ไม่พบผลการค้นหา
7 องค์กรด้านสุขภาพ ร่วมเปิดตัวสถานีสุขภาพวัยรุ่นชาย (ตามเพศสภาพ) หวังส่งเสริมวัยรุ่นกลุ่มนี้เข้าถึงการตรวจรักษาเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หลังพบว่าวัยรุ่นชายรักชายและสาวประเภทสองเป็นกลุ่มอุบัติการณ์การติดเชื้อรายใหม่จำนวนมาก

เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล, สำนักโรคเอดส์ วัณโรค โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์, มูลนิธิแพธทูเฮลธ์, คลินิกบางกอกเฮลธ์ฮับ, สำนักการแพทย์-สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร, องค์กรยูนิเซฟ ประเทศไทย และศูนย์ความร่วมมือไทย-สหรัฐ ด้านสาธารณสุข ร่วมกันเปิดตัวโครงการเลิฟแคร์ วายเอ็มทูเอ็ม ยัง เมนส์ เฮลธ์ สเตชั่น (Lovecare YM2M Young Men's Health Station) สถานีสุขภาพวัยรุ่นชาย (ตามเพศสภาพ) 

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผอ.สำนักโรคเอดส์ฯ กล่าวว่า ข้อมูลจากประมาณสถานการณ์โรคเอดส์ในปี พ.ศ. 2561 คาดว่าผู้ติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ในไทยประมาณร้อยละ 50 เป็นกลุ่มชายมีเพศสัมพันธ์กับชาย ร้อยละ 55 มีอายุต่ำกว่า 25 ปี อุบัติการณ์การติดเชื้อรายใหม่ในวัยรุ่นชายรักชายในกรุงเทพ มีรายงานสูงถึง 10 ต่อ 100 คนต่อปี ถือว่าสูงกว่าประชากรกลุ่มอื่นๆ 

นอกจากนี้ยังพบอัตราความชุกของซิฟิลิสสูงที่สุดในกรุงเทพ แม้ว่าแพทยสภาอนุมัติให้เยาวชนที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปี สามารถรับการตรวจหาเชื้อเอชไอวีได้โดยไม่ต้องขอคำยินยอมจากผู้ปกครอง แต่การเข้าถึงการตรวจเลือดในวัยรุ่นที่มีความเสี่ยงยังครอบคลุมไม่ทั่วถึง เนื่องจากไม่ทราบความสำคัญของการตรวจเลือด ไม่ทราบข้อมูลว่าจะเข้าถึงบริหารที่เป็นมิตรได้อย่างไร

ด้าน ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ปัญหาการติดเชื้อเอดส์ในกลุ่มวัยรุ่ยชายรักชาย และสาวประเภทสองไม่ใช่เรื่องไกลตัว เพราะทุกคนมีลูกหลานหรือคนใกล้ชิดเป็นวัยรุ่น สามารถร่วมกันดูแลได้ วัยรุ่นบางคนไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับโรคภัยไข้เจ็บที่มาจากการมีเพศสัมพันธ์ นับเป็นความเสี่ยง เพราะคนกลุ่มนี้มีโอกาสพบเจอคนถูกใจจนบางครั้งก้าวสู่การมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ทันตั้งตัว รพ.ศิริราชในฐานะหน่วยงานที่ดูเรื่องโรคภัยของคนไทย ได้ร่วมกับอีก 6 หน่วยงาน เปิดโครงการเลิฟแคร์ฯ นี้ขึ้น เพื่อให้บริการที่เป็นมิตรเหมือนครอบครัวเดียวกัน นำไปสู่ความกล้าในการเข้าหาแพทย์เพื่อตรวจเลือดและรับยาอย่างสม่ำเสมอ


ในขณะที่ ศ.พญ. กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ หัวหน้าโครงการเลิฟแคร์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า เลิฟแคร์ฯ ส่งเสริมบริการที่เป็นมิตรให้วัยรุ่นชายรักชายและสาวประเภทสองเข้าถึงการตรวจรักษาเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่มีความเป็นส่วนตัวเข้าถึงได้ง่าย เน้นการรักษาความลับผ่านบริการให้การปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญทางห้องแชทออนไลน์ และเป็นช่องทางให้ความรู้เรื่องเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์สำหรับวัยรุ่น ผ่านเว็บไซต์ ym2m.lovecarestation.com

นอกจากมีบริการปรึกษาออนไลน์ระหว่างเวลา 18.00-22.00 น. ยังสามารถค้นหารายชื่อสถานพยาบาลที่บริการตรวจเอชไอวีและซิฟิลิส โดยสามารถตรวจเลือดฟรีปีละ 2 ครั้ง และขอรับยาเพร๊พ (ยาต้านไวรัสป้องกันก่อนสัมผัสโรค) ได้ฟรีซึ่งการกินยาเพร็พล่วงหน้าต่อเนื่องอย่างน้อย 7 วันก่อนมีเพศสัมพันธ์สามารถป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีได้ร้อยละ 90

สำหรับหลักปฏิบัติของวัยรุ่นชายรักชายและสาวประเภทสองให้ห่างไกลจากการติดเชื้อเอดส์คือ ควรมีคู่ให้น้อยที่สุด, ใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์, ควรรู้สภาวะการติดเชื้อเอชไอวีของคู่ ที่สำคัญต้องรับประทานยาเพร็พอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากถุงยางอนามัยไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ร้อยเปอร์เซ็นต์