ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท' ชงตั้งรัฐบาลแห่งชาติมีวาระ 2 ปีมาแก้ รธน. ก่อนคืนอำนาจประชาชน โยน 4 ชื่อตัวเลือกนั่งนายกฯ คนกลาง 'เฉลิมชัย - พลากร - ชวน - ศุภชัย' เปรย 'พลากร' ชื่อเหมาะสุดเป็นพลเรือน

นายเทพไท เสนพงศ์ ว่าที่ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ระบุผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ว่า ประเทศไทยจะต้องตั้งรัฐบาลแห่งชาติ เพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้องและแก้ไขรัฐธรรมนูญ ให้รัฐบาลแห่งชาติมีวาระ 2 ปี จากนั้นคืนอำนาจให้ประชาชนและจัดเลือกตั้งใหม่ ส่วนบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีคนกลางของรัฐบาลแห่งชาติ เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองพร้อมถอยคนละก้าว แต่พรรคที่มีปัญหาและข้อจำกัดมากที่สุดคือพรรคอนาคตใหม่ เพราะมีจุดยืนชัดเจนไม่สืบทอดอำนาจ และต้องแก้รัฐธรรมนูญ

ส่วนนายกรัฐมนตรีคนกลางต้องไม่ใช่คู่ขัดแย้ง มีอยู่ด้วยกัน 4 คน โดย 2 คนเป็นองคมนตรีที่มีความสามารถเพียงพอ คือ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท อดีต ผบ.ทบ. นายพลากร สุวรรณรัฐ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ อดีตเลขาธิการการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา หรืออังก์ถัด และนายชวน หลีกภัย ซึ่งมาจากการเลือกตั้ง

นายเทพไท ระบุว่า จากการพูดคุยกับเพื่อนหลายคน บอกว่าอยากได้นายกฯ คนกลางที่มาจากพลเรือน แต่ไม่ได้รังเกียจ พล.อ.เฉลิมชัย แต่หากเป็นพลเรือนจะอธิบายกับสังคมและสังคมโลกได้ว่าเป็นรัฐบาลเป็นกลางนำโดยพลเรือน ทำให้น้ำหนักตอนนี้เอนไปทางนายพลากรมากที่สุด