ไม่พบผลการค้นหา
เฟซบุ๊ก-อินสตาแกรม ประสบปัญหาทางเทคนิค ระบบล่มหลายชั่วโมง กระทบธุรกิจการตลาดและการโฆษณา รวมถึงสื่อที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางเผยแพร่ข่าว แต่ 'มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก' ยืนยัน จะไม่ก้าวลงจากตำแหน่งผู้บริหาร

บัญชีทวิตเตอร์ของเฟซบุ๊ก สื่อสังคมออนไลน์รายใหญ่ของโลก แถลงชี้แจงผู้ใช้งานเฟซบุ๊กทั่วโลกถึงเหตุขัดข้องทางเทคนิค ทำให้ระบบเฟซบุ๊กล่มอยู่นานหลายชั่วโมง เมื่อวันที่ 20 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ แต่ระบบกลับมาใช้การได้ตามปกติช่วงเช้าวันที่ 21 พ.ย. 

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้เฟซบุ๊กจากหลายพื้นที่ทั่วโลกได้เข้าไปแสดงความคิดเห็นท้ายข้อความชี้แจงว่าบัญชีเฟซบุ๊กของพวกเขายังใช้การไม่ได้ตามที่บอก โดยส่วนใหญ่ไม่สามารถดาวน์โหลดข้อมูลใหม่ๆ ในหน้าเพจได้ รวมถึงไม่สามารถโพสต์รูปภาพหรือวิดีโอ ขณะที่บริษัทด้านการตลาดและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ระบุว่า ไม่สามารถโพสต์ภาพและข้อความโฆษณาสินค้าหรือบริการของลูกค้าในเฟซบุ๊กเพจได้เลย

เว็บไซต์บิสซิเนสอินไซเดอร์และซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปัญหาระบบล่มของเฟซบุ๊กในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นจังหวะที่แย่ และก่อให้เกิดความโกลาหลครั้งใหญ่ของผู้ประกอบการร้านค้า รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายสินค้า เพราะวันที่ 23 พ.ย.ที่จะถึง เป็นวัน 'แบล็กฟรายเดย์' หรือวันศุกร์หลังเทศกาลขอบคุณพระเจ้า ซึ่งเป็นวันที่ห้างร้านและธุรกิจแบรนด์ต่างๆ จะประกาศลดราคาสินค้าเพื่อกระตุ้นยอดขาย เพราะเป็นช่วงที่คนอเมริกันจะเริ่มจับจ่ายเพื่อเตรียมของขวัญสำหรับครอบครัวหรือญาติมิตรก่อนจะถึงช่วงคริสต์มาสและวันปีใหม่

(ผู้ใช้เฟซบุ๊กแจ้งว่ายังคงประสบปัญหาการใช้งานอยู่ แม้ว่าทางเฟซบุ๊กจะแถลงว่าระบบใช้งานได้ตามปกติแล้ว)

ภาวะชะงักงันของเฟซบุ๊ก รวมถึงระบบที่ยังไม่เสถียร อาจส่งผลให้การโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการต่างๆ ไม่ส่งไปยังกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นผู้ใช้เฟซบุ๊กในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก โดยขณะนี้ยังไม่มีการประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่คาดว่าบริษัทหลายแห่งอาจได้รับผลกระทบอยู่ไม่น้อย

ขณะที่สื่อมวลชนหรือสำนักข่าวต่างๆ เป็นอีกหนึ่งกิจการที่ได้รับผลกระทบ โดยในกรณีของไทย The MATTER สื่อออนไลน์ที่ใช้เฟซบุ๊กเป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ข้อมูลและเชื่อมโยงผู้อ่าน ได้รับผลกระทบจากปัญหาขัดข้องทางเทคนิคของเฟซบุ๊กเช่นกัน

AFP-มือถือ-แอปพลิเคชั่น-WhatsApp-วอทแอพ-เฟซบุ๊ก-facebook-อินสตาแกรม-IG

นายพงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์ บรรณาธิการข่าวของ The MATTER เปิดเผยกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ว่าข่าวที่นำไปอัปโหลดขึ้นในเฟซบุ๊กไม่ถูกส่งไปยังหน้าฟีดของผู้ใช้งาน ทำให้ดูเหมือนไม่มีความเคลื่อนไหวในเฟซบุ๊กของ 'เดอะแมทเทอร์' แม้ว่ากองบรรณาธิการจะยังทำงานและเผยแพร่ข้อมูลตามปกติ โดยปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งช่วงกลางคืนวันที่ 20 พ.ย.จนถึงช่วงเช้าและบ่ายของวันที่ 21 พ.ย.

เช่นเดียวกับเฟซบุ๊ก Voice TV 21 ไม่สามารถเผยแพร่ข้อมูลได้อย่างสม่ำเสมอ บางข้อความหรือลิงก์ข่าวไม่แสดงผลที่หน้าเพจ ส่งผลกระทบต่อการรับข้อมูลข่าวสารของผู้ที่กด Like และ ติดตามเฟซบุ๊กดังกล่าว

กรณีที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของเฟซบุ๊ก หลังจากเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับมาตรการด้านความปลอดภัยของเฟซบุ๊กมาแล้วหลายครั้งในปีนี้ นับตั้งแต่กรณีเฟซบุ๊กอนุญาตให้บริษัทผู้จัดทำวิจัย 'Cambridge Analytica' เก็บข้อมูลส่วนตัวและรายชื่อเพื่อนของผู้ใช้เฟซบุ๊กโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมถึงการปล่อยให้แฮกเกอร์ใช้ช่องโหว่ของระบบปฏิบัติการหลังบ้านเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้กว่า 50 ล้านคนเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้หุ้นของเฟซบุ๊กเผชิญความผันผวนอย่างหนัก

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กยังอยู่ระหว่างการถูกคณะกรรมาธิการวุฒิสภาสหรัฐฯ สอบสวนกรณีปล่อยให้องค์กรที่เกี่ยวข้องกับรัสเซียเผยแพร่ข้อมูลปลอมแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อปี 2559 ซึ่งถูกมองว่ามีส่วนทำให้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบัน ชนะการเลือกตั้ง

อย่างไรก็ตาม มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้บริหารเฟซบุ๊ก ให้สัมภาษณ์กับโพลิทิโค ยืนยันว่าเขาและเชอรีล แซนด์เบิร์ก ประธานฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ของเฟซบุ๊ก จะไม่ก้าวลงจากตำแหน่งในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน ส่วนกรณีระบบสื่อสังคมออนไลน์ล่มในครั้งนี้ ไม่ได้กระทบเฉพาะเฟซบุ๊ก แต่รวมถึงอินสตาแกรมซึ่งถูกเฟซบุ๊กเทคโอเวอร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: