ไม่พบผลการค้นหา
บริษัทเอกชนจีนได้รับสิทธิ์ถ่ายทอดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของกานา ท่ามกลางข้อกังขาว่ามติของสมาคมฟุตบอลแห่งชาติ 'ไม่ยุติธรรม' หลังบริษัทกานาเสนอรายได้ตอบแทนให้รัฐ 'สูงกว่า' บริษัทจีน แต่กลับ 'แพ้ประมูล'

สมาคมฟุตบอลแห่งชาติกานา (GFA) แถลงว่า บริษัท Star Times จากประเทศจีน เป็นผู้ได้รับสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกของกานา และฟุตบอลเอฟเอคัพ ท่ามกลางข้อกังขาว่า บริษัทการถ่ายทอดสดของกานา (GBC) อาจไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยบริษัท GBC ออกแถลงการณ์ว่า การปฏิบัติของ GFA เข้าข่าย 'ไม่ยุติธรรม' และ 'ไม่มีความเสมอภาค'

รายละเอียดในแถลงการณ์ของ GBC ระบุว่า บริษัท Star Times ของจีนยื่นซองประมูลสิทธิถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีกและเอฟเอคัพในกานา โดยเสนอรายได้ตอบแทนสมาคมฟุตบอลแห่งชาติกานาเพียง 1,050,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี ขณะที่ GBC ของกานา เสนอรายได้ตอบแทนแก่สมาคมฟุตบอลฯ 1,100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี แต่กลับเป็นฝ่าย 'แพ้ประมูล'

แถลงการณ์ของบริษัท GBC ระบุด้วยว่า สิทธิในการถ่ายทอดการแข่งขันพรีเมียร์ลีก และเอฟเอคัพ ควรจะถูกสงวนไว้เป็นสมบัติของชาติ และการถ่ายทอดควรเป็นกรรมสิทธิ์ของรัฐวิสาหกิจที่ดูแลการถ่ายทอดสด หรือบริษัทโทรทัศน์ในประเทศ

นอกจากนี้ ทาง GBC ยังระบุอีกว่า การตัดสินใจของสมาคมฟุตบอลฯ จะสร้างผลกระทบต่อชาวกานาในการรับชมฟุตบอลนัดต่างๆ ของกานา พรีเมียร์ลีก และเอฟเอคัพในอนาคต จึงเรียกร้องให้ทางสมาคมฟุตบอลฯ พิจารณาถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นนี้ด้วย รวมถึงเรียกร้องให้เปิดเผย 'เหตุผล' ของสมาคมที่พิจารณาตัดสินให้บริษัทของจีนเป็นฝ่ายชนะการประมูล

ทั้งนี้ บริษัท Star Times ของจีนจะได้รับสิทธิ์ในการถ่ายทอดสดฟุตบอลในกานาเป็นระยะเวลา 5 ปี โดยจะต้องจ่ายเงินให้กับทางสมาคมฟุตบอลกานาเป็นเงินรวมกว่า 5,250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา EyeGambia / Ghana Web / Xinhua