ไม่พบผลการค้นหา
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้อง รมว.มหาดไทย เร่งจัด 'เลือกตั้งท้องถิ่น' หลัง กกต.ออกมายืนยันพร้อมจัดเลือกตั้ง

องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ระบุว่ายังไม่พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น เนื่องจากต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ขณะที่ กกต.ยืนยันว่าพร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รมว.มหาดไทย มักบอกว่ายังไม่พร้อมเลือกตั้งท้องถิ่น โดยอ้างว่ากกต.ยังไม่พร้อม แต่เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา กกต.ยืนยันว่าพร้อมจัดเลือกตั้งท้องถิ่น และย้ำว่ามีความพร้อมมาตั้งแต่เดือน เม.ย.2563 รัฐบาลและรมว.มหาดไทย จึงไม่ควรมีข้ออ้างอะไรอีกที่จะเหนี่ยวรั้งการเลือกตั้งท้องถิ่นออกไปแบบไม่มีกำหนด  

ทั้งนี้ กฎหมายกำหนดไว้แล้วว่าการเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง 4 แบบ คือ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เทศบาล และองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) รูปแบบพิเศษ 2 แห่ง คือ กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา เป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 มาตรา 142 ว่าด้วยการเลือกตั้งครั้งแรกเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีที่จะกำหนด เมื่อกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนแบบนี้ รัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทยกับ กกต.ควรจับเข่าคุยกัน กำหนดการเลือกตั้งท้องถิ่นให้ชัดเจนได้แล้ว

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า บ้านเมืองปกครองโดยระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รัฐบาลควรแสดงความจริงใจสนับสนุนการเลือกตั้งท้องถิ่นเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองใช้สิทธิ์ใช้เสียงผ่านการเลือกตั้ง กำหนดการบริหารจัดการท้องถิ่นด้วยตนเอง ไม่ใช่ปล่อยให้อำนาจการบริหารจัดการปกครองท้องถิ่นอยู่ในมือของคนเพียงกลุ่มเดียวที่ได้รับการต่ออายุมาเรื่อยๆ นานกว่า 6 ปีแล้ว โดยประชาชนไม่ได้ตัดสินใจเลือกตั้ง  

ขณะนี้ อปท.ที่จะเลือกตั้ง แบ่งเป็น อบจ. 76 แห่ง อบต. 5,320 แห่ง เทศบาล 2,454 แห่ง (เทศบาลนคร 30 แห่ง เทศบาลเมือง 187 แห่ง เทศบาลตำบล 2,237 แห่ง) กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา 2 แห่ง รวมอปท.ที่จะต้องเลือกตั้งทั้งหมด 7,852 แห่ง ดังนั้น ตนขอเรียกร้องให้รมว.มหาดไทยเร่งจัดการปัญหาทั้งหมดให้ลุล่วง ไม่ควรเอาปัญหาอะไรมาอ้างเพื่อเลื่อนเลือกตั้งท้องถิ่นอีก และรีบประสานส่งเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่อให้รัฐบาลใช้อำนาจประกาศให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นตามที่กฎหมายกำหนดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: