ไม่พบผลการค้นหา
'อนุทิน' สั่งสอบ รพ.186 แห่งรับเงินบริษัทยา 5 เปอร์เซ็นต์เข้ากองทุนสวัสดิการ เริ่มนัดแรก 15 มิ.ย. เร่งหาข้อเท็จจริงโดยเร็ว

จากกรณีนักวิชาการเปิดเผยข้อมูลโรงพยาบาล (รพ.) ทั่วประเทศ จำนวน 186 แห่ง รับเงินบริจาคบริษัทยา 5 เปอร์เซ็นต์ เพื่อนำเข้ากองทุนสวัสดิการของหน่วยงาน ซึ่งไม่เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 ก.ย.2560 ในการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดซื้อยา ที่ห้ามไม่ให้หน่วยงานหารายได้ในลักษณะผลประโยชน์ต่างตอบแทนทุกประเภทจากบริษัทยา เข้ากองทุนสวัสดิการหน่วยงาน หรือกองทุนอื่นในลักษณะเดียวกัน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข (รมว.สธ.) ได้ลงนามวันที่ 12 มิ.ย.2563 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยระบุถึงต้นเรื่อง สืบเนื่องจาก สธ.มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น ที่รับเงินบริษัทยา และถูกเผยแพร่ต่อสาธารณะจนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

โดยคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ประกอบด้วย นพ.มล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานคณะที่ปรึกษา รมว.สธ.เป็นประธาน นพ.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล คณะที่ปรึกษา รมว.สธ.รองประธาน และอีก 11 คน ได้แก่ พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข ผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ รองปลัด สธ.หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านพัฒนาการสาธารณสุข พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่ 5 

นพ.นพพร ชื่นกลิ่น ผอ.สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข นพ.นรินทร์รัชต์ พิชญคามินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา ประธานชมรมนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแห่งประเทศไทย

นางอมรรัตน์ พีระพล ผอ.กองบริหารการคลังสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายเรืองรัตน์ บัวสัมฤทธิ์ ข้าราชการบำนาญ นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัดสธ.ด้านบริหาร นางนวรัตน์ มาลินีรัตน์ หัวหน้าสำนักนายกรัฐมนตรี นางนิสิตา รอบุญ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักนายกรัฐมนตรี และนางรัชดา แถลงคำ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักนายกรัฐมนตรี

ทั้งหมดมีหน้าที่และอำนาจ คือ ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องบริษัทยามีส่วนลดในการจัดซื้อยา จำนวน 5 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเพิ่มเป็นเงินสวัสดิการให้กับโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งไม่เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 ก.ย.2560 ในการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดซื้อยา ห้ามไม่ให้หน่วยงานที่ทำการจัดซื้อทำการหารายได้ ในลักษณะผลประโยชน์ต่างตอบแทนทุกประเภทจากบริษัทยาเข้ากองทุนสวัสดิการหน่วยงาน 

คณะกรรมการสามารถออกคำสั่งเป็นหนังสือเรียกบุคคลใดหรือหน่วยงานใดมาให้ถ้อยคำ หรือให้คำชี้แจงพร้อมเอกสารข้อมูลหลักฐานหรือวัตถุในที่เกี่ยวข้อง มาเพื่อประกอบการพิจารณาได้ รายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมพยานหลักฐานให้ รมว.สาธารณสุขเพื่อพิจารณาสั่งการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สอบนัดแรก 15 มิ.ย. เร่งเสร็จโดยเร็ว

นพ.ม.ล.สมชาย จักรพันธุ์ ประธานคณะที่ปรึกษา รมว.สธ.ในฐานะประธานกรรมการสอบข้อเท็จจริง กล่าวว่า กรรมการจะมีการประชุมครั้งแรกในวันจันทร์ที่ 15 มิ.ย.นี้ เพื่อวางแนวทางการทำงาน กรณีที่มีนักวิชาการเปิดเผยว่ามี รพ.ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข 186 แห่ง รับเงินบริษัทยา 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ไม่ได้จะไปสอบเอาผิดใครแต่อย่างใด โดยจะเชิญนักวิชาการท่านนั้นมาให้ข้อมูลเรื่องเหล่านี้ ภายในสัปดาห์หน้าเช่นเดียวกัน เพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ตามคำสั่งของนายอนุทิน


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :