ไม่พบผลการค้นหา
คิมจองอึน สั่งระงับแผนการทางทหารต่อต้านเกาหลีใต้ รวมทั้งรื้อถอนลำโพงกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อที่ติดตั้งบริเวณชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้ ท่ามกลางข้อสงสัยต่อท่าทีของเกาหลีเหนือต่อการตัดสินใจในครั้งนี้

24 มิ.ย. สื่อทางการเกาหลีเหนือ (KCNA) รายงานว่า ในการประชุมสภาของเกาหลีเหนือ คณะกรรมาธิการทหารกลางของเกาหลีเหนือทบทวนสถานการณ์ทั่วไปและมีคำสั่งระงับแผนปฏิบัติการทางทหารที่ต่อต้านเกาหลีใต้ที่ดำเนินตามมติการประชุมครั้งที่ 5 ของกองพลทหารเกาหลีเหนือ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือออกมาขู่เกาหลีใต้ว่าจะใช้ปฏิบัติการทางการทหารกับเกาหลีใต้และต่อมาเกาหลีเหนือได้ระเบิดสำนักงานประสานงานร่วมระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ที่เมืองเเกซอง ชายแดนเกาหลีเหนือ-ใต้

สื่อเกาหลีเหนือยังรายงานว่า คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้เข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมาธิการทหารกลางของเกาหลีเหนือในครั้งนี้ โดยร่วมประชุมผ่านระบบวิดีโอ

นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังรื้อถอนลำโพงกระจายเสียโฆษณาชวนเชื่อที่เพิ่งติดตั้งที่ชายแดนระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ออกอีก 10 ตัว จากทั้งหมดที่ติดตั้งไป 20 ตัว ที่ใช้เพื่อข่มขู่เกาหลีใต้และเป็นส่วนหนึ่งในปฏิบัตการต่อต้านทางการทหาร

เมื่อปี 2018 เกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ทำความตกลงร่วมกันรื้อถอนลำโพงกระจายเสียงโฆษณาชวนเชื่อที่ติดตั้งระหว่างพรมแดนทั้งสองประเทศจำนวน 40 ตัว ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงในการระงับปฏิบัติการด้านขีปนาวุธและการต่อต้านศัตรูตามปฏิญญาพันมุนจอมที่ปรธานาธิบดีมุนแจอินของเกาหลีใต้ทำเซ็นร่วมกับผู้นำเกาหลีเหนือ

ที่มา CNA / yonhap

ข่าวที่เกี่ยวข้อง