ไม่พบผลการค้นหา
สนช.เลื่อนลงมติร่างกฎหมายภาษีที่ดินฯ เป็นวันที่ 16 พ.ย. ด้าน รมช.คลังแจงกม.ภาษีที่ดินฯ เป็นการปฏิรูปโครงสร้างระบบภาษีให้ทันสมัย ลดกักตุนที่ดินเพื่อเก็งกำไร ขณะที่สมาชิกห่วงเพดานภาษีเพิ่มภาระให้ ปชช.เหตุปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 ซึ่งทำหน้าที่ประธานในการประชุมพิจารณาร่างพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ... ในวาระ 2 และ 3 ได้ขอเลื่อนการลงมติเป็นวันที่ 16 พ.ย. 2561 เวลา 10.00 น. หลังจากที่ประชุม สนช. วันนี้ได้อภิปรายจนครบ 94 มาตราแล้ว แต่เนื่องจากการลงมติในวาระ 2 เป็นรายมาตรานั้นต้องใช้เวลามาก      

ทั้งนี้ สนช.ได้มีการอภิปรายลงรายมาตราทั้ง 94 มาตรา โดยประเด็นที่มีการถกเถียงกันมาก คือเรื่องค่าปรับในมาตรา 64 ที่กำหนดว่ากรณีที่ไม่มีการเสียภาษีในเวลาที่กำหนดจะต้องถูกปรับร้อยละ 40 ของจำนวนภาษีที่ค้างชำระ ส่วนผู้ที่เสียภาษีเลยกำหนดแต่เสียก่อนได้รับหนังสือแจ้งเตือน จะต้องถูกปรับร้อยละ 10 ของจำนวนภาษีที่ค้างชำระ ซึ่ง สนช.ที่สงวนคำแปรญัตติเห็นว่าเป็นอัตราที่สูงเกินไป

นายศิริพล ยอดเมืองเจริญ สนช. กล่าวว่า กรณีภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จะต่างจากภาษีที่เกิดจากการทำธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่ได้เป็นเรื่องจงใจหลีกเลี่ยง แต่กรณีนี้อาจจะเป็นกรณีที่ไม่มีเงินจ่าย หากโดนปรับร้อยละ 40 จะยิ่งเป็นภาระ จึงอยากให้กมธ.พิจารณาลดลงเหลือร้อยละ 20

นอกจากนี้ คณะกมธ.ยังได้บัญญัติบทเฉพาะกาลมาตรา 90 ขึ้นมาใหม่ ซึ่งเป็นการกำหนดให้ใน 2 ปีแรกของการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตาม พ.ร.บ.นี้ ให้ใช้อัตราภาษีตามมูลค่าของฐานภาษีตามที่มาตรา 90 บัญญัติ โดยยังคงแบ่งประเภทที่ดินเป็น 4 ประเภท คือ ที่ดินเพื่อการเกษตร หากมีมูลค่าเกิน 50 ล้านบาท ส่วนที่เกิน 50 ล้านบาท เสียภาษีในอัตรา 1 ล้านบาท ต่อ 100 บาท ยกเว้น 3 ปีแรกไม่ต้องเสียภาษี แต่นิติบุคคลรายใหญ่ เริ่มจัดเก็บทันที และที่ดินมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษี

ส่วนที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย มูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษี มูลค่า 50 ล้านบาทขึ้นไป เสียภาษีในอัตรา 1 ล้านบาทต่อ 200 บาท โดยบ้านหลังที่ 2 ขึ้นไป ทุก ๆ 1 ล้านบาท เสียภาษี 200 บาท ห้องเช่า / บ้านเช่า เจ้าของที่ดินเป็นผู้รับผิดชอบ / ตามสัญญาที่ตกลง

ด้านที่ดินเพื่อการพาณิชย์-อุตสาหกรรม จัดเก็บอัตราขั้นบันได สูงสุดไม่เกินร้อยละ 0.7 ของราคาประเมิน แต่โรงพยาบาล ,สนามกีฬา ,สนามกอล์ฟ ,สถานศึกษาเอกชน ลดหย่อนภาษีได้ไม่เกินร้อยละ 90 ของราคาประเมิน และที่ดินรกร้าง ว่างเปล่า เก็บในอัตราตั้งแต่ร้อยละ 0.3 – 3 ของราคาประเมิน และทุก 3 ปี ต้องเสียเพิ่มร้อยละ 0.2 – 0.3 ต่อเนื่องไม่เกิน 27 ปี หรือจนกว่าจะมีการใช้ประโยชน์จากที่ดิน

ด้านนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ฯ ชี้แจงสาระสำคัญของกฎหมายว่า เนื่องจากไม่มีการปรับภาษีมาเป็นเวลานาน เพื่อให้อัตราการจัดเก็บภาษีควรเป็นแบบก้าวหน้า ไม่ใช่แบบถดถอยเหมือนในอดีต ไม่มีฐานภาษีซ้ำซ้อนกับภาษีเงินได้ จึงจำเป็นต้องปฏิรูปโครงสร้างระบบภาษีทรัพย์สินให้ทันสมัย เป็นสากล กระตุ้นให้เกิดการใช้ประโยชน์ในที่ดิน และเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) รวมทั้งช่วยให้ท้องถิ่นมีงบประมาณเพียงพอในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเอง      

อีกทั้งเกษตรกรส่วนใหญ่จะมีภาระภาษีลดลงเมื่อเทียบกับภาระภาษีที่เสียในปัจจุบัน โดยใน 3 ปีแรกจะยกเว้นให้ แต่นิติบุคคลที่ทำเกษตรกรรมขนาดใหญ่จะมีภาระภาษีเพิ่มขึ้นกว่าที่เสียในปัจจุบัน โดยเก็บตั้งแต่ปีแรก ส่วนผู้ที่มีรายได้น้อยและปานกลางที่อยู่อาศัยบ้านหลังเดียว และมีมูลค่าไม่เกิน 50 ล้านบาทจะไม่ต้องเสียภาษี แต่ผู้ที่เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยหลายหลังจะมีภาระภาษีเพิ่มสูงขึ้น และผู้ที่เช่าอยู่อาศัยระยะยาวซึ่งปัจจุบันเป็นผู้รับภาระภาษีทางอ้อมจะได้รับประโยชน์จากภาษีที่ลดลง 

สำหรับธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมส่วนใหญ่จะมีภาระภาษีใกล้เคียงหรือลดลงจากที่เสียอยู่ในปัจจุบัน แต่ธุรกิจขนาดใหญ่ซึ่งมีทรัพย์สินมูลค่าสูง จะมีภาระภาษีสูงขึ้นจากอัตราภาษีก้าวหน้า นอกจากนี้ ธุรกิจที่มีลักษณะเป็นบริการสาธารณะ เช่น สถานศึกษาเอกชน จะได้รับการบรรเทาภาระภาษี

สำหรับกลุ่มที่ดินรกร้างจะมีภาระภาษีเพิ่มขึ้นสูง เพื่อกระตุ้นให้เจ้าของที่ดินนำที่ดินดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ ช่วยลดปัญหาการกักตุนที่ดินเพื่อเก็งกำไร และอาจทำให้ผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกินสามารถเข้าถึงที่ดินเพื่อใช้ประกอบอาชีพได้ อย่างไรก็ตาม อาจจะส่งผลกระทบให้อปท.บางแห่งมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างลดลงบ้างเมื่อเทียบกับปัจจุบัน แต่เมื่อมูลค่าของทรัพย์สินที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต อปท.ก็จะมีทรัพย์สินที่เข้าสู่ฐานภาษีเพิ่มขึ้น และมีรายได้ภาษีเพิ่มขึ้นในอนาคต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :