเป็นการใช้สิทธิในการปกป้องรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้แม้ในการวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว จำเลยอาจใช้ถ้อยคำที่ไม่สุภาพหรือรุนแรงไปบ้าง แต่ก็ไม่ถือได้ว่าเป็นการหมิ่นประมาทแต่อย่างใดทั้งนี้ทนายของตนจะทำเรื่องขอสำเนาคำพิพากษาและยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน

อ่านเพิ่มเติม