ไม่พบผลการค้นหา
เสิร์ชเอ็นจินรายใหญ่ 'กูเกิล' ออกแถลงการณ์ยืนยัน ไม่เคยเลือกข้างทางการเมืองหรือแทรกแซงการแสดงผลค้นหาข้อมูล หลัง ปธน.ทรัมป์ ทวีตข้อความฉะกูเกิ้ลและเฟซบุ๊กว่า เลือกนำเสนอข่าวจากสื่อฝ่ายซ้ายก่อนเป็นอันดับแรก

กูเกิลออกแถลงการณ์ยืนยันระบุว่า ทางกูเกิลไม่เคยเลือกข้างในการเสนอข่าวหรือการแสดงผลของการค้นหาข้อมูลที่มีเรื่องของการเมืองมาเกี่ยวข้อง โดยเป็นการตอบโต้นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งทวีตข้อความว่า ผลการค้นหาของกูเกิลโดยใช้คำว่า ' Trump News' นั้นแสดงผลลัพธ์จากสื่อที่นำเสนอข่าว 'ปลอม' เพียงอย่างเดียว และเลือกเสนอแต่เรื่องราวและข่าวที่ไม่ดี 

ทรัมป์ระบุว่าผลลัพธ์การค้นหาในกูเกิลนั้นแสดงผลการค้นหาจากสื่ออย่าง CNN รวมไปถึงสื่อจากฝ่ายซ้าย ขณะที่สื่อที่ 'เป็นธรรม' และสื่อจากฝ่ายอนุรักษ์นิยมในความคิดของทรัมป์กลับไม่ปรากฎในผลลัพธ์จากการค้นหาข่าวของเขา 

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่ากูเกิลและโซเชียลมีเดียอื่นๆ ปิดกั้นเสียงของกลุ่มอนุรักษ์นิยม รวมถึงซ่อนข้อมูลและข่าวที่เป็นข้อเท็จจริง

จากกรณีดังกล่าว ทำให้กูเกิลออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า 'การค้นหาของกูเกิลนั้นไม่เคยมีการนำวาระทางการเมืองมากำหนดการค้นหา และทางกูเกิลไม่ได้มีอคติกับอุดมการณ์ทางการเมืองต่างๆ และในทุกๆ ปี กูเกิลมีการปรับปรุงอัลกอริทึมหลายร้อยครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถตอบสนองเนื้อหาที่มีคุณภาพให้แก่ผู้ใช้บริการ ทางกูเกิลยังคงเดินหน้าเพื่อปรับปรุงการค้นหาเป็นประจำ และไม่เคยมีการจัดอันดับผลการค้นหาด้วยแนวคิดทางการเมือง' 

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวว่า 'กูเกิลเป็นเว็บไซต์ที่มีประโยชน์ต่อผู้คนจำนวนมาก (การเลือกข้าง) จึงเป็นสิ่งที่น่าวิตกกังวลอย่างแท้จริง'

นอกจากนี้ทรัมป์ยังนำรายงานของ PJ media ที่นำเสนอผ่าน Fox Business ซึ่งเป็นสื่อที่ทรัมป์มองว่ามี 'ความน่าเชื่อถือและเป็นธรรมที่สุด' ซึ่ง Fox ระบุว่าร้อยละ 96 ของผลการค้นหาคำว่า 'Trump' ในกูเกิลนั้น มาจากสื่อของกลุ่มที่มีแนวคิดเสรีนิยมทั้งสิ้น

โจชัว นิว นักวิเคราะห์อาวุโสของศูนย์ข้อมูลนวัตกรรมกล่าวในPJ media กล่าวว่า 'ผลลัพธ์การค้นหาดังกล่าวไม่มีทางที่จะมาจากวิธีการทางวิทยาศาสตร์ แต่มาจากการแนะนำที่มีรูปแบบจากอคติในการต่อต้านข้อเท็จจริง'

ที่มา Bloomberg / The Guardian

ข่าวที่เกี่ยวข้อง