ไม่พบผลการค้นหา
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เร่งปรับปรุงประสิทธิภาพคลองระบายน้ำและสถานีสูบน้ำ รับมือน้ำฝน 52,000 ล้านลูกบาศก์เมตร หวังลดน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล

นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) กล่าวถึงแผนการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบกำลังเร่งปรับปรุงประสิทธิภาพคลองระบายน้ำสถานีสูบน้ำต่างๆ และการขุดลอกบึงในการรถไฟ 15 ไร่เพื่อรองรับน้ำ 52,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่เริ่มดำเนินงานมาตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. โดยจะแล้วเสร็จวันที่ 15 ก.ค.นี้

พร้อมทั้งได้กำหนดแผนระยะต่อไปจะมีการหารือร่วมกับพื้นที่ 5 จังหวัดปริมณฑลวางแผนการบริหารจัดการน้ำร่วมกัน เพื่อวางมาตรการแก้ปัญหาจุดเสี่ยงน้ำท่วมในแต่ละจังหวัดคือสมุทรปราการจุดเสี่ยง 7 จุด, สมุทรสาคร 11 จุด, ปทุมธานี 24 จุด แบ่งเป็นจุดเสี่ยงจากฝนที่ตกในพื้นที่ 4 จุด จากน้ำเหนือ 20 จุด, นนทบุรี 26 จุดและสุดท้ายนครปฐม 38 จุด รวมทั้งติดตามความก้าวหน้ามาตรการที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว เช่น การกำจัดผักตบชวาและวัชพืชที่ยังเหลืออีกประมาณร้อยละ 20 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในสัปดาห์หน้า

สำหรับการเตรียมพื้นที่รับน้ำ 13 ทุ่ง คือ ทุ่งบางระกำและทุ่งเจ้าพระยา 12 ทุ่งนั้นในเบื้องต้นพบมี 6 ทุ่งที่สามารถเป็นพื้นที่รับน้ำได้ คือ ทุ่งบางระกำ ทุ่งป่าโมก ทุ่งผักไห่ ทุ่งโพธิ์พระยา ทุ่งพระยาบันลือ ทุ่งรังสิตใต้ รวมประมาณน้ำ 810 ล้านลูกบาศก์เมตร

ส่วนความก้าวหน้าการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำช่วงฤดูแล้งปี 2562/63 ใกล้จะแล้วเสร็จตามแผนแล้ว โดยดำเนินการไปแล้ว 1,430 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 87.94 ส่วนโครงการเร่งด่วนเพื่อเก็บกักน้ำในฤดูฝนปี 2563 และแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ (เพิ่มเติม) พบมีความล่าช้ากว่าแผนงานจึงจะเสนอขอผ่อนผันในการขยายระยะเวลาดำเนินการไปถึงเดือน ส.ค.