ไม่พบผลการค้นหา
สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแถลงสน.ลุมพินีกดดันให้ยกเลิกการแถลงข่าวงาน 'วิ่งไล่ลุง' พร้อมระบุว่า เมื่อไทยมีรัฐบาลพลเรือนแล้ว ก็ไม่ควรมีการกดดันให้ยกเลิกงานเหมือนช่วง 5 ปีที่ผ่านมาภายใต้รัฐบาลทหาร

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์เรื่องการยกเลิกการแถลงข่าวงาน "วิ่งไล่ลุง" หรือ ''Run Against Dictatorship" โดยระบุว่า คณะกรรมการวิชาชีพของ FCCT มีความกังวลเกี่ยวกับแรงกดดันจากตำรวจให้ยกเลิกการแถลงข่าวตามกำหนดการณ์ที่วางไว้

FCCT ชี้แจงว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สถานีตำรวจลุมพินีได้ขอให้ FCCT ยกเลิกงานที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวได้จองและตกลงจะจ่ายค่าเช่าสถานที่ เพื่อแถลงข่าวเกี่ยวกับงาน 'วิ่งไล่ลุง' ที่มีกำหนดการจัดขึ้นในเดือนหน้า โดยตำรวจได้อธิบายว่า ชื่องานดังกล่าวไม่เป็นที่น่าพอใจ และมีแนวโน้มว่าจะก่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า "ม็อบ" ตำรวจยังระบุอีกว่า หาก FCCT ไม่ปฏิบัติคำขอ อาจต้องได้รับผลกระทบร้ายแรง อาจถึงขั้นถูกปิด และเมื่อมีการหารือกันกับผู้จัดงานแล้ว ผู้จัดงานก็ตกลงที่จะหาสถานที่แถลงข่าวใหม่

ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาภายใต้รัฐบาลทหาร FCCT ถูกบังคับให้ต้องยกเลิกงานหลายครั้ง ทั้งงานที่สมาคมจัดขึ้นเองและงานที่ลูกค้าจองใช้สถานที่ ซึ่งตำรวจอธิบายว่า การยกเลิกงานทั้งหมดนั้นเป็นไปตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ในกองทัพ ทั้งตำรวจและสมาคมไม่มีทางเลือกใดๆ

FCCT ระบุว่า ไทยอยู่ภายใต้รัฐบาลพลเรือนแล้วตั้งแต่เดือนพ.ค.ที่ผ่านมา "ซึ่งควรทำให้คำสั่งเหล่านั้นหรือแม้แต่ 'คำแนะนำ' ในการควบคุมเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นเรื่องของอดีต" แต่ตำรวจไม่ได้ชี้แจงเหตุผลอันสมควรทางกฎหมายในการขอให้ยกเลิกงานสัปดาห์นี้ แม้จะระบุอย่างชัดเจนว่า "ตำรวจปฏิบัติตามคำสั่งจากเบื้องบน"

ในแถลงการณ์ยังระบุว่า FCCT จะยังคงจัดงานที่หลากหลาย รวมถึงงานที่มุ่งเน้นไปที่การแสดงออกอย่างเสรี ความเห็นทางการเมืองที่แตกต่างจากรัฐบาล และเชื่อว่างานเช่นนั้นจะช่วยให้เกิดการถกเถียงเกี่ยวกับอนาคตของประเทศไทยอย่างกว้างขวาง และพวกเขาหวังว่า พวกเขาจะได้รับอนุญาตให้ทำหน้าที่นี้ต่อไปในอนาคต

ด้านเพจ วิ่งไล่ลุง - Run Against Dictatorship โพสต์ก่อนหน้านี้ ระบุว่า ด่วนอีกแล้ว! เดิมที ทีมงาน "วิ่งไล่ลุง" จะมีการจัดแถลงข่าวและเปิดตัวกิจกรรมดังกล่าว ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) แต่ล่าสุด เราได้รับรายงานมาว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก ส.น.ลุมพินี เข้าไปกดดันอย่างหนัก เป็นเหตุให้ทาง FCCT ไม่สามารถให้สถานที่เรา ในการจัดงานแถลงข่าว ด้วยข้อเสนอบางประการ ซึ่งทาง FCCT ไม่สามารถปฏิเสธได้

โดยทาง FCCT ได้อธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นดังกล่าวให้เราเข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง และขอโทษ พร้อมทั้งยังรู้สึกเสียใจ กับเรื่องที่เกิดขึ้นดังกล่าวแล้ว

เราจึงอยากกราบเรียนต่อ จนท.ตำรวจว่า ขณะนี้เป็นช่วงหลังการเลือกตั้ง ไม่มีอำนาจพิเศษจากการรัฐประหาร อย่าง ม.44 หรือคำสั่ง คสช.แล้ว และสิ่งที่จะเกิดขึ้น ในวันที่ 11 ธันวาคม เป็นเพียงแค่การแถลงข่าวเท่านั้น ไม่ได้เป็นการไปสร้างความวุ่นวายแต่อย่างใด ตรงไปตรงมา อย่างเปิดเผย มีกำหนดทุกอย่างชัดเจน มีเวลาเริ่ม และ จบ ตามที่ได้แจ้งให้ทราบไปแล้ว

ดังนั้น เราขอยืนยัน ที่จะจัด "การแถลงข่าว" ครั้งนี้ขึ้น ในวัน และ เวลาดังกล่าว เพื่อยืนยันสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของเรา ตามระบอบประชาธิปไตยฯ

เราขอเวลาจัดหาสถานที่อีกสักครู่ ซึ่งขณะนี้เล็งไว้หลายสถานที่ อยู่ในระหว่างการประสาน ขอให้สื่อมวลชน และหน่วยงานความมั่นคง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ์ และประชาชนทั่วไปติดตามรายละเอียด จากที่นี่ เท่านั้น!

คณะกรรมการแนวร่วมสมาพันธ์ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง เพื่อประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนแห่งประเทศไทย (คกก.วลล.ปชต.สธช.)

9 ธันวาคม 2562 เขียนที่ บริเวณใกล้เคียง สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศฯ (FCCT)


วิ่งไล่ลุง-กดดัน-ห้ามแถลงข่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :