ไม่พบผลการค้นหา
คณะกรรมการเยียวยาเคาะตัวเลขกลุ่มตกหล่นรับเงินเยียวยามีจำนวน 9 ล้านคน พร้อมเสนอคณะกรรมการกลั่นกรองฯ พิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือสัปดาห์หน้า ให้คนละ 1,000-5,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน

นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการมาตรการเยียวยาที่มี 10 ปลัดกระทรวง ว่าวันนี้ได้มีการสรุปตัวเลขกลุ่มที่ยังไม่ได้รับการเยียวยา รวมตัวเลขทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 9 ล้านคน แบ่งเป็น

  • กลุ่มที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 1.2 ล้านคน
  • กลุ่มตกหล่น 1.7 ล้านคน ตัดความซ้ำซ้อน เหลือ 3 แสนคน
  • กลุ่มที่อยู่ในระบบประกันสังคม แต่ยังจ่ายเงินสมบทไม่ครบ 6 เดือน 6.6 หมื่นคน
  • กลุ่มเปราะบางตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รวบรวบ 13 ล้านคน ตัดความซ้ำซ้อนเหลือ 6.9 ล้านคน

โดยตัวเลขกลุ่มนี้ในสัปดาห์หน้าจะมีการเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้พิจารณาแนวทางช่วยเหลือ ก่อนเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติในสัปดาห์ถัดไป

โดยเบื้องต้นยังไม่ได้มีการเปิดเผยว่าจะให้เงินเยียวยาในสัดส่วนเท่าใด ซึ่งอาจจะไม่ได้อิงตามฐานการจ่ายเงินเยียวยา 5,000 บาท/เดือน ยกเว้นกลุ่มที่อยู่ในระบบประกันสังคมที่ยังจ่ายเงินสมบทไม่ครบ 6 เดือน จำนวน 6.6 หมื่นคน ส่วนกลุ่มอื่นๆ ตามที่มีรายงานข่าวระบุว่าจะได้รับเงินเยียวยาเพียง 1,000 บาท ซึ่งในหลักการจะยังคงให้เงินเยียวยาต่อเนื่อง 3 เดือน สิ้นสุดในเดือนก.ค.2563 แต่อาจจะจ่ายทบในเดือนมิถุนายนจำนวน 2 เดือน หรือ จ่ายเงินให้รอบเดียวในเดือน ก.ค.ทบเป็นจำนวน 3 เดือน โดยหากเงินมีเงินเพียงพอจะสามารถดำเนินการจ่ายเงินเยียวยาได้ทันที แต่หากไม่พอก็จะมีกู้เงินเพิ่มเติมเพื่อดูแลกลุ่มที่เหลือ

ทั้งนี้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กลุ่มที่ยื่นร้องทุกข์ในโครงการเราไม่ทิ้งกันจำนวน 8.6 แสนคน ข้อมูล ณ วันที่ 1 มิ.ย.2563 สามารถตรวจกรองเอกสารและสอบสิทธิได้แล้วประมาณ 1 แสนคน โดยพบผู้ที่ไม่ได้มาลงทะเบียนหรือตกหล่นประมาณ 6,472 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :