ไม่พบผลการค้นหา
ก.เกษตรฯ เร่งพิจารณาการอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร จาก 190,000 ราย ล่าสุดเหลือเพียง 10,000 กว่าราย คาดจะพิจารณาได้เกือบหมด 10 ก.ค. นี้

นายอนันต์ สุวรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า คณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกรเร่งพิจารณาข้ออุทธรณ์ของเกษตรกรที่มีประมาณ 190,000 ราย เมื่อคัดกรองแล้วพบว่ามีเกษตรกรเข้าหลักเกณฑ์ 73,975 ราย ซึ่งได้ส่งรายชื่อให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จ่ายเงินแล้ว

ส่วนที่ไม่เข้าหลักเกณฑ์ 105,404 ราย เนื่องจากได้รับสิทธิจากโครงการเราไม่ทิ้งกัน มีสถานะเป็นผู้ประกันตน เป็นข้าราชการประจำ ลูกจ้างประจำ และข้าราชการบำนาญ รวมทั้งกลุ่มผู้มีสถานะเป็นสมาชิกครัวเรือนเกษตรกรของกรมส่งเสริมการเกษตรเท่านั้น ไม่ใช่หัวหน้าครัวเรือน ซึ่งขึ้นทะเบียนเกษตรกร

ดังนั้น คงเหลือเกษตรกรที่รอผลการพิจารณา 10,284 ราย โดยในจำนวนนี้มีข้ออุทธรณ์จากมีสถานะเป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม 1,537 ราย ซึ่งขอให้สำนักงานประกันสังคมพิจารณาตรวจสอบความถูกต้องและเหมาะสมว่าจะรับดำเนินการอย่างไรต่อไป ส่วนอีก 2,814 ราย รอผลการลงข้อมูลการเพาะปลูกของเกษตรกรกลุ่ม 3 ของกรมส่งเสริมการเกษตร คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 10 ก.ค.นี้ โดยผู้อุทธรณ์ที่มีข้อมูลปรากฏในกลุ่มดังกล่าว ทางกระทรวงเกษตรฯ จะส่งตรวจสอบความซ้ำซ้อน และเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้พิจารณา ดังนั้น ในสัปดาห์หน้าจำนวนเรื่องและรายเกษตรกรที่จะต้องพิจารณาในคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์จะลดลงไปอีก

สำหรับการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรงวด 3 ของเดือน ก.ค. ทาง ธ.ก.ส. จะโอนให้ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ห่วงใยเกษตรกรที่เดือดร้อนและกังวลใจ จึงให้เพิ่มช่องทางการตรวจสอบสิทธิจากการอุทธรณ์ และการโอนเงินผ่านแอปพลิเคชัน "เกษตรดิจิทัล-Digital Farmer" ควบคู่กับผ่านเว็บไซต์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ www.moac.go.th

ด้านนายกษาปณ์ เงินรวง รองผู้จัดการ ธ.ก.ส. กล่าวว่า ในวันที่ 8 ก.ค. จะมีการโอนเงินเพิ่มเติมให้แก่เกษตรกรที่แจ้งหมายเลขบัญชีมาให้ใหม่ รวมถึงที่ผ่านการตรวจสอบทั้งสถานะและการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาการอุทธรณ์ของกระทรวงเกษตรฯ แล้ว ทั้งนี้ ยังมีรายชื่อที่ ธ.ก.ส. ไม่สามารถโอนเงินให้ได้อีก 121,394 ราย เนื่องจากเกษตรกรไม่ได้แจ้งเลขที่บัญชีรับโอนเงิน ชื่อบัญชีไม่ตรงกับชื่อผู้ได้รับสิทธิ บัญชีถูกอายัด และบัญชีไม่เคลื่อนไหว ซึ่งเกษตรกรสามารถแจ้งช่องทางการโอนได้ที่ www.เยียวยาเกษตรกร.com

สำหรับการจ่ายเงินงวด 3 ธ.ก.ส. จะจ่ายตั้งแต่วันที่ 15-22 ก.ค. โดยไม่เว้นวันหยุด เพื่อให้เกษตรกรได้รับเงินโดยเร็ว ส่วนการขอคืนสิทธิหรือสละสิทธิมี 307 ราย จำแนกเป็นเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนผู้ปลูกพืช 227 ราย ทะเบียนเกษตรกรประมง 3 ราย ทะเบียนผู้เลี้ยงสัตว์ 66 ราย และทะเบียน ผู้ปลูกยาง 11 ราย หากเป็นผู้ใช้บัญชี ธ.ก.ส. ทาง ธ.ก.ส. จะหักจากบัญชีธนาคาร แต่หากเป็นบัญชีธนาคารอื่น ขอให้นำเงินที่ได้รับไปคืนที่เคาน์เตอร์ ธ.ก.ส.ทุกสาขาทั่วประเทศ