ไม่พบผลการค้นหา
ยูเอ็นเอชซีอาร์ เตรียมถวายตำแหน่ง "ผู้อุปถัมภ์ด้านสันติภาพและเมตตาธรรม" แด่พระ ว.วชิรเมธี ถือเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งนี้ โดยพิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในวันที่ 15 พ.ย. นี้ที่สำนักงานใหญ่ยูเอ็นเอชซีอาร์ เมืองเจนีวา

เว็บไซต์ข่าวมติชนออนไลน์ รายงานว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นเอชซีอาร์ เตรียมถวายตำแหน่ง "ผู้อุปถัมภ์ยูเอ็นเอชซีอาร์ ด้านสันติภาพ และเมตตาธรรม" แด่พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี) โดยเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งอันทรงเกียรติระดับโลกนี้ ขณะเดียวกัน เจ้าหญิงซาร่า ซิด จากประเทศจอร์แดน ที่ได้รับแต่งตั้งเป็น "ผู้อุปถัมภ์ยูเอ็นเอชซีอาร์ ด้านสุขภาพแม่และทารกแรกเกิด" พิธีมอบรางวัลจะจัดขึ้นในวันที่ 15 พ.ย. 2561 ที่สำนักงานใหญ่ยูเอ็นเอชซีอาร์ นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

และวันที่ 19 พ.ย. สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ประจำประเทศไทย จะจัดงานมุทิตาจิตแด่ ว.วชิรเมธี เป็นการพิเศษด้วย

ทั้งนี้ น.ส.อรุณี อัชชะกุลวิสุทธิ์ ผอ.แผนกส่งเสริมความร่วมมือภาคเอกชน (ประเทศไทย) สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ประจำประเทศไทย เปิดเผยว่า การคัดเลือกผู้รับตำแหน่งมาจากบุคคลที่มีสถานะในแต่ละประเทศที่ได้ทำงานด้านการช่วยรณรงค์เรื่องผู้ลี้ภัยมาเป็นเวลานาน และยังให้การช่วยเหลือในทุกๆ ด้าน ทั้งการสร้างการรับรู้ ระดมทุน การเปลี่ยนแปลงชีวิตหรือนโยบายที่ทำให้ผู้ลี้ภัยมีชีวิตดีขึ้น โดย ท่าน ว.วชิรเมธี จะเป็นผู้อุปถัมภ์ยูเอ็นเอชซีอาร์ด้านสันติภาพและเมตตาธรรม เพราะท่านเชื่อว่าสันติภาพจริงๆ เกิดขึ้นจากตัวเรา วิธีการคือ ท่านจะเทศน์เกี่ยวกับเรื่อง "โลกทั้งผองเป็นพี่น้องกัน" ถ้าเราเป็นแบบนั้น เราจะให้ความสนใจผู้ลี้ภัยมากขึ้นในแง่ที่ว่าผู้ลี้ภัยเป็นเพื่อนมนุษย์เหมือนกันกับเรา

ด้าน เฟซบุ๊ก พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี โพสต์ข้อความเชิญแขกผู้มีเกียรติ และศิษยานุศิษย์ เข้าร่วมงานแสดงมุทิตาจิตได้ ในวันที่ 19 พ.ย. 2561 ที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ฯ ประจำประเทศไทย 

โดย เมื่อประมาณต้นปี 2561 ที่ผ่านมา พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี ผู้สนับสนุนกิตติมศักดิ์ของยูเอ็นเอชซีอาร์ เดินทางเยี่ยมสำนักงานยูเอ็นเอชซีอาร์ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เพื่อดูการทำงานให้ความคุ้มครองผู้ลี้ภัยในเขตเมืองในประเทศมาเลเซีย

โดยยูเอ็นเอชซีอาร์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับขั้นตอนการลงทะเบียนผู้ลี้ภัย และโครงการต่างๆที่ได้รับการสนับสนุนจากยูเอ็นเอชซีอาร์ ในการให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัย นอกจากนี้ ท่านว.วชิรเมธียังได้เยี่ยมชมโรงเรียนและคลินิกเพื่อผู้ลี้ภัยที่ดำเนินการโดย มูลนิธิพุทธฉือจี้ โครงการฝึกอบรมการพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อส่งเสริมการพึ่งพาตนเอง ซึ่งดำเนินโครงการโดย Earth Heir - Celebrating Craftsmanship และ Dignity for Children Foundation รวมทั้งได้ร่วมสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา เพื่อรับฟังปัญหาและสภาพความเป็นอยู่ของพวกเขาในประเทศมาเลเซีย

ท่านว.วชิรเมธี ให้ความเมตตาสนับสนุนโครงการ #เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างนอก ของยูเอ็นเอชซีอาร์เพื่อจัดหาที่พักพิงให้แก่ผู้ลี้ภัยที่กำลังเดือดร้อนในขณะนั้นด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: