ไม่พบผลการค้นหา
"สมศักดิ์ เทพสุทิน" เผยไม่มี 2 มาตรฐานปล่อย "ณัฐวุฒิ" ร่วมงานศพบิดา ชี้เป็นตามระเบียบ พ.ร.บ.กรมราชทัณฑ์ฯ

สำนักข่าวไทยรายงาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ซึ่งถูกศาลศาลฎีกาพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2563 ในคดีบุกบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เมื่อปี 2550 ได้รับอนุญาตให้ออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไปร่วมงานพิธีฌาปนกิจศพ นายสำเนา ไสยเกื้อ บิดา ณ วัดบางเพ็งใต้ เขตมีนบุรี กรุงเทพฯ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมาว่า เป็นไปตามระเบียบตาม พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ฯ ที่อนุญาตให้ผู้ต้องขังทำได้ หากผิดระเบียบคงทำไม่ได้ เรื่องดังกล่าวเป็นงานประจำของกรมฯ ไม่ใช่งานด้านนโยบาย  

ส่วนที่มีการแก้ระเบียบให้สิทธินักโทษจากชั้นดีมาเป็นนักโทษชั้นกลางนั้น ถือว่าทุกคนมีสิทธิได้รับประโยชน์จากตรงนั้นอย่าไปสนใจรายละเอียดมากเกินไป 

ส่วนข้อครหาว่าเป็นการกระทำ 2 มาตรฐานหรือไม่ เนื่องจากไม่เคยมีการอนุญาตในลักษณะนี้มาก่อนและเป็นกรณีแรกที่มีการอนุญาตให้ผู้ต้องขังออกมางานศพบิดาผู้ต้องหานั้น นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มี และไม่เป็นมาตรฐานหลายมาตรฐาน ทุกคนจะต้องเป็นมาตรฐานเดียวกัน 

เมื่อถามว่าต่อไปชาวบ้านที่เป็นผู้ต้องขังปกติทั่วไปก็มีสิทธิขออนุญาตลากิจไปร่วมงานศพบิดา มารดาได้ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็มีสิทธิขอได้ให้ขอมาเลย ส่วนจะได้รับอนุญาตหรือไม่ก็อยู่ในขั้นตอน ซึ่งต้องดูว่าขัดต่อความมั่นคงในหลายด้านๆ ด้วยหรือไม่ ซึ่งนักโทษชั้นกลางมีสิทธิจะขออนุญาตและขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการ ส่วนจะมีเงื่อนไขใดเป็นพิเศษหรือไม่นั้นไม่ทราบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง