ไม่พบผลการค้นหา
โจชัว หว่อง นักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง ทวีตข้อความสนับสนุนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยไทย โดยยืนยันว่าเยาวชนทั่วโลกต้องการอนาคตของตัวเองคืน

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยฮ่องกง ทวีตข้อความสนับสนุนการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในไทย พร้อมโพสต์ภาพการชุมนุมขับไล่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งนำโดยกลุ่ม “เยาวชนปลดแอก” เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา

เขากล่าวว่า ชาวฮ่องกงจะไม่มีวันลืมที่คนไทยยืนเคียงข้างชาวฮ่องกงในการตอบโต้ “เกรียนชาตินิยมจีน” ในมหากาพย์ #nnevvy ที่ชาวเน็ตจีนเข้ามารุมต่อว่าคนไทยที่กล่าวว่า ไต้หวันและฮ่องกงไม่ใช่ส่วนหนึ่งของจีนแผ่นดินใหญ่ แต่คนไทยยืนยันที่จะวิพากษ์วิจารณ์ “การกดขี่ของเผด็จการปักกิ่ง” ในฮ่องกง จนเกิดเป็น #MilkTeaAlliance หรือพันธมิตรชานม


หว่องระบุว่า ถึงเวลาแล้วที่ชาวฮ่องกงจะสนับสนุนชาวไทยกลับ เพราะทั้งคู่ต่างก็ต่อสู้เรื่องประชาธิปไตย เสรีภาพ และอนาคตที่สดใสปราศจากความหวาดกลัว พร้อมย้ำว่า เสียงของประชาชนควรต้องได้รับการเคารพและรับฟัง ไม่ใช่ถูกกดขี่และทำให้เงียบไป

หว่องกล่าวอีกว่า นี่เป็นชะตากรรมที่เยาวชนทั่วโลกต้องเผชิญร่วมกัน ท่ามกลางกระแสโต้กลับประชาธิปไตย และย้ำว่า “เราต้องการประชาธิปไตยของเราคืนมา เราต้องการอนาคตของเราคืนมา” พร้อมติดแฮชแท็ก #respectdemocracyThai #เยาวชนปลดแอก #ให้มันจบที่รุ่นเรา

การชุมนุมขับไล่รัฐบาลเมื่อวันที่ 18 ก.ค. มีผู้เข้าร่วมประมาณ 2,000 คน ถือเป็นการชุมนุมครั้งใหญ่ที่สุด หลังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา โดยเยาวชนปลดแอกมีข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล 3 ข้อ ได้แก่ 1. ยุบสภา 2. หยุดคุกคามประชาชน 3. ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ โดยกำหนดเงื่อนไขเวลาว่ารัฐบาลจะต้องตอบสนองข้อเรียกร้องเหล่านี้ภายในเวลา 2 สัปดาห์ ไม่เช่นนั้นจะยกระดับการชุมนุมขึ้นอีก